Cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở vườn chim Bạc Liêu

01/04/2014 00:00

Ông Nguyễn Trung Chánh, Giám đốc vườn chim Bạc Liêu cho biết hiện tại cảnh báo cháy rừng ở vườn chim Bạc Liêu đã ở cấp 4, sắp chuyển sang cấp 5, có khả năng xảy...

   
Ông Nguyễn Trung Chánh, Giám đốc vườn chim Bạc Liêu cho biết hiện tại cảnh báo cháy rừng ở vườn chim Bạc Liêu đã ở cấp 4, sắp chuyển sang cấp 5, có khả năng xảy ra cháy rất lớn do thời tiết nắng nóng, oi bức trong suốt những ngày qua.
   
   
   
  Trước nguy cơ xảy ra cháy rừng ở vườn chim Bạc Liêu, Ban quản lý vườn chim đã phối hợp với Trạm kiểm lâm vườn chim thành lập đội bảo vệ tuần tra kiểm soát liên tục 24/24, không để người lạ xâm nhập vào vườn chim để tránh nguy cơ xảy ra cháy.
   
  Đồng thời, Ban quản lý vườn chim cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho những người dân sống xung quanh không được tự ý xâm nhập vào vườn chim.
   
  Bên cạnh đó, do đang trong cao điểm mùa khô, mực nước các kênh rạch dẫn vào vườn chim luôn ở mức thấp nên Ban quản lý vườn đã triển khai phương án đưa nước vào để tạo độ ẩm và dự trữ nước tại các con kênh trong vườn chim để có thể chủ động được nguồn nước nếu xảy ra cháy.
   
  Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Trung Chánh, hầu hết các con kênh giữ nước trong vườn chim đã bị bồi lấp nên lượng nước dự trữ cũng không đáng kể.
   
  Trong năm năm qua, chỉ có 19 trong số 57 con kênh của vườn chim được sên vét. Nhưng do lượng phù sa trong nước rất lớn nên chỉ sau hai năm lòng kênh đã bị bồi lấp trở lại như cũ trong khi kinh phí cho việc sên vét gần như không có.
   
  Ban quản lý vườn chim đã đề xuất với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Bạc Liêu về việc xây dựng hệ thống cấp nước tự động, có thể tự phun nước tưới ẩm cho các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy trong vườn chim đồng thời giúp cây rừng sinh trưởng.
   
  Với hệ thống cấp nước tự động, khi xảy ra cháy rừng chỉ cần mở vòi nước tại chỗ để chữa cháy, tiết kiệm được nhiều thời gian so với việc huy động nhân lực và di chuyển máy bơm vào khu vực chữa cháy như hiện nay.
   
  Tuy nhiên, do kinh phí dự toán trên hai tỷ đồng, nằm ngoài ngân sách của tỉnh nên đến nay đề xuất của Ban quản lý vườn chim vẫn chưa được phê duyệt.
   
  Một khó khăn khác của việc phòng cháy tại vườn chim Bạc Liêu là thời gian gần đây, người dân liên tục lấn chiếm vùng đệm của vườn chim để đào vuông nuôi tôm. Chỉ vô ý vứt xuống một tàn thuốc cộng thêm gió mạnh là sẽ xảy ra cháy rừng.
   
  Để phục vụ du khách đến tham quan vườn chim trong dịp Festival Đờn ca tài tử diễn ra từ ngày 20 đến 24/4 tại Bạc Liêu, từ ngày 17/3, cầu Vườn Chim dẫn vào vườn đã bị phong tỏa để sửa chữa và nâng tải trọng, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 10/4.
   
  “Trong thời gian này nếu xảy ra cháy thì chỉ có thể trông cậy vào lực lượng chữa cháy tại chỗ của vườn chim chứ xe chữa cháy chuyên dụng không thể nào tiếp cận được. Hơn nữa, việc huy động lực lượng bên ngoài tham gia chữa cháy cũng gặp khó khăn vì mùa này những người dân sống xung quanh vườn chim đa số đều đã đi làm ở nơi khác,” ông Nguyễn Trung Chánh lo lắng nói.
   
  Vườn chim Bạc Liêu có diện tích hơn 130ha, là khu bảo tồn thiên nhiên cấp quốc gia, thuộc phường Nhà Mát, thành phố Bạc Liêu.
   
   
  Hiện tại, có khoảng hơn 60.000 cá thể chim, cò thuộc hơn 100 loài, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong Sách Đỏ Việt Nam đang cư trú và sinh sản tại đây.
   
TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở vườn chim Bạc Liêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO