Cần Thơ: Cần điều chỉnh phạm vi khai thác cát xa cồn Tân Lộc

21/07/2016 00:00

(TN&MT) - Hơn 50 hộ dân tại cồn Tân Lộc, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ đã và đang mâu thuẫn gay gắt với doanh nghiệp khai thác cát dưới lòng sông Hậu quanh khu vực này, chính quyền và cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được…

Hơn 50 hộ dân trên địa bàn có nhà ở ổn định từ xưa đến nay dọc theo sông Hậu thuộc phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt. Song những năm gần đây, cuộc sống bị ảnh hưởng vì vấn nạn sạt lở ngày càng nghiêm trọng, thiệt hại đất đai, nhà ở và đe dọa tính mạng.

Một xà lan khai thác cát tại khu vực gần cồn Tân Lộc.
Một xà lan khai thác cát tại khu vực gần cồn Tân Lộc.

Lo lắng, thấp thỏm nhất là những hộ sống bằng nghề nuôi cá tra với số lượng rất lớn, các ao nuôi thì lại nằm ngay cạnh gần bờ sông đang sạt lở. Nhiều người đã chứng kiến hộ bà Hồ Thị Bích Tuyền (ở khu vực Long Châu), thời gian qua đã bị sạt lở, dòng nước nuốt mất 2 ao cá tra dài hàng chục mét, gây thiệt hại hàng tỷ đồng.

Ông Đỗ Văn Nhiên (79 tuổi, ở khu vực Lân Thạnh 2), bức xúc, nói: “Ở cái cồn này, giờ đây hàng ngày phải chứng kiến từng mét đất ở bờ sông bị sạt lở xuống sông, chúng tôi như “đứt từng đoạn ruột”. Trước đây nhà tôi ở cách bờ sông Hậu khoảng 200m, vậy mà nay chỉ còn cách khoảng 15m… Phải có giải pháp ngăn chặn và khắc phục, chứ không sau này con cháu chúng tôi biết ở đâu ?”. 

Ông Đỗ Văn Nhiên (ở khu vực Lân Thạnh 2), cho biết khoảng cách từ căn nhà ông tới mé sông Hậu đã giảm từ 200m xuống còn 15m vì nạn sạt lở.
Ông Đỗ Văn Nhiên (ở khu vực Lân Thạnh 2), cho biết khoảng cách từ căn nhà ông tới mé sông Hậu đã giảm từ 200m xuống còn 15m vì nạn sạt lở.

Bà con khẳng định việc khai thác cát trên sông Hậu quanh khu vực này là nguyên nhân gây sạt lở. Cụ thể là Công ty An Lạc khai thác cát tại khu vực này suốt từ hơn 4 năm nay, đã và đang lấn dần vào gần cồn là nguyên nhân trực tiếp gây ra sạt lở. Ông Đỗ Bá Hấn (50 tuổi), phản ánh từ đầu năm 2016 việc khai thác cát của Công ty An Lạc diễn ra liên tục và số lượng xà lan múc cát tăng lên đáng kể (4 chiếc) và phạm vi khai thác cũng được di dời vào gần bờ hơn. 

Ông Lê Văn Liền (ở khu vực Lân Thạnh 2) đã phát hiện phao mốc giới mà Công ty khai thác cát được hoạt động trong phạm vi 200m, nhiều lần bị xê dịch. Ông Liền, nói: “Nhiều lần giăng lưới bắt cá tại khu vực này, tay lưới của tôi chỉ dài 120m nhưng có hôm tôi giăng từ bờ ra tới phao mốc giới này mà lưới của tôi vẫn còn. Chúng tôi nghi ngờ xà lan múc cát  tự ý di chuyển phao mốc giới sâu vào bờ để mở rộng phạm vi khai thác cát”. 

“Nếu như lúc trước, khai thác trong phạm vi 300 mét cách bờ người dân không ai phản đối, nhưng nay, Công ty cho xà lan hoạt động cách bờ chưa đến 200m, nên chúng tôi rất lo lắng. Khai thác cát gần với bờ như vậy sẽ dẫn đến sạt lở. Thậm chí còn lén lút khai thác vào ban đêm. Chúng tôi đã phản ánh nhiều lần lên chính quyền địa phương nhưng chưa nhận được phản hồi tích cực nào cả” – ông Hấn nói.

Được biết, nhận phản ánh của người dân thì UBND phường cũng chỉ đạo tiến hành kiểm tra nhưng thấy các xà lan khai thác cát trong phạm vi 200m đúng như quy định mà họ được cấp phép nên rất khó giải quyết. Trong nhiều cuộc họp dân, UBND xã cũng đã ghi nhận ý kiến của bà con nhân dân không đồng ý cho khai thác trong phạm vi 200m và UBND xã cũng đã có kiến nghị phản ánh của người dân lên cấp trên nhưng… đang chờ chỉ đạo xử lý.

Do nhiều lần báo lên phía chính quyền chưa được giải quyết kịp thời, hiệu quả, lại thấy các xà lan ngang nhiên hoạt động lấn dần vào bờ, trong khi tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn ngày càng trầm trọng hơn, nên ngày 18/7, nhiều người dân xót ruột, bức xúc, chạy ghe ra chỗ xà lan để ngăn cản thì 2 bên xảy ra xô xát, cải vã, gây mất trật tự địa bàn...

Ngay sau khi xô xát, ngày 19/7, bà con tại khu vực này đã phát hiện nhiều đối tượng lạ mặt có thái độ không bình thường xuất hiện trong xóm. “Chúng tôi lo lắng vì có thể những đối tượng trên là giang hồ từ nơi khác tới và rất sợ bị trả thù nên không dám đi đâu ra khỏi nhà” – một người dân tại đây lo lắng.

Một căn nhà tại khu vực Lân Thạnh 2 đang bị dòng nước chảy xiết, đe dọa nguy cơ sạt lở sạt
Một căn nhà tại khu vực Lân Thạnh 2 đang bị dòng nước chảy xiết, đe dọa nguy cơ sạt lở sạt


Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Lộc Đỗ Trung Ngôn, cho biết: “Chúng tôi cũng đã trực tiếp trò chuyện cùng người dân tại khu vực này để khuyên ngăn bà con không nên tập trung gây rối làm mất ANTT tại địa phương. Riêng việc người dân cho rằng có xuất hiện nhiều đối tượng lạ mặt nghi là "xã hội đen" đến địa phương, chúng tôi đã cho Công an phường theo dõi nắm tình hình báo lên Công an quận, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, đề cao cảnh giác để bảo vệ người người dân”.

Hiện nay Công an quận Thốt Nốt đang chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ xác minh, điều tra làm rõ vụ việc. Tuy nhiên, để giải quyết mâu thuẫn căng thẳng giữa người dân sở tại với doanh nghiệp khai thác cát, UBND quận Thốt Nốt và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Cần Thơ cần phối hợp, xem xét kiến nghị của người dân về việc phạm vi khai thác tại khu vực này để có biện pháp điều chỉnh phù hợp kịp thời.

Hùng Minh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Cần điều chỉnh phạm vi khai thác cát xa cồn Tân Lộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO