Cần sớm kiện toàn lực lượng Thanh tra trong toàn ngành TN&MT

19/08/2015 00:00

(TN&MT) - Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu - Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng (PCTN) khi ông làm trưởng đoàn và chủ trì buổi công bố kết quả kiểm tra, giám sát công tác PCTN của Đoàn Công tác số 5, Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN tại Bộ TN&MT vừa diễn ra chiều 19/8.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chung Lưu khẳng định ủng hộ Bộ TN&MT trong việc kiện toàn đội ngũ Thanh tra ngành Tài nguyên và Môi trường
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định ủng hộ Bộ TN&MT trong việc kiện toàn đội ngũ Thanh tra ngành Tài nguyên và Môi trường.

Đồng chủ trì buổi làm việc về phía Bộ TN&MT có Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, các Thứ trưởng: Chu Phạm Ngọc Hiển, Nguyễn Thị Phương Hoa cùng lãnh đạo các Tổng cục, các Cục, Vụ, Viện, Thanh tra Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT. Tham dự buổi làm việc về phía đoàn công tác có ông Nguyễn Hải Phong - Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và các thành viên trong Đoàn công tác số 5.

Chưa phát hiện cán bộ, tổ chức trong ngành TN&MT tham nhũng

Báo cáo tại buổi làm việccủa Đoàn công tác số 5 nêu rõ, qua thời gian kiểm tra từ 31/5/2015 đến 31/7/2015, Đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc công tác PCTN tại Bộ TN&MT trong thời kỳ từ 01/01/2013 đến 31/3/2015.

Về kết quả phát hiện, xử lý tham nhũng, trong 2 năm qua, Thanh tra Bộ TN&MT đã tiếp nhận 23 đơn, trong đó có 05 đơn khiếu nại và 18 đơn tố cáo. Kết quả xử lý: Thanh tra Bộ TN&MT không xử lý 11 đơn do không có tên và địa chỉ người gửi. Bộ TN&MT đã chuyển 06 đơn đến các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và Thanh tra Bộ đã trực tiếp giải quyết 06 đơn. Chưa phát hiện cá nhân, tổ chức trong ngành TN&MT tham nhũng.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang khẳng định, Bộ TN&MT đã, đang và sẽ đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh và phát hiện tệ nạn tham nhũng
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang khẳng định, Bộ TN&MT đã, đang và sẽ đẩy mạnh công tác phòng ngừa, đấu tranh và phát hiện tệ nạn tham nhũng.

Ngoài ra, Thanh tra Bộ TN&MT đã triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm được Bộ TN&MT phê duyệt. Trong 2 năm qua, Bộ TN&MT đã tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra, ban hành 10 kết luận, đang hoàn thiện 03 báo cáo, 01 cuộc đang triển khai theo kế hoạch. Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi 627,6 triệu đồng.

Đặc biệt, trong 2 năm 2013, 2014, các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT đã tiến hành 140 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với 1.684 tổ chức, doanh nghiệp. Qua thanh tra đã kiến nghị truy thu nộp ngân sách nhà nước 15 tỷ 78 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 425 tổ chức, doanh nghiệp với số tiền 54 tỷ 271 triệu đồng. Bộ TN&MT cũng đã kiến nghị thu hồi 103 giấy phép thăm dò và khai thác khoáng sản, đã đôn đốc kiểm tra việc thực hiện các quyết định thanh tra…

Đáng giá chung về công tác PCTN của Đoàn công tác số 5 nêu rõ: Công tác PCTN tại Bộ TN&MT đã có chuyển biến và đạt được những kết quả tích cực trên các mặt: Tuyên truyền,phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN; xây dựng và hoàn thiện thể chế; công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; cải cách đơn giản thủ tục hành chính; minh bạch tài sản thu nhập của cán bộ, công chức…

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn công tác cũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế để khắc phục. Đoàn công tác đề nghị Bộ TN&MT tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN, nhất là trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi làm việc.
Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển phát biểu tại buổi làm việc.

Không giải quyết đơn tố cáo nặc danh

Trong phần thảo luận, ý kiến của lãnh đạo các Tổng cục và Thanh tra Bộ TN&MT cũng như các thành viên của Đoàn công tác số 5 của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN đã đưa ra nhiều vấn đề cần giải quyết trong việc hạn chế, ngăn ngừa và phát hiện tệ nạn tham nhũng trong lĩnh vực TN&MT.

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển, ngành TN&MT quản lý lĩnh vực hết sức nặng nề và nhạy cảm. Phòng chống tham nhũng trong quản lý nhà nước về TN&MT là công việc được Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TN&MT thường xuyên chỉ đạo. “Tất cả các chủ trương, văn bản của Ban Cán sự Đảng và Lãnh đạo Bộ TN&MT đều lồng ghép việc đấu tranh, ngăn ngừa nạn tham nhũng. Có thể nói quyết liệt phòng chống tham nhũng là chỉ đạo xuyên suốt được lồng ghép trong tất cả các hoạt động của Bộ TN&MT” - Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc chiều 19/8 tại Trụ sở Bộ TN&MT
Toàn cảnh buổi làm việc chiều 19/8 tại Trụ sở Bộ TN&MT

Ngoài ra, theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, gần đây, trong nội bộ ngành TN&MT đã xuất hiện không ít những đơn, thư nặc danh tố cáo cán bộ, công chức. Đây là vấn đề đang làm yếu đi công tác đoàn kết nội bộ. Thứ trưởng Hiển đặt vấn đề: “Quan điểm của Lãnh đạo Bộ TN&MT là không xem xét những đơn thư loại này, đề nghị Đoàn công tác cho ý kiến để ngành TN&MT dễ xử lý với các đơn thư nặc danh…”.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác PCTN mà ngành TN&MT đang thực hiện, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao - Phó trưởng đoàn Công tác số 5 - ông Nguyễn Hải Phong cho rằng, cần chuyển hóa những văn bản phòng ngừa đấu tranh PCTN thành những chỉ đạo và quán triệt để có hiệu quả trong việc đấu tranh PCTN trên tất cả các lĩnh vực của ngành TN&MT.

Về việc giải quyết đơn thư, ông Nguyễn Hải Phong cho rằng: Theo kinh nghiệm về xử lý đơn thư này, tôi đề nghị Ban Cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ TN&MT cần chỉ đạo xử lý dứt điểm và đúng thời hạn. “Riêng với đơn thư nặc danh, nếu không cẩn thận thì đây sẽ trở thành công cụ phá rối đoàn kết nội bộ cơ quan, tổ chức. Tôi đề nghị phải xử lý theo Luật - tức là đơn thư nặc danh thì không xem xét, xử lý” – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao - ông Nguyễn Hải Phong nhấn mạnh.

Cần sớm kiện toàn đội ngũ Thanh tra ngành TN&MT

Cũng tại Hội nghị chiều 19/8, nhiều đại biểu cho rằng với đội ngũ chỉ 800 người làm công tác Thanh tra ngành TN&MT từ Trung ương đến cơ sở là quá ít. Với số lượng nhân sự như vậy rất khó để đảm đương công tác thanh, kiểm tra và phát hiện sai phạm ở một ngành quản lý Nhà nước lớn như ngành TN&MT. Ông Nguyễn Văn Tài, Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường kiến nghị: "Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về môi trường, nếu có riêng lực lượng Thanh tra Môi trường, thì lãnh đạo Tổng cục chúng tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để xử lý khối lượng công việc vốn đã rất nặng nề của ngành."

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đánh giá cao kết quả cũng như những góp ý, kiến nghị, yêu cầu của Đoàn công tác đối với công tác đấu tranh, PCTN của ngành TN&MT. Trong thời gian tới, Bộ TN&MT sẽ khắc phục những hạn chế mà đoàn công tác đưa ra và đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa những biện pháp nhằm đem lại hiệu quả trong lĩnh vực đấu tranh PCTN. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nhấn mạnh: “Bộ TN&MT sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn trong việc phát hiện và xử lý tham nhũng”.

Vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản và môi trường còn nhiều, Bộ TN&MT kiến nghị được tăng cường, kiện toàn đội ngũ Thanh tra để tăng hiệu quả công việc
Vi phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, khoáng sản và môi trường còn nhiều, Bộ TN&MT kiến nghị được tăng cường, kiện toàn đội ngũ Thanh tra để tăng hiệu quả công việc

Liên quan đến đội ngũ thanh tra, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đồng tình với đề nghị tăng cường đội ngũ thanh tra ngành TN&MT. “Lực lượng Cảnh sát môi trường mới thành lập nhưng đã có trên 4.000 cán bộ chiến sỹ. Nếu so với lực lượng đó thì con số 800 cán bộ thanh tra của ngành TN&MT cả nước là rất mỏng. Thay mặt lãnh đạo Bộ TN&MT, tôi đề nghị được tăng cường lực lượng này và thành lập lực lượng thanh tra của các Tổng cục: Quản lý đất đai, Địa chất và Khoáng sản, Môi trường để giải quyết những vấn đề đặt ra trong hoạt động liên quan đến các lĩnh vực này trên cả nước…” - Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Xác định công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng là công việc cực kỳ khó, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ TN&MT kiên trì nhưng cũng cần kiên quyết trong công tác này. Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần đề cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong việc nếu để xảy ra tham nhũng trong lĩnh vực TN&MT.

Riêng việc củng cố, tăng cường lực lượng Thanh tra ngành TN&MT, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu hoàn toàn ủng hộ. Tuy nhiên, ông Uông Chu Lưu cũng lưu ý ngành TN&MT cần thực hiện đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tinh giảm biên chế. “Chúng ta không tuyển thêm người, vì vậy tôi cho rằng, để có lực lượng Thanh tra đủ mạnh, đủ sức giải quyết các vấn đề trong hoạt động liên quan đến ngành, Bộ TN&MT cần điều chỉnh, sắp xếp lại nhân sự trong biên chế hiện có từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, tôi cho rằng cũng cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa lực lượng Thanh tra TN&MT với Cảnh sát Môi trường để phát huy hơn nữa hiệu quả của từng lực lượng trong việc ngăn ngừa, đấu tranh và phát hiện những vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường…” - Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nhấn mạnh.

Bài: Việt Hùng - Ảnh: Hoàng Minh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm kiện toàn lực lượng Thanh tra trong toàn ngành TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO