Cần khẩn trương truy thu thuế 2 Cty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn

14/07/2016 00:00

(TN&MT) – Liên quan đến vụ nợ thuế của 2 Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu (gọi tắt là Cty Vàng Bồng Miêu)và Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (gọi tắt là Cty Vàng Phước Sơn)tại tỉnh Quảng Nam, đại diện ngành thuế địa phương cho biết: trong 2 năm qua, 2 Công ty vàng này nợ thuế và bị cưỡng chế hóa đơn nhưng họ sản xuất (chui) và bán đi đâu, bán cho ai thì tỉnh không rõ.

Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam trao đổi tại buổi họp báo chiều ngày 13/7
Ông Ngô Bốn, Cục trưởng Cục thuế Quảng Nam trao đổi tại buổi họp báo chiều ngày 13/7

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2016 do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức vào chiều 13/7, nhiều vấn đề liên quan đến nợ thuế, các biện pháp xử lý tới đâu đối với 2 Cty Vàng Bồng Miêu và Phước Sơn đã được ngành chức năng của tỉnh Quảng Nam nêu ra. Tuy nhiên, theo nhận định của các phóng viên, việc vào cuộc giải quyết quyết liệt và rốt ráo của tỉnh vẫn chưa được thực hiện nghiêm túc. Từ đó khiến việc thu hồi nợ thuế của 2 Công ty vàng này đến nay vẫn bế tắc. Điều này làm cho dư luận trong tỉnh hết sức bức xúc.

Trả lời câu hỏi của báo chí về số nợ và việc 2 Cty Vàng Bồng Miêu, Phước Sơn mặc dù đã bị Cục Thuế tỉnh Quảng Nam phong tỏa tài khoản, và UBND tỉnh cũng ra Quyết định đóng cửa, đình chỉ hoạt động song 2 Công ty này vẫn không chịu trả nợ thuế và vẫn hoạt động khai thác vàng?. Ông Ngô Bốn- Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho biết: Mặc dù tỉnh và Trung ương đã nhiều lần họp bàn để giải quyết nhưng đến nay số nợ thuế của 2 Công ty vàng trên vẫn còn y nguyên với số nợ hơn 430 tỉ đồng tiền thuế (bao gồm tiền gốc và lãi phạt).

Nói về chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Thương mại CP Việt Á với số nợ thuế của Cty Vàng Phước Sơn, theo ông Bốn hiện ngành chức năng tỉnh Quảng Nam đang xem xét theo đúng trình tự của pháp luật. “Tỉnh ủng hộ việc Công ty Vàng Phước Sơn tái cơ cấu với các điều kiện cụ thể nhưng điều kiện đầu tiên là phải trả nợ thuế theo quy định của pháp luật”- ông Bốn khẳng định và chia sẻ thêm: Sở dĩ 2 Cty Vàng Bồng Miêu và Phước Sơn bị lỗ là do quản lý lỏng lẻo, giá vàng giảm, do sự không minh bạch giữa công ty mẹ và công ty trong nước... Cạnh đó, không loại trừ nguyên nhân các Công ty này bán vàng ra nước ngoài cho Công ty mẹ với giá thấp nhưng nhập nguyên liệu đầu vào khai với giá cao.

Ông Ngô Bốn cũng bày tỏ kỳ vọng: Khi Ngân hàng Thương mại CP Việt Á bảo lãnh và tham gia tái cơ cấu, ngành thuế tỉnh sẽ thu được số tiền thuế của Cty Vàng Phước Sơn với số tiền hơn 334 tỉ đồng. Còn đối với số tiền nợ thuế gần 100 tỉ đồng của Cty Vàng Bồng Miêu, hiện doanh nghiệp này đã dừng hoạt động do giấy phép hết hạn. Tuy nhiên, số nợ thuế của Công ty này sẽ khó thu hồi nếu họ tuyên bố phá sản.

Tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho biết: Sau khi tỉnh có quyết định dừng việc khai thác lậu (ngày 16/6), hiện tại ở mỏ vàng Bồng Miêu còn có 64 công nhân đang quản lý, bảo vệ tài sản và khoáng sản. Mới đây, tỉnh cũng đã kiến nghị đến Bộ Tài nguyên và Môi trường để đóng cửa mỏ, khôi phục môi trường tại mỏ vàng Bồng Miêu.

Trong khi đó, ông Trần Văn Ẩn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện Công ty CP Việt Á tham gia góp vốn 35 tỉ (chiếm 35% cổ phần), Công ty CP Kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam góp 15 tỉ đồng (chiếm 15% cổ phần) để tham gia tái cơ cấu Cty Vàng Phước Sơn.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sáng ngày 10/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị phải kiên quyết xử lý và buộc 2 Cty Vàng Phước Sơn và Bồng Miêu nộp thuế đầy đủ rồi mới xem xét cho tái sản xuất trở lại
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sáng ngày 10/7, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị phải kiên quyết xử lý và buộc 2 Cty Vàng Phước Sơn và Bồng Miêu nộp thuế đầy đủ rồi mới xem xét cho tái sản xuất trở lại

Trước đó, như báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đưa tin, sáng ngày 10/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. Về vấn đề nợ tiền thuế Nhà nước 430,7 tỷ đồng của 2 Cty Vàng Phước Sơn và Bồng Miêu, Phó Thủ tướng đề nghị phải kiên quyết xử lý và buộc các Cty này nộp thuế đầy đủ rồi mới xem xét cho tái sản xuất trở lại. “Nếu doanh nghiệp khai thác vàng chưa nộp thuế và chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép thì dứt khoát phải đóng cửa mỏ. Và, khi đã nộp thuế nếu muốn được phép hoạt động trở lại thì phải đảm bảo về môi trường”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Ngoài ra, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị xem xét, làm rõ việc ngân hàng xin bảo lãnh trả nợ thuế cho Cty Vàng Phước Sơn. Việc bảo lãnh không thể nói chung chung mà phải xem xét về chế tài, trách nhiệm của ngân hàng trong việc trả nợ thuế, về thời hạn trả nợ, hình thức xử lý nếu Cty không nộp thuế…

Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần khẩn trương truy thu thuế 2 Cty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO