Căng thẳng tranh chấp đất rừng ở Đắk Nông

28/06/2014 00:00

(TN&MT) - Những năm gần đây, tình trạng tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân và doanh nghiệp quản lý, bảo vệ rừng tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk...

   
(TN&MT) - Những năm gần đây, tình trạng tranh chấp đất rừng giữa các hộ dân và doanh nghiệp quản lý, bảo vệ rừng tại xã Quảng Sơn (huyện Đắk G’Long, tỉnh Đắk Nông) diễn ra khá phức tạp. Trong đó, một số vụ tranh chấp đã xảy ra xô xát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình an ninh, trật tự tại địa phương.
   
2 cha con ông Nguyễn Văn Lành tố bị người của Công ty Đĩnh Nghệ tấn công vào ngày 23/4/2013
   
Người dân khiếu kiện doanh nghiệp
   
  Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Lành (trú tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn,) thì cách đây khoảng 6-7 năm, gia đình ông có mua một khoảnh đất của ông Quyết (cùng trú tại thôn Quảng Tiến, hiện đã chết do bệnh) tại xã Quảng Sơn với giá hơn 300 triệu đồng. Sau khi gia đình ông Lành canh tác được một thời gian thì người của Công ty TNHH Thương mại Đĩnh Nghệ (trụ sở đặt tại thôn Quảng Tiến, xã Quảng Sơn) đến và nói rằng khoảnh đất này của họ và không cho gia đình ông làm nữa. “Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 23/4/2013, tôi cùng vợ và con trai (Nguyễn Văn Sự) đang trồng mì thì một nhóm khoảng 7-8 người của công ty Đĩnh Nghệ mang theo dao, rựa, mã tấu… vào uy hiếp chúng tôi. Sau khi ông Phi (Giám đốc Công ty Đĩnh Nghệ) ra lệnh cho nhóm người đó tấn công, tôi liền bỏ chạy nhưng do già yếu, tôi đã bị 1 đối tượng lạ đuổi theo chém 2 nhát vào đầu khiến tôi gục tại chỗ. Con trai tôi cũng bị chúng đánh gãy tay và chém 1 nhát vào đùi phải” – ông Lành cho biết thêm.
   
  Mới đây nhất là vào ngày 25/6, giữa công ty Đĩnh Nghệ và người dân địa phương lại tiếp tục xảy ra 1 vụ tranh chấp đất dẫn đến ẩu đả, có 2 người dân đã bị trọng thương vì bị súng bắn. Theo một số người dân có mặt tại hiện trường cho biết thì vào khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, 4 nhân viên bảo vệ của công ty Đĩnh Nghệ đến chặt phá nhiều cây muồng, tiêu… tại rẫy của gia đình ông Phan Văn Khiếu (trú tại thôn Quảng Tiến). Do nhóm bảo vệ có mang theo súng, dao, dùi cui điện… nên ông Khiếu đã gọi anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1980) và ông Võ Văn Lý (SN 1964, hàng xóm của ông Khiếu) đến để chứng kiến sự việc. Thế nhưng, khi 2 người này vừa tới thì thì bị 4 nhân viên bảo vệ chửi bới và 2 bên đã xảy ra xô xát. Bất ngờ, 1 người trong nhóm bảo vệ rút súng ra bắn nhiều phát vào anh Tuấn và ông Lý khiến 2 người này gục tại chỗ, phải đưa đi cấp cứu.
   
  Theo anh Nguyễn Ngọc Hà (trú tại thôn Quảng Tiến) thì việc tranh chấp đất rừng giữa công ty Đĩnh Nghệ và các hộ dân trong thôn đã diễn ra lâu nay mà vẫn chưa được các cấp giải quyết triệt để. “Họ thường xuyên kêu bọn bụi đời mang hung khí vào uy hiếp tinh thần và phá hoại cây trồng của chúng tôi. Việc người của công ty Đĩnh Nghệ dùng súng bắn vào anh Tuấn và ông Lý phải được pháp luật trừng trị thích đáng để chúng tôi yên tâm sản xuất” – anh Hà bức xúc.
   
 Những người dân thôn Quảng Tiến bức xúc tố cáo việc công ty Đĩnh Nghệ cho người vào phá hoại
cây trồng của họ
    
   
Doanh nghiệp tố ngược người dân
  Theo ông Hoàng Phi – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Đĩnh Nghệ, thì vào tháng 9/2009, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao cho công ty quản lý và bảo vệ  hơn 168ha đất rừng ở tiểu khu 1658 và 1659 (thuộc địa phận xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long). “Gần đây, nhiều hộ dân thôn Quảng Tiến đã lấn chiếm đất của công ty, có vụ chúng tôi đã bắt giữ được thủ phạm và báo cáo với các cơ quan chức năng (có vụ báo cáo nhiều lần) nhưng chưa được xử lý. Tiêu biểu như vụ ông Tuế phá 2,1ha rừng để trồng hoa màu, vụ ông Lê Văn Minh tự ý dựng nhà, phá 0,4ha rứa và lấn chiếm 1,8ha đất của công ty... Mới đây, vào ngày 13/3/2014, ông Hoàng Văn Cương (người thôn Quảng Tiến, đã nhiều lần lén lút chặt phá rừng) còn bịt mặt, mang dao vào trụ sở của công ty đòi chém người. Lúc đó, các nhân viên bảo vệ của công ty đã bắt được ông Cương và giao cho công an xã để xử lý. Sau khi được về nhà (sau đó 1 ngày), ông Cương tiếp tục lên công ty đòi chém người và đã lên rẫy đốt cháy hơn 1ha cao su của công ty” – ông Phi cho biết thêm.
   
  Theo nội dung văn bản số 05/5/BC-ĐN ngày 25/5/2014 gửi lên UBND tỉnh Đắk Nông, Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông và UBND huyện Đắk G'long, Công ty Đĩnh Nghệ cho rằng: khi người dân lấn chiếm đất, bảo vệ công ty ra ngăn cản thì họ kéo đông người để trấn áp, đe dọa nên công ty phải nhờ chính quyền và các cơ quan chức năng can thiệp. Tuy nhiên, khi các cơ quan chức năng yêu cầu cả 2 bên ngừng tranh chấp thì người dân vẫn cứ lén lút vào làm ngoài giờ và công ty Đĩnh Nghệ không kịp báo cáo. Thậm chí, nhiều hộ dân còn kéo người vào làm công khai vì cho rằng “người khác làm được thì họ cũng làm được”. Về sự việc ngày 25/6, ông Phi khẳng định 2 bên có xảy ra cãi cọ, xô xát nhưng chắc chắn không hề có chuyện người của công ty Đĩnh Nghệ dùng bắn trọng thương 2 người dân.
   
Một vỏ đạn được tìm thấy sau vụ việc 2 người bị bắn trọng thương ngày 25/6/2014
    
   
Phải chờ xử lý...
   
  Theo ông Ngô Anh Sáng (Phó Chủ tịch UBND xã Quãng Sơn) thì trong thời gian gần đây, tình hình tranh chấp đất rừng trên địa bàn xã diễn biến hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự tại địa phương. Nguyên nhân chính của các vụ việc này xuất phát từ quyền lợi, lợi ích của các bên và do công tác quản lý ở các công ty còn lỏng lẻo, đội ngũ nhân viên bảo vệ rừng còn yếu về cả số lượng lẫn chất lượng. Bởi vậy, khi nhận đất rừng từ UBND tỉnh, các công ty này đã không thể ngăn chặn được các hành vi phá rừng, đồng thời cũng không tìm ra thủ phạm để xử lý bước đầu. Khi rừng đã bị tàn phá, người dân vào sản xuất thì tranh chấp mới xảy ra. Thậm chí, còn có việc công ty Đĩnh Nghệ cho người vào san ủi lán trại, chặt phá cây trồng... của các hộ dân đã canh tác nhiều năm ở đó khiến cho họ vô cùng bức xúc. “Hiện tại, UBND xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân không được phá rừng hoặc lấn chiếm trái phép đất rừng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu công ty Đĩnh Nghệ thực hiện đúng quy định của pháp luật, nếu có cá nhân vi phạm phải báo lên các cơ quan chức năng để xử lý theo đúng quy trình" - ông Sáng cho biết thêm.
   
Hoa màu của người dân phát triển trên diện tích rừng do Công ty Đĩnh Nghệ quản lý, bảo vệ
    
   
  Mới đây, Tỉnh ủy Đắk Nông đã có buổi làm việc với Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Nông, các sở - ban - ngành liên quan và một số công ty quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh nhằm tiến hành kiểm tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái phép và làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.
   
        
Gần 170ha đất rừng, 3 nhân viên bảo vệ
        
Hiện tại, công ty Đĩnh Nghệ chỉ có 3 nhân viên bảo vệ (1 nhân viên mới vào được gần 1 tháng). Trong khi đó, công ty này phải quản lý, bảo vệ gần 170ha diện tích rừng (mật độ khoảng 56ha/1 nhân viên). Từ năm 2012 đến nay, diện tích rừng do công ty Đĩnh Nghệ quản lý, bảo vệ đã bị phá khoảng 17ha, chưa kể hơn 30ha đất rừng đang tiếp tục xảy ra tranh chấp với 21 hộ dân trong vùng.
        
    
   
                     Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng tranh chấp đất rừng ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO