Cần Thơ: Hiệu quả bước đầu từ việc phân loại chất thải

26/10/2018 23:36

(TN&MT) - Nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong việc xử lý rác thải, bảo vệ môi trường, trong thời gian qua, các Sở, ngành và một số quận, huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ đã tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải tại nguồn.

pl1
Nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Cần Thơ trang bị các thùng lưu chứa rác nguy hại, rác đốt được tại những nơi có nhiều người qua lại

Thực hiện Kế hoạch thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.Cần Thơ, tháng 9/2017, Sở Xây dựng TP.Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện thí điểm việc phân loại chất thải trên địa bàn quận Ninh Kiều và các phường Trà Nóc (quận Bình Thủy), Lê Bình (quận Cái Răng).

Sau một thời gian triển khai thực hiện, theo đánh giá của các cơ quan chức năng TP.Cần Thơ, ý thức của các cơ sở sản xuất, hộ gia đình đã được nâng lên thông qua việc chất thải phát sinh hàng ngày được thu gom, phân loại chờ đơn vị chức năng đến vận chuyển, xử lý; tỉ lệ rác thải không đốt được và nguy hại còn trộn lẫn trong rác thải đốt được đã được kéo giảm đáng kể.

Tại quận Ninh Kiều, thực hiện theo chỉ đạo của UBND TP. Cần Thơ, Sở Xây dựng  tổ chức thực hiện kế hoạch phân loại và thu gom chất thải rắn của quận đã yêu cầu UBND 13 phường kiện toàn ban chỉ đạo, biên soạn các thông tin về thành phần chất thải đốt được, không đốt được và chất thải nguy hại in thành tờ rơi phát cho người dân và tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin.

“Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan nên chất thải sinh hoạt phát sinh ở quận Ninh Kiều được thu gom phân loại đạt theo yêu cầu, tỉ lệ lẫn lộn rác không đốt được trong rác đốt được chỉ còn dưới 3%. Đối với  chất thải rắn không đốt được hoặc chất thải nguy hại được thu gom lưu chứa riêng chờ xử lý theo quy định" - Trưởng phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều Nguyễn Thái Bảo cho biết.

Tại quận Bình Thủy, công tác tuyên tuyền, vận động việc phân loại rác được các quan tâm triển khai đến từng hộ dân, cơ sở sản xuất. Theo ông Nguyễn Văn Hải, ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, nhiều tháng nay, các thành viên trong gian đình ông cũng như người dân trên địa bàn được ngành chức năng quận Bình Thủy phổ biến, hướng dẫn, nhờ vậy mà giờ đây gia đình ông đã thực hiện khá thành thạo việc phân loại rác.

pl2
Nhiều biển hiệu được lắp đặt ở công viên, bờ kè ở các quận Ninh Kiều, Cái Răng,... để tuyên truyền đến người dân về đổ rác đúng nơi quy định

Mặc dù việc phân loại rác thải trên địa bàn một số quận, huyện ở Cần Thơ đã đạt được nhiều kết quả, song qua công tác kiểm tra vẫn còn nhiều hộ gia đình chưa biết, chưa hiểu đến việc phân loại rác. Nguyên nhân xuất phát từ việc công tác tuyên truyền vẫn còn chưa cụ thể, hình thức tuyên truyền chưa đa dạng và phong phú, tình trạng người dân bỏ rác chưa được phân loại vẫn còn.

“Nhằm khắc phục những hạn chế này, quận Ninh kiều sẽ đề nghị UBND các phường tăng cường phân công cụ thể nhiệm vụ, bố trí thêm nhân sự chuyên trách, củng cố ban chỉ đạo phường để thực hiện tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện phân loại rác của người dân. Các phường tiếp tục phát tờ rơi hướng dẫn, cho các thành viên hộ gia đình cam kết thực hiện tốt phân loại rác theo yêu cầu” - ông Nguyễn Thái Bảo thông tin.

Giám đốc Sở Xây dựng TP.Cần Thơ Mai Như Toàn lưu ý, nhiệm vụ trong thời gian tới của các quận, huyện là cần tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đoàn thể, các cấp hội trong việc hướng dẫn hộ dân thu gom, phân loại rác. Đối với các phường, xã, thị trấn phải thực hiện đa dạng, phong phú hình thức tuyên truyền để người dân, cơ sở sản xuất… dễ hiểu, dễ làm.

Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát việc tuyên truyền, phân loại rác ở các phường, xã sẽ được thực hiện thường xuyên. Qua đó, kịp thời hỗ trợ những khó khăn phát sinh của địa phương cũng như chấn chỉnh những cơ sở, hộ dân thực hiện tốt nghĩa vụ phân loại rác, góp phần hoàn thành mục tiêu tất cả các hộ dân, đơn vị sản xuất trên địa bàn sẽ thuần thục việc phân loại rác theo kế hoạch của Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Hiệu quả bước đầu từ việc phân loại chất thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO