Cẩn trọng với bầu không khí xung quanh ta

11/08/2015 00:00

(TN&MT) – Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của 9.400 người dân London vào năm 2010. Trong đó, khoảng 3.500 ca tử vong vì...

(TN&MT) – Theo ước tính của một nghiên cứu mới đây, ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân dẫn đến cái chết của 9.400 người dân London vào năm 2010. Trong đó, khoảng 3.500 ca tử vong vì ô nhiễm phân tử vật chất và 4.900 trường hợp chết vì NO2.
 
Không giống như tai nạn giao thông hoặc ung thư ở người hút thuốc, các tác động của ô nhiễm không khí rất khó để nhận ra vì nó tạo thêm gánh nặng bệnh tật liên quan đến các bệnh về tim, phổi, đột quỵ và nhiều nguyên nhân khác. Điều này có nghĩa rằng, những tác động không thể được xác định thông qua việc thống kê giấy chứng tử. Thay vào đó, ước tính đã được thực hiện bằng cách lấy ảnh hưởng của ô nhiễm trên tỷ lệ sống của hơn 1,5 triệu người dân sống ở những nơi có độ ô nhiễm không khí khác nhau trên khắp châu Âu và Bắc Mỹ, và kết hợp các kết quả với dữ liệu về số người tiếp xúc với ô nhiễm không khí từ London.
 
Một người đi xe đạp đeo khẩu trang qua Cầu London (London Bridge). Ảnh: Sang Tan / AP
Một người đi xe đạp đeo khẩu trang qua Cầu London (London Bridge). Ảnh: Sang Tan / AP
 
Các nhà khoa học muốn nói về sự rút ngắn tuổi thọ, trong trường hợp này lên đến 140 nghìn năm trong năm 2010. Người ta sẽ thấy dễ dàng hơn khi suy nghĩ về sự rút ngắn của tuổi thọ. Đến năm 2010, trung bình người dân London tiếp xúc với mức độ ô nhiễm trong đời có thể bị giảm chín tháng tuổi thọ do các phân tử vật chất ô nhiễm và mất tới 16 tháng tuổi thọ vì nhiễm NO2. Mỗi tuần sống ở London, người dân mất 1,5 giờ tuổi thọ vì các phân tử vật chất ô nhiễm và gần ba giờ vì hít phải NO2.
 
Mặc dù London là thành phố đầu tiên đánh giá ô nhiễm không khí bằng cách này, các thành phố trên khắp nước Anh và châu Âu cũng có tình trạng ô nhiễm tương tự. Tuy nhiên những cải tiến còn chậm. Chúng ta có thể tưởng tượng rằng, người dân sẽ phản đối kịch liệt như thế nào nếu nguồn nước máy ô nhiễm đã gây ra cái chết của gần 10.000 người dân London mỗi năm.
 
Mai Đan
Theo Guardian

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với bầu không khí xung quanh ta
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO