Cần sự chung tay để dẹp nạn “cát tặc” trên sông Hồng

28/01/2015 00:00

(TN&MT) – Trong vài ngày gần đây, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận huyện Phúc Thọ, Hà Nội xuất hiện tình trạng một số cá nhân sử dụng tàu thuyền hút cát...

   
(TN&MT) – Trong vài ngày gần đây, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa phận huyện Phúc Thọ, Hà Nội xuất hiện tình trạng một số cá nhân sử dụng tàu thuyền hút cát trên sông Hồng. Trao đổi với phóng viên Báo TN&MT sáng 28/1, ông Đặng Văn Nghĩa, Trưởng phòng TN&MT huyện Phúc Thọ (Hà Nội) cho biết:
   
  - Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành và UBND các xã phối hợp với PC 68 (Phòng CSGT đường thủy - CA Hà Nội) và PC 49 (Phòng CS Môi trường - CA Hà Nội) tăng cường kiểm tra và liên tục bắt giữ tàu hút cát trái phép. Nhưng trong giai đoạn gần đây, từ tháng 9/2014 đã xuất hiện các tàu cuốc hút cát trên sông tập trung với số lượng lớn.
   
   
Ông Đặng Văn Nghĩa, Trưởng phòng TN&MT Phúc Thọ. Ảnh: V.H
   
  Đặc biệt, từ tháng 9 đến tháng 11/2014, đã có hàng chục tàu cuốc có công suất lớn tập trung vào đoạn sông giữa bờ Nam là xã Vân Hà (Phúc Thọ - Hà Nội) và bờ Bắc là xã Trung Hà (Yên Lạc – Vĩnh Phúc). Khi đó, UBND huyện đã thành lập tổ công tác do ông Nguyễn Văn Ngà, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện làm tổ trưởng và các thành viên gồm có: Công an huyện, Phòng Kinh tế, Chủ tịch UBND và Công an các xã ven sông... thực hiện kiểm tra tình trạng khai thác cát trên địa bàn huyện.
   
  Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã báo cáo lãnh đạo huyện và Công an TP Hà Nội để hỗ trợ lực lượng và phối hợp truy quét tình trạng này. Mà điển hình là đợt truy quét ngày 08/11/2014.
   
PV: Sau đợt truy quét ngày 08/11 chỉ một tháng, trên sông Hồng đoạn chạy qua địa bàn huyện Phúc Thọ lại diễn ra tình trạng khai thác cát trái phép, thực hư chuyện này ra sao thưa ông?
   
Ông Đặng Văn Nghĩa: Sau khi có dư luận, lãnh đạo phòng TN&MT đã báo cáo Huyện ủy, UBND huyện và phối hợp với Đội CS Môi trường, Công an huyện Phúc Thọ kiểm tra tình hình thực tế. Qua kiểm tra, đã có tình trạng khai thác lén lút vào ban đêm và rạng sáng.
   
PV: Khi phát hiện tình trạng đó, lực lượng chức năng huyện Phúc Thọ xử lý ra sao?
   
Ông Đặng Văn Nghĩa: Sau khi phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép tiếp diễn, chúng tôi đã cùng Công an huyện kiểm tra các tàu này. Các chủ tàu đã trình hồ sơ thể hiện việc họ được phép khai thác cát do UBND tỉnh Vĩnh Phúc cấp.
   
  Tuy nhiên, sau khi xem xét hồ sơ, các doanh nghiệp khai thác cát của tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa ra tờ bản đồ thể hiện sông Hồng theo địa giới hành chính 364 từ năm 1994.
   
  Hiện nay, dòng chảy của sông Hồng đã thay đổi. Phần lòng sông nay đã hoàn toàn thuộc địa phận huyện Phúc Thọ, Hà Nội, phần được cấp phép mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành nay đã nằm trên bãi nổi thuộc địa bàn huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Như vậy có thể kết luận, các tàu hút cát đang khai thác thác trái phép trên địa phận huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
   
   
Bản đồ 364 thể hiện dòng chảy sông Hồng từ năm 1994 mà "cát tặc" đưa ra. Ảnh: V.H
   
PV: Dư luận đặt ra liệu huyện Phúc Thọ có bao che cho “cát tặc”, ông nghĩ sao về việc này?
   
Ông Đặng Văn Nghĩa: Tôi khẳng định là không hề có chuyện đó. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện luôn chỉ đạo các ngành chức năng phải kiên quyết xử lý tình trạng này.
   
PV: Vậy tại sao tình trạng khai thác trái phép vẫn diễn ra?
   
Ông Đặng Văn Nghĩa: Thứ nhất, do lực lượng, phương tiện của huyện rất mỏng. Trong khi hành động khai thác trái phép chủ yếu diễn ra vào ban đêm, vì vậy, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong triển khai công việc. Thứ hai, do khu vực khai thác trái phép nằm giáp ranh giữa 2 huyện và 2 tỉnh, thành phố trong khi Hà Nội cấm, còn Vĩnh Phúc cấp phép khai thác nên rất khó cho việc xử lý.
   
PV: Vậy Phúc Thọ có kiến nghị gì để xử lý tình trạng này thưa ông?
   
Ông Đặng Văn Nghĩa: Phúc Thọ đề nghị Bộ TN&MT và UBND TP Hà Nội làm việc với tỉnh Vĩnh Phúc để xác định ranh giới địa lý hành chính trên sông Hồng đoạn giáp ranh với huyện Phúc Thọ. Ngoài ra, cần cắm phao xác định mốc giới trên sông để làm căn cứ cho việc quản lý khai thác cát.
   
  Đề nghị Bộ TN&MT chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc nghiêm cấm khai thác cát lòng sông để đảm bảo dòng chảy, bảo vệ đê điều và xóa tình trạng “cát tặc”…
   
PV: Xin cảm ơn ông!
   
Việt Hùng (thực hiện)
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sự chung tay để dẹp nạn “cát tặc” trên sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO