Cần đồng bộ hóa mô hình đô thị ven biển ứng phó với BĐKH

05/10/2015 00:00

(TN&MT) - Việc xây dựng đô thị thích ứng với BĐKH là cấp bách trong bối cảnh các đô thị ven biển miền Trung thường xuyên chịu tác động biến đổi khí hậu, gia tăng mức độ tổn thương cho người dân và cộng đồng sống trong các khu vực.

Vừa qua tại TP. Đà Nẵng, hội thảo khoa học “Mô hình đô thị Đà Nẵng thích ứng với biến đổi khí hậu” và Hội thảo “Giới thiệu, chuyển giao sản phẩm đề tài - Nghiên cứu và xây dựng mô hình đô thị ven biển có khả năng thích ứng với BĐKH” đã được tổ chức với sự tham dự của nhiều tổ chức ứng phó với BĐKH  và các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đà Nẵng chịu nhiều tác động của BĐKH
Đà Nẵng chịu nhiều tác động của BĐKH

 

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận về  việc xây dựng các nguyên tắc, mục tiêu, và khung nội dung mô hình cho các đô thị ven biển có khả năng thích ứng với Biến đổi khí hậu.

Trong đó đề xuất mô hình đô thị cho thành phố Đà Nẵng thích ứng với BĐKH là thí điểm. Để xây dựng mô hình thí điểm  theo các chuyên gia cần thực hiện các giải pháp trọng tâm như:  Nâng cao khả năng chống chịu tự nhiên, nâng cao khả năng chống chịu xã hội, nâng cao khả năng quản trị đô thị, và nâng cao khả năng chuyển hóa thách thức từ BĐKH thành cơ hội để phát triển.

Cụ thể hóa giải pháp cho TP. Đà Nẵng, các chuyên gia cho rằng phải thực hiện đồng bộ các mục tiêu chính: Mô hình quy hoạch đô thị ven biển có khả năng thích ứng với BĐKH, mô hình phát triển kinh tế xã hội đô thị ven biển có khả năng thích ứng với BĐKH, mô hình quản trị đô thị ven biển có khả năng thích ứng với BĐKH, và mô hình đô thị ven biển có khả năng thích ứng với BĐKH áp dụng tại các khu vực điểm nóng thành phố Đà Nẵng.

Q.Đ

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đồng bộ hóa mô hình đô thị ven biển ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO