Cần Thơ: Xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng gặp khó

11/09/2016 00:00

  (TN&MT) - Hiện khu vực lưu chứa, xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ đang trở nên quá tải và có thể chảy tràn ra ruộng, vườn của người...

 

(TN&MT) - Hiện nay, khu vực lưu chứa, xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ đang trở nên quá tải và sẽ chảy tràn ra ruộng, vườn của người dân bất cứ lúc nào. Nhưng để tìm ra được biện pháp hiểu hiệu để giải quyết lượng nước rỉ rác này đang đặt ra nhiều khó khăn, thách thức đối với các Sở, ngành chức năng của TP. Cần Thơ.

Một góc bãi rác Đông Thắng
Một góc bãi rác Đông Thắng

Tháng 5/2014 TP. Cần Thơ đã đầu tư mở rộng bãi rác Đông Thắng thuộc xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ để làm nơi chôn lấp và đốt lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày ở 7/9 quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Theo báo cáo từ UBND huyện Cờ Đỏ, bãi rác Đông Thắng sau khi được mở rộng có tổng diện tích 5,1ha, trong đó đã sử dụng 4,2 ha để xây dựng các hố chôn lấp rác; khu đốt rác và khu lưu chứa xử lý nước rỉ rác, phần đất dự trữ còn lại 0,89ha.

Mỗi ngày, bãi rác Đông Thắng tiếp nhận trên 300 tấn rác thải sinh hoạt, trong đó có 60 tấn rác thải phát sinh từ các huyện: Cờ Đỏ, Thới Lai, Phong Điền, Vĩnh Thạnh được Công ty TNHH-DV-TM Minh Thông xử lí bằng hình thức đốt, còn khối lượng rác thải ở các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng được Công ty CP Đầu tư Phát triển Đại Việt xử lí bằng hình thức chôn lấp.

Xuất phát từ khối lượng rác thải được tập kết về bãi rác này mỗi ngày một nhiều, trong khi đó diện tích thì chỉ có 5,1ha, đồng thời các đơn vị liên quan chưa nghiêm túc xử lý khói bụi, mùi hôi, nước rỉ rác… nên đã ảnh hưởng nghiêm trong đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Những ô lưu chứa, xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng đang trở nên quá tải và sẽ chảy tràn ra ruộng, vườn của người dân bất cứ lúc nào.
Những ô lưu chứa, xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng đang trở nên quá tải và sẽ chảy tràn ra ruộng, vườn của người dân bất cứ lúc nào.

Khảo sát quanh bãi rác Đông Thắng vào chiều ngày 8/9/2016, chúng tôi ghi nhận, trong số 11 ô được sử dụng làm nơi chôn lấp rác thì có 6 ô đã được phủ bạt, 5 ô còn lại đang tiếp nhận rác, nhưng với thực tế hiện nay thì cũng chẳng còn bao lâu nữa các ô này sẽ phải phủ bạt xử lý vì không thể tiếp nhận rác được nữa. Đối với 4 ô xử lý nước rỉ từ bãi rác đã đầy và tràn qua khu đất dự trữ mà các Sở, ngành chức năng TP. Cần Thơ đang triển khai xây dựng thêm một hố chôn lấp rác nữa. Hiện trạng nước rỉ rác đã dâng lên sắp bằng với bờ đê bao và có biểu hiện tràn đê ra đất ruộng các hộ dân xung quanh gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, sản xuất của người dân.

Ông Bùi Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ cho hay: “Trong những ngày mưa nhiều kéo dài, lượng nước tại các ô xử lý nước rỉ rác chênh lệch so với mực nước ruộng bên ngoài khoảng 2,5m. Ngoài ra, hiện trạng tồn đọng nước rỉ rác trên quỹ đất dự trữ đã gây ra hiện tượng thấm rỉ nước rác quan đất trồng lúa gây thiệt hại năng xuất lúa của một số hộ dân có đất liền kề bãi rác”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ, Bùi Văn Kiệt đề nghị: “UBND TP. Cần Thơ, các Sở, ngành chức năng cần có giải pháp khắc phục tình trạng nước rỉ rác tràn qua bờ đê, rò rỉ ra môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất, chăn nuôi, sức khỏe người dân xung quanh cũng như tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực bãi rác Đông Thắng…”.

Phần đất dự trữ tại bãi rác Đông Thắng dự kiến xây thêm 1 hố chôn lấp rác hiện nay đang chứa toàn là nước rỉ rác.
Phần đất dự trữ tại bãi rác Đông Thắng dự kiến xây thêm 1 hố chôn lấp rác hiện nay đang chứa toàn là nước rỉ rác.

Tại buổi họp bàn giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tại bãi rác Đông Thắng ngày 8/9/2016, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ  tham mưu cho UBND TP. Cần Thơ về kế hoạch, nguồn vốn… để khắc phục ô nhiễm môi trường phát sinh từ bãi rác Đông Thắng...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Thế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho rằng, việc khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là nguồn nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng sẽ rất khó khăn. Bởi vì, nguồn nước rỉ rác còn tồn lưu tại bãi rác này lớn (khoảng 20.000m3-PV), hơn nữa đây là thời điểm của mùa mưa, khối lượng nước rỉ rác có thể tiếp tục tăng thêm, trong khi tại khu vực bãi rác này không còn phần đất trống để áp dụng các biện pháp xử lý…Ngoài ra, nếu có xử lý được bằng cách hút nước thì khối lượng nước thải từ rỉ rác này sẽ vận chuyển đổ ở đâu…

Do đó, “Trước mắt để đảm bảo nguồn nước rỉ rác không tràn qua ruộng, vườn của người dân, huyện Cờ Đỏ phải bảo vệ cho được bờ bao quanh bãi rác, đồng thời yêu cầu các đơn vị thực hiện hợp đồng đốt và chôn lấp rác phải thường xuyên phun xịt thuốc khử mùi, giảm thiểu mùi hôi phát tán ra khu vực dân cư xung quanh và có thể phải chờ đến mùa khô năm sau mới tiến hành các giải pháp khắc phục nguồn nước rỉ rác tại bãi rác này được”- Ông Nguyễn Minh Thế, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cần Thơ cho biết.

Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Đông Thắng gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO