Cân tải trọng xe ô tô, nhiều bất cập, tiêu cực cần xử lý

10/04/2014 00:00

(TN&MT) - Tình trạng ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1 qua trạm cân xe An Mỹ tiếp tục diễn ra nhiều ngày qua, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người...

   
(TN&MT) - Từ ngày 1/4 đến nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn huyện Tuy An (Phú Yên) liên tục hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ nhiều bất cập, tiêu cực cần chấn chỉnh.
   
Liên tục xảy ra ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Tuy An
   
Nảy sinh nhiều tiêu cực
   
  Tình trạng ùn ứ giao thông trên quốc lộ 1 qua trạm cân xe An Mỹ, huyện Tuy An tiếp tục diễn ra nhiều ngày qua, làm ảnh hưởng đến việc đi lại và cuộc sống của người dân, nhất là ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh do trễ giờ. Trong khi đó, tại Tuy An đã xuất hiện “cò” dẫn đường né trạm cân” với giá 100.000 đồng/xe ô tô tải. Theo người dân, “cò” dùng xe mô tô chạy trước dẫn xe tải rẽ xuống các tuyến đường liên xã để men theo đường ven biển, rồi vòng lại quốc lộ 1. Xe trọng tải lớn đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường bê tông nông thôn tại địa phương này. “Tốn 100.000 đồng còn hơn bị cân quá tải mất cả chục triệu”, một tài xế xe tải, nói.
   
  Theo một cán bộ Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam, những ngày qua, việc cân xe tải tại xã An Mỹ đã ảnh hưởng lớn đến việc thu hoạch, vận chuyển mía của người dân và tiến độ ép mía của các nhà máy đường. Đang trong đợt cao điểm thu hoạch mía, vậy mà nhà máy lại “bấp bênh” nguyên liệu, bởi nông dân và cánh xe tải đang “e dè” trạm cân. Mía từ các vùng nguyên liệu của huyện Tuy An, TX Sông Cầu về Nhà máy đường Sơn Hòa đều phải qua trạm cân An Mỹ. Vì vậy, các xe ô tô tải phải “chui nhủi” đi qua trạm vào đêm khuya, hoặc đi đường vòng lên miền núi để băng qua huyện Sơn Hòa. Điều này đã làm tăng cước vận tải, dẫn đến cả người trồng mía và kinh doanh xe tải bị lỗ. Việc phát lệnh chặt mía đều được triển khai theo kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, nếu người dân không chịu chặt mía thì cả họ và nhà máy đều gặp khó khăn. “Từ lúc triển khai cân tải trọng xe, tôi chạy “lụi” lúc đêm khuya một chuyến, chở mía qua trạm cân An Mỹ để về Nhà máy đường Sơn Hòa. Sau đó thấy “nguy hiểm” quá, nên đi vòng lên đường miền núi, xa gấp rưỡi khi đi qua quốc lộ 1 nhưng bù lại “an toàn” hơn. Nếu khi lấy thêm tiền cước thì bà con trồng mía không chịu nổi vì thua lỗ. Nhiều người đã dừng thu hoạch để “nghe ngóng tình hình, làm mía trổ cờ, khô héo. Dân kinh doanh xe ô tô tải cũng đang cũng kêu la”, anh N.T.T lái xe ô tô tải ở Tuy An phân trần.
   
   
Nhiều bất cập cần xử lý
   
  Theo Sở GT-VT tỉnh Phú Yên, qua kiểm tra 94 ô tô tải, phát hiện 15 xe quá tải trọng, chiếm tỉ lệ gần 16%. Những xe vi phạm đều bị xử phạt nghiêm, buộc tháo dỡ hàng hóa; trước khi được phép lưu hành trở lại phải qua kiểm tra đạt yêu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã bộc lộ những bất cập cần chấn chỉnh như do đang thi công mở rộng quốc lộ 1 nên việc tìm mặt bằng để lắp đặt trạm cân không đảm bảo; thiết bị cân bị lỗi hoặc do đường truyền 3G bị mất kết nối, dẫn đến treo máy nên phải khởi động trở lại mất nhiều thời gian. Riêng ngày đầu tiên 1/4, sự cố này xảy ra đến 35 lần và tối 5/4 đường truyền 3G mất kết nối kéo dài suốt 3 giờ đồng hồ…
   
  Các xe ô tô qua trạm cân đều được xử lý tự động và sau đó nhân viên xuất phiếu đánh giá kết quả cân xe. Trong phiếu cân xe có ghi rõ: “kiểm tra theo tải trọng cho phép của cầu, đường”. Tuy nhiên, khi xe được kết luận không quá tải nhưng trong phiếu cân xe vẫn ghi kết luận là “xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường” là không hợp lý vì trong quá trình vận chuyển, hàng hóa trên xe vẫn có thể bị xê dịch vị trí giữa các bộ trục trước khi đến trạm cân. Cụ thể, như xe đầu kéo 77H-7529 qua kiểm tra tự động cho thấy xe không quá tải nhưng kết luận lại ghi là xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 29,8%, tải trọng xe quá tải không vượt và kết luận 0% quá tải, nhưng kết luận cuối cùng ghi “xe vượt tải trọng trục cho phép của cầu, đường 29,8% là không hợp lý.
   
  Hiện nay, Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tỉnh Phú Yên chỉ được cấp duy nhất một cân lưu động. Điều này dẫn đến những xe lưu hành ngược chiều với vị trí đặt trạm cân buộc phải quay đầu xe, nên không chỉ gây khó khăn trong lưu thông, mà còn gây mất an toàn giao thông.
   
  Trên quốc lộ 1, đoan qua địa bàn tỉnh Phú Yên chưa có vị trí đặt trạm cân lưu động đạt tiêu chuẩn. Do đó, Sở GT-VT tải đã kiến nghị, trong quá trình đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1, Bộ GT-VT cần sớm xác định vị trí đặt các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động bằng giải pháp mở rộng nền, mặt đường bằng bê tông xi  măng đủ rộng, dài ít nhất 100m để bố trí một làn xe vào cân. Tại Phú Yên, ngoài vị trí đặt trạm cân tạm thời tại Trạm tuần tra kiểm soát thuộc Công an huyện Tuy An, cần đầu tư mở rộng thêm 3 vị trí khác trên quốc lộ 1 thuộc địa bàn TX Sông  Cầu, TP Tuy Hòa và huyện Đông Hòa.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cân tải trọng xe ô tô, nhiều bất cập, tiêu cực cần xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO