Cần làm rõ khuất tất trong việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ở TX Phúc Yên

30/09/2015 00:00

(TN&MT) - Phát hiện ra Văn phòng công chứng Hùng Vương có dấu hiệu làm giả chữ ký của mình, công chứng không rõ ràng, bà Phan Thị Hồng Minh, đã làm đơn tố...

 

(TN&MT) - Phát hiện ra Văn phòng công chứng Hùng Vương, có địa chỉ ở số 83, phố Trưng Trắc, TX Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc có dấu hiệu làm giả chữ ký của mình, công chứng không rõ ràng, bà Phan Thị Hồng Minh, trú tại tổ 6, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên, đã làm đơn tố cáo khẩn, gửi đến các cơ quan chức năng nhằm đề phòng người chồng cũ “tẩu tán” căn nhà. Bà Minh khẳng định, có dấu hiệu một số người đã làm giả chữ ký của bà, giả giấy tờ để chiếm tài sản của bà. Vụ việc hiện đang được Cơ quan CSĐT Công an TX Phúc Yên điều tra làm rõ.

Văn phòng công chứng Hùng Vương, tại thị xã Phúc Yên
Văn phòng công chứng Hùng Vương, tại thị xã Phúc Yên

Từ của chung, biến thành của riêng?

Trao đổi với phóng viên, bà Phan Thị Hồng Minh, trú tại số 9, ngõ 5, tổ 6, phường Trưng Trắc, TX Phúc Yên tố cáo: Năm 1993, bà cùng ông Hoàng Nghĩa Dũng nên vợ nên chồng. Đến tháng 7/2015, do những mâu thuẫn nghiêm trọng nên vợ chồng bà Minh đã “đôi ngả chia ly” được sự chấp thuận của Tòa án Phúc Yên. Về tài sản, tòa chưa giải quyết. Tuy nhiên, đến ngày 26/8/2015, bà Minh phát hiện ra Văn phòng công chứng Hùng Vương, có địa chỉ tại số 83, đường Trưng Trắc, do ông Trần Văn Nghĩ là Công chứng viên đã ký xác nhận văn bản thỏa thuận về tài sản. Theo đó, toàn bộ số đất đai nêu trên, trước là của hộ gia đình, nay là của ông Hoàng Nghĩa Dũng. Và cũng với văn bản thỏa thuận trên ông Dũng đã mang hồ sơ, giấy tờ lên Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh TX Phúc Yên (trực thuộc Sở TN&MT Vĩnh Phúc) để làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cả khu đất rộng gần 400 m2.  

Khu đất bị biến hóa giấy tờ một cách mau gọn
Khu đất bị biến hóa giấy tờ một cách mau gọn

Bà Minh khẳng định, bà chưa bao giờ ký vào văn bản chấp nhận thỏa thuận này bởi bà Minh muốn khu đất này để dành cho 2 đứa con sau này, chứ không chia hay bán, bản thân bà Minh cũng không muốn con cái bị ảnh hưởng. Nhưng việc làm của người chồng cũ khiến bà Minh và con cái đau lòng. Bà Minh cho biết: Chữ ký trong văn bản là giả mạo chữ ký của bà, là chữ ký phô tô, gán ghép và chứ không phải là chữ ký tươi, chữ ký chuẩn của bà Minh. Hiện bà Minh đã làm đơn tố cáo ra Công an thị xã Phúc Yên để đề nghị điều tra những dấu hiệu làm giả giấy tờ, giả mạo chữ ký.

Biên bản có dấu hiệu giả mạo chữ ký của bà Minh
Biên bản có dấu hiệu giả mạo chữ ký của bà Minh

Chuyện cũ, quên rồi(?!)

Để rộng đường dư luận, phóng viên tìm đến Văn phòng công chứng Hùng Vương, có địa chỉ tại 83, phố Trưng Trắc. Tiếp chúng tôi, ông Trần Văn Nghĩ, Công chứng viên cho biết: Hồ sơ mang giấy tờ  đều do ông Hoàng Nghĩa Dũng cầm đến. Và ông Nghĩ cũng giao nhiệm vụ cho nhân viên là Trần Anh Tuấn thẩm định, lập hồ sơ, lấy chữ ký. Đối thoại với cả ông Nghĩ và nhân viên Trần Anh Tuấn, cả hai người này đều rất “mơ màng”. Họ không nhớ nổi bà Minh lên đây ký vào hồ sơ lúc nào, giờ nào, ngày nào, tháng nào. Lý do mà cả hai người đưa ra là văn phòng quá đông người giao dịch. “Vì là “công chứng tư” nên mọi người có thể “thích là nhích”, sáng – trưa – chiều – tối đều được cả. Bởi vậy, bây giờ có hỏi chúng tôi cũng chả nhớ gì. Còn công an muốn điều tra, xác minh thì là việc của họ, chúng tôi không sai” - ông Nghĩ và anh nhân viên Trần Anh Tuấn đều khẳng định.

Ông Trần Văn Nghĩ và nhân viên Trần Anh Tuấn
Ông Trần Văn Nghĩ và nhân viên Trần Anh Tuấn

Trao đổi với Luật sư Hà Thị Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội, Luật sư Thanh phân tích: “Cách giải thích của Văn phòng công chứng Hùng Vương (TX Phúc Yên) trả lời như vậy là không ổn. Việc ký tá để chuyển nhượng, sang tặng đất đai là việc hệ trọng. Không thể nói theo kiểu “thích là chơi” là được. Ký phải có sổ nhật trình, giờ nào, phút nào, ngày nào, ở đây lại bảo là không nhớ, không vào sổ  là cách làm ăn “bừa bãi”, gây mất uy tín với giới làm pháp luật. Ở vụ việc này, bà Phan Thị Hồng Minh có thể làm đơn tố cáo, gửi lên Thanh tra Bộ Tư pháp để sớm làm rõ sự việc”.

Làm việc với UBND thị xã Phúc Yên, ông Nguyễn Văn Huyến, Chánh Văn phòng UBND thị xã cho biết: “UBND thị xã Phúc Yên có nhận được đơn tố cáo của bà Phan Thị Hồng Minh, tố cáo sự việc trên. Nhưng giải quyết việc này bây giờ thuộc về Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc và Văn phòng đăng ký đất đai trực thuộc Sở. Phía UBND thị xã Phúc Yên đã làm công văn, chuyển toàn bộ mọi nội dung tố cáo sang Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc rồi, nhưng chưa thấy giải quyết”.

Trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TX Vĩnh Yên
Trụ sở Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh TX Phúc Yên

Trao đổi với một lãnh đạo Công an thị xã Phúc Yên về vấn đề này, vị này cho biết: “Đúng là Công an thị xã Phúc Yên đã vào cuộc, đã có mời bà Minh và các đối tượng liên quan lên để điều tra ban đầu. Hiện công tác điều tra đang tiến hành để sớm làm rõ”.

Đến Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh tại TX Phúc Yên, phóng viên đã liên hệ với các nhân viên ở đây, đề nghị được gặp bà Đỗ Thị Thu Phương, Giám đốc Văn phòng. Mặc dù phòng làm việc của bà giám đốc điều hòa vẫn chạy, quạt vẫn mở, điện vẫn sáng…nhưng các nhân viên ở đây thản nhiên bảo: “Giám đốc Phương hiện đang đi công tác vắng, không biết bao giờ về nữa. Đặt lịch hẹn cũng không thể xác định rõ được. Có gì các nhà báo thông cảm”.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Hà Thúy – Nhật Lam        

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ khuất tất trong việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ ở TX Phúc Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO