Cần Thơ: Bao giờ hết xấu vì mạng cáp như mạng nhện?

08/07/2017 00:00

(TN&MT) - Dấu ấn rối rắm khó chịu nhất lộ ra ngoài bộ mặt đô thị Cần Thơ hiện nay là mạng cáp viễn thông và điện lực.

Tất cả các tuyến đường từ nội ô đến ngoại thành, từ đường lớn đến đường nhỏ, các con hẻm đâu cũng thấy dây cáp giăng trên đầu như mạng nhện. Rất nhiều gốc cột điện treo đủ các loại dây cáp từ thấp đến cao rối như tơ vò, vô số các thông điệp quảng cáo ăn theo từ mua bán nhà, tín dụng đến rút hầm cầu… Và còn có nhiều loại hộp, trạm thiết bị viễn thông, điện lực treo, dựng nghênh ngang án ngữ mặt tiền nhiều căn nhà phố, nhìn rất nhức mắt.

 Một số hình ảnh về hiện trạng hệ thống cáp viễn thông, điện lực sau khi đã được bó gọn có thể thấy ở khắp nơi trên địa bàn TP.Cần Thơ.
Một sốt hình ảnh về hiện trạng hệ thống cáp viễn thông, điện lực sau khi đã được bó gọn có thể thấy ở khắp nơi trên địa bàn TP.Cần Thơ.

Bối cảnh hỗn độn ấy được tạo nên bởi nhiều loại hệ thống thiết bị phục vụ kinh doanh, khai thác lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp Điện lực, VTV Cap, SCTV, FPT, Viettel, Viễn thông 3… đeo bám vào 1 hệ thống trụ - vốn được thiết kế để chỉ phục vụ cho lưới điện. Ai cũng biết, không phải ngẫu nhiên các doanh nghiệp viễn thông, truyền thông có thể “đeo bám” vào hệ thống trụ điện lực để phát triển mạng cáp, khai thác dịch vụ mà không phải “trả giá” cho cơ quan, đơn vị hay những cá nhân có thẩm quyền quản lý hệ thống trụ này.

Hiện trạng vô số thứ “đeo bám” trên hệ thống trụ điện và mạng cáp giăng như mạng nhện bất chấp mỹ quan công cộng ấy phản ánh nhiều khía cạnh. Đó là sự lạc hậu, trì trệ, chồng chéo, thiếu đồng bộ… trong quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật. Đó là việc quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành điện cũng như các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và chính quyền địa phương còn bất cập, thiếu biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Đó là tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp tranh thủ khai thác lợi nhuận, thiếu chú trọng đầu tư, tùy tiện khai thác hệ thống trụ điện ngoài thiết kế…

Việc kéo cáp bất chấp mỹ quan công cộng, hệ thống trụ điện ngày càng trở nên quá tải, hệ thống cáp điện lực, cáp thông tin ngày càng nhiều, bộ mặt các khu dân cư từ đô thị đến nông thôn ngày càng trở nên rối rắm, xấu xí khiến nhiều cử tri bức xúc, kiến nghị đến HĐND từ nhiều năm qua, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có biện pháp khắc phục để chỉnh trang bộ mặt đô thi, xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa. Nhiều quận, huyện đã phải thành lập cả Ban chỉ đạo chỉnh trang, bó cáp viễn thông và điện lực quyết liệt vào cuộc.

Cụ thể, từ cuối năm 2014, UBND TP.Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 118 (29/12/2014) về việc chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin và điện lực, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp điện lực, viễn thông và truyền hình cáp phối hợp triển khai thực hiện. Tuy nhiên, đến nay toàn thành phố mới thực hiện bó gọn được 305 tuyến đường, hẻm, nhánh hẻm với tổng chiều dài 523,272 km và thực hiện ngầm hóa một số điểm có yêu cầu cao về mỹ quan như công trình Lotte mart, khách sạn Mường Thanh, Vincom;… Dự kiến tích cực phấn đấu thì đến cuối năm 2017 này cũng chỉ hoàn thành chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin và điện lực thêm được trên 150 tuyến đường, hẻm, nhánh hẻm với tổng chiều dài 185,232km.

“Trong thời gian tới, UBND thành phố đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ khi triển khai thực hiện chỉnh trang và thi công mạng lưới phải tổ chức thay thế thu hồi các loại cáp thừa, không còn sử dụng để giảm tải cho hệ thống cột và gông treo cáp, tạo vẻ mỹ quan đô thị; nghiên cứu thay thế gông lớn hơn đối với các tuyến đường đã thực hiện chỉnh trang, gông cáp có khối lượng cáp nhiều, quá tải” - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ – Đào Anh Dũng cho biết. Và với biện pháp ấy, TP. Cần Thơ sẽ phấn đấu đến năm 2019 sẽ hoàn thành công tác chỉnh trang, bó gọn cáp thông tin và điện lực ở tất cả các tuyến đường trên địa bàn thành phố.

Điều phi lý là trong khi đang phải tốn nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để khắc phục hiện trạng mạng lưới dây cáp trên không rối rắm ấy thì việc tăng cường biện pháp quản lý, giám sát các đơn vị doanh nghiệp đầu tư ứng dụng các giải pháp hiện đại, thực hiện nghiêm túc qui định đảm bảo mỹ quan công cộng, trong quá trình phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ thuật chưa được thành phố chú trọng. Tất cả các dự án quy hoạch, phát triển khu dân cư đô thị mới đều có thể áp dụng giải pháp công trình kết cấu hạ tầng ngầm để từng bước hiện đại hóa, cải thiện mỹ quan đô thị nhưng việc này đã không được thành phố chỉ đạo cơ quan quản lý, cơ quan chuyên môn áp dụng thực hiện.

Nếu không chỉ đạo mạnh mẽ từ khâu quy hoạch, thiết kế, ứng dụng đồng bộ giải pháp công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật ngầm thay thế thì Cần Thơ sẽ chỉ có thể bó gọn lại lưới cáp mạng nhện thành những khối cáp quấn xoắn ngày càng lớn, càng nặng trên hệ thống trụ điện ngày càng quá tải cùng với nguy cơ mất an toàn lưới điện ngày càng lớn. Và như vậy, bức xúc, lo lắng của cử tri sẽ tiếp tục kéo dài.

Hùng Long

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Bao giờ hết xấu vì mạng cáp như mạng nhện?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO