Cần Thơ: Người dân bức xúc vì bãi rác Ô Môn gây ô nhiễm nghiêm trọng

21/04/2014 00:00

(TN&MT) - Sáng 20/4, hàng trăm người dân ở các phường An Thới, Thới An đã kéo đến khu xử lý rác thải của TP.Cần Thơ để phản ứng việc mùi hôi, nước rỉ từ bãi...

   
(TN&MT) - Sáng 20/4, hàng trăm người dân ở các phường An Thới, Thới An, quận Ô Môn, TP.Cần Thơ đã kéo đến khu xử lý rác thải của TP.Cần Thơ để phản ứng việc mùi hôi, nước rỉ từ bãi rác đã làm ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.
   
Người dân kéo đến khu xử lý rác thải Ô Môn để phản ứng việc bải rác ô Môn gây ô nhiễm môi trường
   
Đề nghị ngưng đỗ rác…
   
  Qua tìm hiểu của phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường, ngày 31/12/2013, tỉnh Hậu Giang đóng cửa bãi rác Tân Long, nên khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 500 tấn/ ngày ở các quận: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy phải vận chuyển về đổ tại phần đất khoảng 10ha nằm trong tổng diện tích 47ha xây dựng khu xử lý rác thải rắn của TP. Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tọa lạc tại phường Phước Thới, quận Ô Môn. Tuy nhiên, do khu xử lý rác thải này chưa hoàn chỉnh các hạng như: hàng rào, hố thu gom nước rỉ rác… mà lại mang rác vào đây tập kết, dẫn đến mùi hôi, nước rỉ rác phát sinh phát tán ra khu vực dân cư xung quanh, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, vào ngày 11/1/2014 nước rỉ từ bãi rác đã tràn ra kênh ngọn Bà Quý làm ô nhiễm nguồn nước của con kênh này, khiến hàng trăm người dân bức xúc phản ánh đến chính quyền địa phương.
   
  Theo ông Đỗ Văn On, ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn thì, trước đây khi chưa có bãi rác, gia đình ông lấy nguồn nước từ kênh ngọn Bà Quý cho mọi sinh hoạt hàng ngày, nhưng từ khi mang rác về đây đổ, nước rỉ từ bãi rác đã len lỏi xuống các kênh gây ô nhiễm. Không chỉ thế, nhà ông On ở cách bãi rác trên 1km, nhưng trong những ngày vừa qua, mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác phát tán tới nhà, khiến mấy đứa nhỏ ho, sổ mùi, tối ngủ phải trùm mền lên đầu vậy mà vẫn không hết hôi. “Đây đã là lần thứ 3, hàng trăm người dân kéo đến khu xử lý  rác thải của thành phố để phản ứng, chính quyền địa phương có đến và hứa sẽ khắc phục tối đa mùi hôi, đầu tư lắp đặt đường ống dẫn nước… nhưng đến nay số hộ dân được sử dụng nước sạch chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn mùi hôi thối thì ngày càng nồng nặc…”- Ông Đỗ Văn On bức xúc nói.
   
Ruồi phát sinh từ bãi rác Ô Môn đã len lỏi vào nhà người dân
   
  Còn Bà La Thị Hên, 71 tuổi ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới cho rằng, chính quyền địa phương hứa với dân là sẽ giảm mùi hôi, nhưng thực tế có giảm được gì đâu, mùi hôi thối ngày càng nồng nặc. “Nếu tình trạng hôi thối cứ tiếp tục như thế này thì tôi sống sao nổi…”- bà La Thị Hên chua chát nói.
   
  Qua ghi nhận ý kiến của một số người dân cho thấy, người dân không cản trở việc quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý rác, nhưng phải nghĩ đến quyền lợi, đời sống, sức khỏe của người dân. Trong thời gian vừa qua, TP.Cần Thơ đưa rác thải về đây đổ mà không xử lý triệt để, không xây dựng hàng rào, hố thu gom nước thải…đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sinh hoạt, đời sống của người dân. Anh Nguyễn Hoàng Mến, ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn đề nghị: “Quyền địa phương cần ngưng ngay việc vận chuyển rác về tập kết tại khu xử lý rác thải này, khi nào xây dựng xong các hạng mục của nhà máy xử lý rác, nhà máy nước… thì mới đưa rác về đây”.
   
Không thể ngưng được…
   
  Trong buổi đối thoại với hàng trăm người dân sáng 20/4, bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cho rằng, rất thông cảm với những bức xúc, phản ánh của người dân liên quan đến bãi rác. Vì vậy, các Sở, ngành sẽ làm tất cả những gì có thể để giảm thiểu ảnh hưởng từ bãi rác đến đời sống, sinh hoạt, sức khỏe của người dân. Trước mắt, thành phố sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án, đơn vị thi công…khắc phục ô nhiễm không khí, nguồn nước bằng việc thường xuyên phun xịt hóa chất, phân nhỏ các ô chứa rác, phủ bạt… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất mùi hôi thối phát tán ra khu vực dân cư, đồng thời kiểm tra, khắc phục các ô chứa để nước rỉ rác không chảy ra các kênh rạch…  Về lâu dài, chính quyền địa phương sẽ di dời các hộ dân đang sinh sống trong khu vực 47ha đã được quy hoạch xây dựng khu xử lý rác thải đến các khu tái định cư, hoàn tất hồ sơ để dẫn nước sạch cho người dân sử dụng…
   
Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ  (ngoài cùng bên phải) thị sát xung quanh bãi rác Ô Môn
   
   “Việc người dân yêu cầu ngưng vận chuyển rác về đây là không thể thực hiện được, vì khu vực này đã được quy hoạch thành bãi rác của thành phố và Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. TP. Cần Thơ đã triển khai xây dựng nhà máy đúng theo quy hoạch, tuy nhiên việc xây dựng các hạng mục của nhà máy không thể hoàn thành trong 1 tuần hay 1 tháng được, mong bà con thông cảm…” - Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh.
   
  Cũng theo bà Ánh, hiện nay, thành phố đang vận hành thử nghiệm 3/6 lò đốt rác thải của bãi rác này, sau thời gian thử nghiệm các lò đốt rác sẽ được vận chuyển về đây để xử lý, khi đó mùi hôi phát sinh từ rác sẽ được giảm thiểu…
   
Lê Hùng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Người dân bức xúc vì bãi rác Ô Môn gây ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO