Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm VSATTP

27/04/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 27/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng: Trương Hòa Bình, Vũ Đức Đam chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về việc tăng cường công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị (Ảnh chụp qua màn hình)

Mục tiêu của Hội nghị nhằm tăng cường trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm ATTP, đóng góp ý kiến về Dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng về bảo đảm ATTP. Hội nghị cũng thảo luận về việc triển khai Chương trình phối hợp giữa Chính phủ và Đoàn chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động và giám sát bảo đảm ATTP giai đoạn 2016-2020.

VSATTP cần quản lý theo phương pháp tiếp cận mới

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Hội nghị này nhằm thảo luận về một việc mà xã hội, nhân dân rất quan tâm; việc quản lý nhà nước còn nhiều trách nhiệm chưa làm tròn với nhân dân và xã hội, đó là vấn đề bảo đảm ATTP cho nhân dân. Một vấn đề lớn như vậy, dân đang kêu, dân đang mắc phải, vậy mà chỉ nói chung chung là không được.

Để bảo đảm ATTP, Thủ tướng cho rằng cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất; trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương… và đặc biệt là trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan dân cử để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm VSATTP.

“Quản lý ATTP cần phải thay đổi cách tiếp cận trong quản lý, nêu rõ những bất cập, đề ra những giải pháp cụ thể, lựa chọn các loại thực phẩm cụ thể, đặc biệt là thực phẩm tươi sống mà người dân sử dụng hàng ngày để tập trung giám sát” – Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.
    
Thủ tướng cũng yêu cầu: Để răn đe các cá nhân, tổ chức vi phạm về ATTP và bảo vệ quyền lợi sức khỏe của người dân, các cơ quan chức năng như: Công an, thanh tra, quản lý thị trường phải thanh tra và kiểm tra mạnh mẽ hơn từ xử lý hành chính đến hình sự.

Xác định rõ, xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân vi phạm VSATTP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng cần làm rõ trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương trong công tác bảo đảm ATTP. Theo Phó Thủ tướng, trước năm 2010, công tác quản lý ATTP theo phân khúc nhưng từ khi có Luật ATTP thì tất cả những sản phẩm thực phẩm đều có địa chỉ cụ thể là ngành nào quản lý từ khâu sản xuất, lưu thông, kinh doanh, chế  biến, bao bì đóng gói. Trong quá trình triển khai Luật ATTP có một số mặt hàng giao thoa thì các bộ đã có thông tư liên tịch giao cho bộ nào quản lý chính.

“Trách nhiệm của địa phương cũng được quy định rất rõ là quản lý toàn diện công tác VSATTP trên địa bàn” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương thảo luận về cơ chế cụ thể để tháo gỡ vướng mắc liên quan đến tài chính cho công tác bảo đảm ATTP, đổi mới công tác tuyên truyền vận động cả hệ thống chính trị, cộng đồng vào cuộc.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu (Ảnh chụp qua màn hình)
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu (Ảnh chụp qua màn hình)

Phát biểu thảo luận, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền cơ sở. Theo đó, các cơ sở kinh doanh phải ghi rõ nguồn gốc sản phẩm, địa chỉ và điện thoại của cơ sở sản xuất để thuận lợi cho việc giám sát; các chủ sản xuất phải có đủ phương tiện theo đúng tiêu chuẩn để vận chuyển, bảo quản thực phẩm; bảo đảm an toàn lao động; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người buôn bán, nuôi trồng có kiến thức, chứng chỉ về VSATTP mới được kinh doanh; đầu tư cho trang thiết bị phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra ATTP; cần ban hành những chế tài mạnh để bảo đảm tính răn đe, nếu cơ sở vi phạm nhiều lần sẽ bị cấm kinh doanh thực phẩm vĩnh viễn; đổi mới công tác tuyên truyền VSATTP nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về ý thức của người sản xuất, kinh doanh; đầu tư kinh phí thỏa đáng cho công tác quản lý ATTP; xây dựng hệ thống cung cấp thực phẩm sạch.

Bí thư thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng cho rằng tình hình ATTP đáng báo động, phức tạp và nguy hiểm. Ông cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu của thực trạng này là do không xác định được trách nhiệm, không ai bị kỷ luật trong khi tình trạng mất VSATTP tràn lan.

“Liệu rằng khi Chỉ thị được thông qua, các địa phương vào cuộc quyết liệt thì thực phẩm bẩn sẽ giảm? Tôi nghĩ là chưa giảm vì không kỷ luật được tổ chức, cá nhân từ phường, xã, huyện, thành phố trong khi tình trạng mất VSATTP đang diễn ra tràn lan. Như vậy, cả làng đều vui, bị ăn bẩn cũng vẫn vui vì có xác định được ai chịu trách nhiệm đâu?! Tình trạng này cứ tiếp diễn như thế thì sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề thực phẩm bẩn” – ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng (Ảnh chụp qua màn hình)
Bí thư thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho rằng "Cả làng đều vui, ăn thực phẩm bẩn cũng vẫn vui vì không xác định được người chịu trách nhiệm về thực phẩm bẩn" (Ảnh chụp qua màn hình)

“Chúng ta nên giao cho lực lượng Cựu chiến binh tại địa phương giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm”, ông Thăng đề xuất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM đề nghị Thủ tướng cho phép các địa phương được chủ động tổ chức bộ máy quản lý ATTP trên nguyên tắc không tăng biên chế và kiến nghị cho phép TP.HCM thí điểm thành lập cơ quan thống nhất quản lý về ATTP, tiền xử phạt được để lại địa phương để đầu tư cho công tác quản lý, bảo đảm VSATTP.

Chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Trong các mặt hàng thực phẩm người dân dùng hàng ngày, phải tiến hành giám sát để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng mất ATTP. Trước hết, cần chọn mặt hàng tươi sống, trực tiếp tiêu dùng hàng ngày của nhân dân để giám sát. Ngay lúc này, phải thay đổi cách tiếp cận rõ nét hơn để có hiệu quả. Sau hội nghị này sẽ ban hành chỉ thị rất cụ thể của Thủ tướng Chính phủ về ATTP, căn cứ vào đó để triển khai thực hiện đồng bộ, làm rõ trách nhiệm của ngành dọc, các địa phương.

“Không thể để ATTP - một vấn đề lớn như vậy trong xã hội ảnh trực tiếp đến nhân dân mà không ai chịu trách nhiệm! Ở xã chịu trách nhiệm ở xã, huyện chịu trách nhiệm ở huyện, tỉnh và Trung ương cũng phải chịu trách nhiệm” - Thủ tướng nhấn mạnh.


Bài & ảnh: Mai Đan
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm VSATTP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO