Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi tắm, lặn biển Phú Quốc

14/07/2014 00:00

(TN&MT) - Không ít trường hợp do du khách thiếu hiểu biết dẫn đến tử nạn vì đuối nước khi tham gia tắm biển, lặn biển đã xảy ra ở Phú Quốc…

   
(TN&MT) - Hoạt động kinh doanh du lịch trên đảo Phú Quốc đang phát triển mạnh mẽ, các dịch vụ lặn biển, tắm biển, vận tải khách tham quan trên biển… gia tăng, thu hút đông du khách tham gia nhưng các chủ doanh nghiệp chưa quan tâm đúng mức đến các biện pháp an toàn cho du khách. Không ít trường hợp do du khách thiếu hiểu biết dẫn đến tử nạn vì đuối nước khi tham gia tắm biển, lặn biển đã xảy ra…
   
   
  Tại khu vực bãi tắm Dinh Cậu, cao điểm có ngày lên đến hàng ngàn người tắm nhưng tại đây hoàn toàn không có lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực cũng như các biển cảnh báo khu vực mất an toàn như các bãi tắm biển ở các địa phương khác. Dân địa phương, cho biết hầu như năm nào tại bãi tắm này cũng có người bị tai nạn đuối nước. Thương tâm nhất là ngày 6/8/2012 có tới 3 người tử nạn đuổi nước, trong đó có 2 cha con chết vì đuối nước tại khu vực Khách sạn Hương Biển.
   
  Mùa này đang mùa biển động, sóng lớn thế nhưng mỗi ngày vẫn có rất đông du khách tắm biển và tai nạn đuối nước cũng gia tăng. Đơn cử, ngày 16/6/2014, du khách Nguyễn Mạnh Dũng (51 tuổi) đến từ Hà Nội, khi tắm biển tại bãi Bà Kèo, bị sóng cuốn trôi và anh Nguyễn Trọng Hà (33 tuổi) – một bảo vệ của khách sạn gần đó bơi ra cứu cũng bị thiệt mạng. Khoảng 8h, ngày 22/6/2014, du khách Ngô Kim Tuyến, 25 tuổi, ngụ tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai), đến Phú Quốc, khi tắm biển ở khu vực bãi Bà Kèo cũng bị sóng cuốn trôi mãi đến sáng hôm sau (23/6) xác du khách này mới được phát hiện khi sóng đánh dạt vào bờ.
   
  Mới đây, du khách Morphy Stephen (sinh năm 1958), quốc tịch Anh, đến lặn biển, ngắm san hô ở khu vực bảo tồn biển Phú Quốc, tại xã Hòn Thơm. Sau khi hết giờ chuẩn bị về thì chủ doanh nghiệp tổ chức lặn biển, kiểm tra ở khu vực lặn mới phát hiện ông này đã chết dưới biển không biết từ lúc nào.
   
   
  Theo ghi nhận của ngành chức năng, hầu hết các trường hợp chết đuối là do tắm biển trong lúc say xỉn hoặc do những người trẻ có tâm lý chủ quan, ham vui, thích thể hiện… nên thường tắm ở xa bờ, chẳng may gặp sóng mạnh hoặc bị lọt ao xoáy, bị cuốn đi.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, cho biết: “Chúng tôi cũng đã yêu cầu các khu du lịch có bãi biển phải cắm biển cảnh báo vùng nước sâu, nguy hiểm cho du khách biết. Việc thành lập lực lượng cứu hộ chúng tôi cũng đã tính nhưng nếu có thì khi lực lượng đến vẫn không thể cứu được. Cơ bản vẫn là ý thức của du khách tự bảo vệ là chính”.
   
  Thiết nghĩ, ngành chức năng huyện Phú Quốc và các đơn vị kinh doanh du lịch cần nhanh chóng tổ chức người trực cứu nạn, cắm biển cảnh báo tai nạn, quy định thời gian tắm biển, tổ chức thông báo thường xuyên trên hệ thống loa phát thanh các quy định, hướng dẫn cách xử lý khi lọt ao xoáy… nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro do tắm biển.
   
  Bài & ảnh: Giang Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ đuối nước khi tắm, lặn biển Phú Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO