Cần Thơ: Ban hành Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục về đất đai

28/06/2018 14:08

(TN&MT) - Thông tin từ Sở TN&MT TP.Cần Thơ cho biết, nhằm thực hiện tốt quy trình phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân; UBND TP.Cần Thơ vừa ban hành Quy chế phối hợp thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

tho
Trả kết quả cho các tổ chức tại bộ phận một cửa Sở TN&MT TP.Cần Thơ.

Theo Quy chế này, UBND cấp xã là đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) và trả kết quả theo nguyên tắc một cửa, một cửa liên thông. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có nhu cầu nộp hồ sơ tại UBND cấp huyện thì UBND cấp huyện tại vị trí có đất tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo quy định.

Đối với Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ), Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân nộp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định hiện hành. Trung tâm Phát triển Quỹ đất thuộc Sở TN&MT có trách nhiệm nộp hồ sơ đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ thay cho các hộ gia đình, cá nhân được giao đất tái định cư hoặc cung cấp hồ sơ cho hộ gia đình, cá nhân để người dân tự đi đăng ký.

Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giữa các cơ quan phối hợp thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ được thực hiện thông qua bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị đó. Về thời gian giải quyết hồ sơ đối với một số trường hợp cụ thể: thời gian phối hợp thực hiện thủ tục hành chính về đất đai được tính kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật; thời gian trưng cầu giám định...

Cục Thuế, Chi cục Thuế quận, huyện, trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính của Văn phòng ĐKĐĐ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ, công văn của cơ quan tài chính, cơ quan thuế ban hành thông báo về nghĩa vụ tài chính đến chủ sử dụng đất hoặc nơi chuyển thông tin cho cơ quan thuế... Cơ quan tài chính, trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ Văn phòng ĐKĐĐ, cơ quan tài chính xác định các khoản được trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp hoặc số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp chuyển cho cơ quan thuế.

Cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng cấp huyện, cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, Sở NN&PTNT có trách nhiệm trả lời cho Văn phòng ĐKĐĐ, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phiếu lấy ý kiến về việc chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Khi thực hiện thủ tục giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa, công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân; UBND cấp xã có trách nhiệm xác nhận hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp...

Các thủ tục hành chính được thực hiện phối hợp theo Quy chế này gồm đăng ký QSDĐ đất lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với QSDĐ ở tại Việt Nam; đăng ký, cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu; cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp đã đăng ký QSDĐ lần đầu; đăng ký, cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với tài sản gắn liền với đất mà chủ sở hữu không đồng thời là người sử dụng đất; đăng ký bổ sung đối với tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Ban hành Quy chế phối hợp giải quyết các thủ tục về đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO