Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đào bóc toàn bộ vật liệu "dỏm", loại bỏ nhà thầu gian dối

11/08/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT ngày 30/6 có bài “Ngang nhiên lấy đất "lậu" đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi”. Sau khi Báo đăng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có cuộc kiểm tra và yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vào cuộc để có biện pháp xử lý và khắc phục kịp thời những vấn đề mà Báo nêu.

Trước đó, Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh tình trạng nhiều cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp đã lợi dụng sơ hở tổ chức khai thác đất trái phép để đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gây thất thoát thoát nguồn tài nguyên, thuế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Các nhà thầu lấy đất kém chất lượng từ các mỏ đất trái phép đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Trong ảnh: Xe trọng tải lớn gắn logo Lý Tuấn ngang nhiên múc đất ngay tại hai bên lòng hồ Hố Dọc rồi đem đi bán cho Công ty Giang Tô)
Các nhà thầu lấy đất kém chất lượng từ các mỏ đất trái phép đổ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Trong ảnh: Xe trọng tải lớn gắn logo Lý Tuấn ngang nhiên múc đất ngay tại hai bên lòng hồ Hố Dọc rồi đem đi bán cho Công ty Giang Tô)

Theo đó, trong quá trình thi công gói thầu A3,  nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã sử dụng đất, cát không đạt chất lượng để thi công. Nhiều đoạn còn dùng cả đất đen, đá to tại đồi 103 (trước đây Dự án không cho sử dụng lại đất tại khu vực này) đổ vào Km 106. Quá trình bóc phong hóa (bóc lớp đất bùn bề mặt trước khi đổ đất lên) không đạt yêu cầu, chỉ làm lấy lệ để ăn gian khối lượng.

Tại Km 106+800 và khu vực Bàu Sen, người dân phản ánh, Công ty Giang Tô cho xe ủi qua loa trên mặt, còn để nguyên cây cối rồi đổ cát lấp lên trên. Ngoài ra, nhà thầu này còn sử dụng đất của mỏ đất Thiện Phát mà trước đó Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi  thí nghiệm nhưng không đạt chất lượng.

Xói lở nền đường lòi đá to tại Km105-106 do Cty Giang Tô thi công đã lấy đất đồi Km103 không cho sử dụng lại để đắp đường
Xói lở nền đường lòi đá to tại Km105-106 do Cty Giang Tô thi công đã lấy đất đồi Km103 không cho sử dụng lại để đắp đường

Trước thực trạng đó và ý kiến của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước về kết quả kiểm tra Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mới đây vào ngày 11/7, VEC đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nghiêm khắc cảnh cáo Tư vấn giám sát (TVGS) và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ công ty Thái Bình Dương (Pacific) thực hiện thi công đắp đất nền đường tại các vị trí Km100+530, Km0+180 (Ram A nút giao Dung Quất). Các nhà thầu phụ công ty Khởi Minh thực hiện thi công đắp đất nền đường tại các vị trí Km130+700, Km137+000, Km139+000 do trong quá trình thi công vẫn để xảy ra tình trạng vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, đồng thời vật liệu chưa được sàng lọc, kiểm soát từ mỏ trước khi vận chuyển đế công trường.

Đất tại lòng hồ Hố Dọc không đủ tiêu chuẩn để đổ đường cao tốc vẫn được các nhà thầu
Đất tại lòng hồ Hố Dọc không đủ tiêu chuẩn để đổ đường cao tốc vẫn được các nhà thầu "tin cậy" mua sử dụng

Các hạng mục liên quan đến chất lượng công trình đường cao tốc đều được yêu cầu xử lý: Đối với đắp đất nền đường tại các vị trí Km100+530, Km0+180 (Ram A nút giao Dung Quất) thuộc gói thầu A3, do nhà thầu phụ Pacific thi công yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá. Yêu cầu nhà thầu thi công lại đảm bảo chất lượng. Nếu trong thời gian tiếp theo, nhà thầu nào tiếp tục để xảy ra tình trạng này VEC sẽ điều chuyển khối lượng và không cho tham gia thi công bất kỳ các hạng mục của dự án. Ngoài ra, nhân sự quản lý chất lượng của nhà thầu yêu cầu phải thay thế bằng nhân sự khác.

Xói lở lòi đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600 do cty Thái Bình Dương thi công được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016
Xói lở lòi đá to trong nền đường tại Km100+ 835- Km101+600 do cty Thái Bình Dương thi công được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng ra khỏi công trường theo văn bản 2281/VEC-QLTC ngày 11/07/2016

Đối với đắp đất nền đường tại các vị trí Km130+700, Km137+000, Km139+000 thuộc gói thầu A5 do nhà thầu phụ công ty Khởi Minh thi công, yêu cầu tư vấn kiểm tra, yêu cầu đào bóc toàn bộ khối lượng thi công không đảm bảo do vật liệu mang đến công trường lẫn cục bộ rễ cây, lẫn đá, yêu cầu nhà thầu thi công lại đảm bảo chất lượng. Đối với công tác thi công cầu VD09a tại Km107+307, cầu VD09b tại Km107+828.5 thuộc gói thầu A3, do nhà thầu INCICO thi công, yêu cầu kiểm tra có biện pháp xử lý các vị trí bê tông bịt đầu dầm không đảm bảo chất lượng.

Riêng công tác TVGS, VEC yêu cầu phải chấn chỉnh và nâng cao vai trò của các nhân sự TVGS trong việc kiểm soát chất lượng thi công. TVGS phải có biện pháp kiểm soát vật liệu ngay từ mỏ, từ các nguồn cung cấp trước khi vận chuyển đến các công trường. Tất cả các vật liệu thải, vật liệu không đảm bảo chất lượng bị loại khi thi công, TVGS phải yêu cầu nhà thầu di chuyển ra khỏi công trường đến nơi quy định.

VEC đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nghiêm khắc cảnh cáo TVGS và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ công ty Thái Bình Dương (Pacific) thực hiện thi công đắp đất nền đường tại các vị trí
VEC đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nghiêm khắc cảnh cáo TVGS và nhà thầu thi công các gói thầu A3, A4, A5 và nhà thầu phụ công ty Thái Bình Dương (Pacific) thực hiện thi công đắp đất nền đường tại các vị trí

Trước đó, khi kiểm tra thực địa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã yêu cầu VEC phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào vật liệu để đảm bảo chất lượng thi công, đồng thời xử lý nhà thầu nào không tuân thủ hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng để thi công công trình. Như vậy việc các nhà thầu đưa đất trái phép, không rõ nguồn gốc vào thi công cần được loại bỏ và chấm dứt để công trình cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đạt chất lượng.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Đào bóc toàn bộ vật liệu "dỏm", loại bỏ nhà thầu gian dối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO