Cao Đại – Vĩnh Tường: Thấy sai nhưng… không phạt

11/01/2016 00:00

 (TN&MT) - Được biết, ngày 9/12/2015 UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định số 3495/QĐ-CT về việc kiểm tra, lập lại trật tự việc khai thác, tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên Sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Trong khi các cơ quan liên ngành đang khẩn trương vào cuộc làm sáng tỏ các vấn đề, thế nhưng không hiểu vì sao tại xã Cao Đại tình trạng vi phạm tập kết, kinh doanh cát, sỏi ở đây vẫn diễn ra bình thường.

Dài hơn 2km, tuyến đê Sông Hồng thuộc địa bàn xã Cao Đại, tình trạng hoạt động kinh doanh cát, sỏi lấn chiếm hành lang đê, mố kè chắn sóng, chống sạt lỡ Sông Hồng đang diễn ra công khai. Theo thống kê của xã Cao Đại địa phương có 8 hộ và công ty tham gia kinh doanh, tập kết cát, sỏi. Trong đó có 4 giấy phép là cấp tỉnh ký, còn lại là xã ký theo thời hạn 5 năm.

Việc tập kết, kinh doanh cát, sỏi đang uy hiếp an toàn hệ thống mố kè, đê kè Sông Hồng.
Việc tập kết, kinh doanh cát, sỏi đang uy hiếp an toàn hệ thống mố kè, đê kè Sông Hồng.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả các bãi tập kết cát ở đây đều chất cao nhiều mét so với quy định, không chỉ thế các bãi tập kết còn vi phạm vào hệ thống mương thoát nước dọc tuyến đê, vi phạm an toàn hành lang đê. Ông Đặng Quang Minh, Chủ tịch UBND xã Cao Đại cho biết: Các bãi tập kết cát, sỏi ở đây sai phạm hết, chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu không chất tải cao quá 3m để đảm bảo giảm tải áp lực cho hệ thống đê kè, cống, đặc biệt là hệ thống kè Sông Hồng. Thế nhưng thực trạng vẫn tồn tài và anh đã biết rồi. Phóng viên đề nghị cho xem biên bản xử phạt, ông Minh thẳng thắn: Chúng tôi biết sai cả đấy nhưng chưa xử phạt trường hợp nào, mới chỉ gửi công văn yêu cầu và nhắc nhỡ.

Việc chất tải cát, sỏi xâm lấn hệ thống mương thoát nước, ảnh hưởng tới hành lang đê Sông Hồng đang diễn ra công khai tại Cao Đại.
Việc chất tải cát, sỏi xâm lấn hệ thống mương thoát nước, ảnh hưởng tới hành lang đê Sông Hồng đang diễn ra công khai tại Cao Đại.

Đặc biệt, tại Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Thịnh (Công ty Phú Thịnh) còn ngang nhiên xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên hành lang đê, xâm phạm mố kè, đê kè Sông Hồng, làm biến dạng các mố kè, chất tải cát, sỏi cao so với quy định. Nghiêm trọng hơn, tại mép bờ Sông Hồng Công ty Phú Thịnh đang tổ chức đóng tàu sắt tải trọng lớn mà không có giấy phép của cơ quan chức năng, theo quan sát của phóng viên việc đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ ở đây gần như không có, không đảm bảo an toàn lao động, mất vệ sinh môi trường...

Ngang nhiên đóng tàu sắt trọng tải lớn không xin phép cơ quan chức năng của Công ty Phú Thịnh.
Ngang nhiên đóng tàu sắt trọng tải lớn không xin phép cơ quan chức năng của Công ty Phú Thịnh.

Theo nguồn tin của phóng viên, chồng của vị giám đốc Công ty Phú Thịnh là một cán bộ lâu năm đang đương chức ở xã Cao Đại. Và việc này cũng được ông Minh xác thực. Để rộng đường dư luận và tìm hiểu thêm về doanh nghiệp, phóng viên đã liên hệ qua điện thoại với bà Đầu Thị Hồng, Giám đốc Công ty Phú Thịnh nhưng đều bị bà Hồng từ chối với lí do bận. Tương tự, phóng viên liên hệ tới hộ cá nhân được phép tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại xã Cao Đại: ông Đầu Văn Hải, Trần Văn Thắng và Nguyễn Văn Tiến nhưng đều bị từ chối cung cấp thông tin hoặc né tránh trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí.

Công ty Phú Thịnh xây “biệt phủ” ngay trên hành lang an toàn đê Sông Hồng nhưng không bị xử phạt, tháo dỡ…
Công ty Phú Thịnh xây “biệt phủ” ngay trên hành lang an toàn đê Sông Hồng nhưng không bị xử phạt, tháo dỡ…

Theo ông Nguyễn Văn Hợi, Trưởng phòng Phòng, chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai - Chi cục Đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Xã Cao Đại là địa bàn nhức nhối về tình trạng xâm hại đê tả sông Hồng. Chi cục Đê điều năm nào cũng lập biên bản vi phạm, liên tục kiến nghị chính quyền địa phương vào cuộc xử lý, nhưng đơn vị này chỉ vào cuộc ở mức độ nhất định chứ không kiên quyết. Nếu xảy ra vỡ đê tả sông Hồng ở xã Cao Đại thì sẽ ảnh hưởng cả vùng rộng lớn.

Xe quá tải trọng, quá khổ vẫn “hồn nhiên” vào lấy cát, sỏi, phá nát đường bê tông, phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường.
Xe quá tải trọng, quá khổ vẫn “hồn nhiên” vào lấy cát, sỏi, phá nát đường bê tông, phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, việc xe tải trọng lớn vào “ăn cát, sỏi” ở đây nhiều vô kể, hệ thống đường bê tông mặt đê sông Hồng nhiều đoạn bị lún sâu, băm nát, bụi tung trắng xóa về khu dân cư đông đúc. Người dân sống dọc đường đê bức xúc: Xe chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, nắng bụi bay trắng xóa tạt về khu dân cư, mưa đường nhếc nhác, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, chúng tôi kiến nghị địa phương nhiều lần nhưng không được giải quyết, giờ sống lâu thành quen.

Ngoài việc vi phạm trong tập kết, kinh doanh cát, sỏi Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vĩnh Lạc còn tổ chức bốc dỡ các mặt hàng khác tại khuôn viên Công ty quản lí.
Ngoài việc vi phạm trong tập kết, kinh doanh cát, sỏi Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vĩnh Lạc còn tổ chức bốc dỡ các mặt hàng khác tại khuôn viên Công ty quản lí.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin tiếp tới bạn đọc.

Bài & ảnh: Doãn Xuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Đại – Vĩnh Tường: Thấy sai nhưng… không phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO