Cảnh báo chất độc từ đồ dùng văn phòng

20/05/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện nay, không ít khối cơ quan và cả nhà riêng chọn lựa những mẫu chặn giấy, ống tăm trang trí bên trong bằng một loại nước sóng sánh rất đẹp mắt để làm đồ dùng thường xuyên. Tuy nhiên, kết quả phân tích của Viện Công nghệ hóa học (thuộc Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam) cho thấy, chất lỏng trong sản phẩm chặn giấy chứa một số kim loại nặng bao gồm chì, asen, Cd (cadmium) với hàm lượng khá cao.

Có thể dễ dàng nhận thấy nhiều vật dụng văn phòng và đồ gia dụng có chứa chất lỏng độc hại đang bán khá phổ biến trên thị trường Hà Nội. Tại các nhà sách trên đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng... và nhiều quầy hàng văn phòng phẩm đều bày bán rất đa dạng các loại các loại hộp cắm bút viết làm bằng nhựa hoặc lọ tăm, cầu trang trí, các hình con giống làm quà tặng với giá từ 30.000 – 50.000 đồng/cái. Bên trong sản phẩm có chứa chất lỏng sền sệt đầy kim tuyến, lóng lánh đẹp mắt.

Tuy nhiên, một số sản phẩm chỉ ghi nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng không ghi cơ sở sản xuất và nhập khẩu, đa số không ghi nhà sản xuất và cấu tạo chất liệu của sản phẩm. Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc sản phẩm, nhân viên bán hàng chỉ trả lời chung chung: “Tôi cũng không biết. Có loại thì của Trung Quốc, có loại do người ta đến chào hàng, thấy đẹp nên tôi mua rồi bán lại. Mà sản phẩm đựng viết bán chạy lắm, học sinh và cả người lớn rất thích mua”.

Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm có lớp nhựa không được dày dặn, có khả năng vỡ, nứt khi bị rơi hoặc va chạm với đồ vật khác. Đây là một vấn đề rất nguy hiểm bởi lẽ theo kết quả phân tích mới đây nhất của Viện Công nghệ hóa học cho thấy, dung dịch chứa trong sản phẩm chặn giấy có các chất độc hại có thể gây tử vong nếu trót ăn phải như chì (hàm lượng 0,03 mg/lít), asen (hàm lượng 0,11 mg/lít). Điều đáng lưu ý hàm lượng Cd (cadmium) lên tới 1,21 mg/lít!

TS Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng phòng Hóa lý phân tích Viện Công nghệ hóa học cho biết: “Cd và các dung dịch, các hợp chất của nó độc hại chẳng kém thủy ngân (có thể dẫn đến chết người). Các hợp chất chứa Cd cũng dễ có nguy cơ gây ung thư. Cd vào cơ thể qua đường hô hấp sẽ gây đau ngực, khó thở, tím tái... Nhiễm Cd qua đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn, nôn, đau bụng... Trong một vài trường hợp, nuốt phải một lượng nhỏ Cd có nguy cơ gây ngộ độc cấp tính khiến gan và thận bị tổn thương nặng, thậm chí tử vong. Đến nay chưa có biện pháp giải độc Cd mang hiệu quả cao. Do đó, tốt nhất không cho trẻ tiếp xúc với những sản phẩm có chứa Cd”.

TS Phượng cho biết thêm asen và chì là kim loại nặng cũng rất độc. Trẻ nuốt asen và chì vào cơ thể với hàm lượng nhỏ sẽ gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong.

Trước kết quả giám định này, nên chăng cần có chiến dịch kiểm tra và yêu cầu thông tin rõ ràng trên mỗi sản phẩm, đồng thời phải có cảnh báo cụ thể để người tiêu dùng biết về nguy cơ sản phẩm mình mua dùng. Nếu sản phẩm không có nhãn hàng hóa, không có thông tin sản phẩm là vi phạm pháp luật, cụ thể là Nghị định 89/2006 và cần xử lý nghiên theo quy định.

Minh Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo chất độc từ đồ dùng văn phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO