Cao Bằng: Biện pháp mạnh giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia

29/07/2019 10:09

(TN&MT) -  Theo đánh giá của ngành chức năng, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh Cao Bằng xảy ra 59 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 22 người, bị thương 70 người, ước thiệt hại tài sản 1.141 triệu đồng; trong đó, xảy ra 2 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia; xử lý vi phạm hành chính 66 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

IMG 0142
Lực lượng CSGT tỉnh Cao Bằng tăng cường kiểm soát nông độ cồn đối với các lái xe.

Cao Bằng là tỉnh miền núi, biên giới có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số, với phong tục, tập quán của người dân gắn liền với “văn hóa rượu”, nhiều nơi rượu còn là cách để chủ nhà thể hiện lòng hiếu khách của mình, để kết tình “bằng hữu” và các mối tâm giao tri kỷ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì tình trạng một bộ phận người sử dụng rượu, bia quá mức cho phép dẫn đến say xỉn rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, thậm chí gây ra TNGT còn diễn ra khá phổ biến, trở thành vấn nạn nhức nhối cho toàn xã hội. Năm 2018, toàn tỉnh Cao Bằng xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 48 người, bị thương 100 người, ước thiệt hại tài sản 2.311 triệu đồng; trong đó, xảy ra 4 vụ TNGT do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Xử lý vi phạm hành chính 266 trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn.

Tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Cao Bằng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng phần đường, làn đường, thiếu chú ý quan sát, vượt sai quy định. Mặc dù, Luật Giao thông đường bộ đã quy định mức xử phạt nghiêm khắc đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ rượu, bia quá mức cho phép, tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra khá phổ biến trên địa bàn cả nước nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng.

Tìm hiểu thực tế một số tuyến phố nơi có nhiều nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn Thành phố Cao Bằng vào buổi chiều tối, chúng tôi không khó để bắt gặp những hình ảnh nhiều người điều khiển phương tiện giao thông như: ô tô, xe máy đến những quán nhậu. Đến đó, với không khí náo nhiệt trong quán nhậu dường như làm xua đi những căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày của họ. Sau cuộc nhậu, nhiều người say xỉn không làm chủ được tay lái, loạng choạng lái xe về nhà hoặc tiếp tục đi nhậu “tăng hai, tăng ba” ở các nơi khác trong men say mà không nghĩ đến việc nguy hiểm đang rình rập họ ở phía trước.

IMG 0125
Kiểm tra nông độ cồn đối với các lái xe là biện pháp quyết liệt giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia
 

Trung tá Nông Quang Thuận, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự và cơ động Công an TP. Cao Bằng cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở đối với những lỗi vi phạm nhẹ; với lỗi vi phạm các quy định về nồng độ cồn thì lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý bởi nếu mủi lòng cho qua thì khi người vi phạm tiếp tục lưu thông trên đường không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân họ mà còn đe dọa đến sự an toàn tính mạng của người đi đường.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hải, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh cho biết: Quá trình tuần tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng chức năng còn gặp không ít khó khăn: Tại nhiều địa bàn vùng dân tộc thiểu số, nhận thức của đồng bào về tác hại của rượu, bia ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông, cũng như mức vi phạm, mức xử phạt tiền quy định về nồng độ cồn còn rất hạn chế. Một số đối tượng say xỉn, không làm chủ được hành vi đã có những biểu hiện bất hợp tác, không thực hiện các yêu cầu về thử nồng độ cồn, thậm chí có lời nói, hành động thiếu tôn trọng đối với lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Để kiềm chế tai nạn giao thông, lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm Luật giao thông, lực lượng đảm bảo ATGT đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, dương tính với ma túy. Đẩy mạnh, siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ và đường thủy nội địa; tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải; xử lý dứt điểm tình trạng chở hàng quá tải trọng; quyết liệt ra quân đảm bảo an toàn giao thông. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Biện pháp mạnh giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu bia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO