Cần chấn chỉnh tình trạng phá giá trông giữ xe dịp tết Ất Mùi

27/02/2015 00:00

(TN&MT) – Vào thời điểm những ngày tết Ất Mùi, chủ các bãi xe đã tự ý nâng giá lên cao gấp nhiều lần so với quy định của thành phố.

(TN&MT) – Vào thời điểm những ngày tết Ất Mùi, tranh thủ việc du khách trong nước và quốc tế đến các đình, đền, chùa trên địa bàn Hà Nội tham quan và đi lễ, chủ các bãi xe đã tự ý nâng giá lên cao gấp nhiều lần so với quy định của thành phố. Thậm chí có những địa điểm, giá vé trông giữ xe đã tăng lên gấp 2 đến 3 lần so với quy định.
   
  Chiều 25/2 (tức mùng 7 Tết Âm lịch), có mặt tại chùa Trấn Quốc nằm trên đường Thanh Niên thuộc địa bàn phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội, phóng viên tainguyenmoitruong.com.vn không khỏi bàng hoàng khi giá vé gửi xe máy vào chùa đồng loạt là 10.000 đồng/xe/lượt, cao gấp hơn 3 lần so với mức phí quy định của UBND TP Hà Nội là 3.000 đồng/xe/lượt.
   
   
   
Vé gửi xe máy được sử dụng tại di tích đền, đình Kim Liên và chùa Trấn Quốc vượt giá quy định của UBND TP Hà Nội
   
  Bà Vũ Thị Lan ở Minh Khai, Hoàng Mai, Hà Nội, người thường đến chùa Trấn Quốc cầu may vào các dịp đầu xuân năm mới cho biết: “Tôi và rất nhiều người đến đây đều kêu giá vé xe quá đắt so với giá nhà nước, nhưng cũng chẳng ích gì, vì mình không gửi thì có người khác gửi, bãi xe lúc nào chả chật cứng. Tôi kêu với mấy người coi xe rằng vé quá đắt còn bị họ mắng cho ấy. Họ bảo: “Bà gửi thì gửi, không gửi thì thôi!” Rõ ràng mất tiền oan mà vẫn phải “ngậm ngùi” nghe người ta quát mắng để gửi được xe đấy cô ạ!”
   
  Không riêng gì bà Lan mà rất nhiều du khách đến chùa Trấn Quốc đều than phiền về tình trạng “chặt chém” phí gửi xe ở nơi đây. “Đầu năm mới, hơi đâu mà đi cãi cọ với người ta! Biết là giá cao hơn gấp nhiều lần so với giá quy định nhưng không gửi ở đây thì tôi cũng chẳng biết gửi ở đâu nữa. Bãi trông giữ xe này ở ngay vỉa hè, đối diện lối vào cổng chùa, giá vé có đắt hơn vài nghìn nhưng vẫn phải gửi để lấy xe cho nhanh và tiện hơn” - ông Mai Phú Lực (nhà ở quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ.
   
  Tương tự, điểm đến đền và đình Kim Liên (hay còn gọi là đền Cao Sơn) - trấn phía nam trong tứ trấn của kinh thành Thăng Long xưa, cũng là một trong những khu di tích tận thu giá vé nhân cơ hội đông du khách vào dịp Tết. Mặc dù giá gửi xe máy 5.000 đồng/lượt/xe không cao ngất ngưởng như ở chùa Trấn Quốc nhưng so với mức giá quy định thì cũng cao hơn gấp gần hai lần.
   
  Theo anh Nguyễn Hữu Chung (Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông, Hà Nội) thì phí gửi xe máy ở đền Kim Liên so với nhiều đình, đền khác trên địa bàn Hà Nội có rẻ hơn, tuy nhiên nếu đã là quy định của nhà nước thì tất cả các chủ bãi gửi xe nên tuân thủ theo giá niêm yết, có như thế khách gửi xe mới vui vẻ, không cảm thấy khó chịu khi vừa mất tiền vừa “được” nghe chửi.
   
   
   
   
Lợi dụng dịp đầu năm mới, du khách tham quan và đi lễ đình, đền, chùa rất đông, phí dịch vụ trông giữ xe ở các điểm du lịch, di tích... trên địa bàn Hà Nội đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với quy định
   
  Trao đổi về vấn đề giá xe vượt quá cao so với quy định của UBND TP Hà Nội, anh Nguyễn Ngọc Tân – Bí thư Quận đoàn Ba Đình cho biết: Được sự đồng ý của Quận ủy, UBND quận Ba Đình, nhằm góp phần hạn chế tình trạng trông giữ xe quá giá quy định, gây bất bình trong dư luận nhân dân, gây mất tình cảm tốt đẹp của nhân dân trong nước và du khách quốc tế khi đến với quận Ba Đình trong dịp đầu năm mới - Xuân Ất Mùi 2015, Ban Thường vụ Quận đoàn Ba Đình đã xây dựng và triển khai Đề án thực hiện Công trình thanh niên “Điểm trông giữ xe đúng giá quy định phục vụ nhân dân”. Hoạt động được triển khai thực hiện từ ngày 18/02/2015 đến hết ngày 24/02/2015 (từ đêm 30 Tết đến hết ngày Mùng 6 tháng Giêng). Theo anh Nguyễn Ngọc Tân, cần sớm chấn chỉnh tình trạng phá giá trông giữ xe trong dịp Tết. 
           
  Xuất phát từ việc giá vé người dân thu quá cao so với quy đinh, gây mất trật tự nơi công cộng, tết Giáp Ngọ năm 2014, Quận uỷ, UBND quận Ba Đình giao Quận đoàn Ba Đình tổ chức thí điểm mô hình trông giữ xe ở đền Quán Thánh trong thời gian 16 ngày. Quận đoàn đã huy động hơn 500 lượt đoàn viên thanh niên thực hiện thí điểm việc trông giữ xe với giá 2.000 đồng/xe máy/lượt. “Hoạt động của quận đoàn đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con nhân dân, vì người dân vừa được gửi xe theo mức giá quy định của UBND TP Hà Nội, vừa cảm thấy thoải mái, vui vẻ và an lành khi vào đền tham quan hoặc đi lễ”, anh Nguyễn Ngọc Tân chia sẻ.
   
  Bí thư Quận đoàn Ba Đình cũng bày tỏ những khó khăn, áp lực trong quá trình triển khai mô hình này: Khi mới triển khai thí điểm, những người trông xe xung quanh khu vực bãi giữ xe của Quận đoàn đã tranh giành khách gửi xe với chúng tôi, thậm chí có nhiều lời nói, hành động không hay. Tuy nhiên, các đoàn viên thanh niên luôn cố gắng kiềm chế nhằm tạo ra không khí vui tươi cho những du khách tới chốn linh thiêng dịp đầu năm. “Những trường hợp quá khích, gây gổ, tranh giành điểm trông giữ xe đều được lực lượng công an, dân phòng của quận Ba Đình trấn áp. Quận đoàn Ba Đình luôn mong muốn tạo ra sự hoà khí giữa du khách và các chủ trông giữ phương tiện giao thông, đồng thời qua hoạt động này, Quận đoàn hi vọng có thể đóng góp một phần kinh phí cho các hoạt động tình nguyện như xây dựng sân chơi cho phường Thành Công ở khu nhà G, Tập thể Thành Công…” – anh Nguyễn Ngọc Tân nói.
   
  Thiết nghĩ, nếu mỗi một cá nhân, tập thể đều có suy nghĩ tích cực và hành động thiết thực như quận Ba Đình thì chắc hẳn không còn những trường hợp khách tham quan và đi lễ cảm thấy “ngậm đắng nuốt cay” khi mua được vé gửi xe có “giá ưu đãi” tại một số khu di tích trên địa bàn Hà Nội.
   
       
      Theo quyết định số 69/2014-QĐUB ngày 20/8/2014 của UBND TP Hà Nội về việc thu phí trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy, xe ô tô trên địa bàn TP Hà Nội:
       
      Tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn): Đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) áp dụng với ban ngày là 2.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 3.000 đồng/xe/lượt, cả ngày và đêm là 4.000 đồng/xe/lượt, theo tháng là 40.000 đồng/xe/tháng; đối với xe máy: Ban ngày 3.000 đồng/xe/lượt, ban đêm 5.000 đồng/xe/lượt, cả ngày và đêm là 7.000 đồng/xe/lượt, theo tháng là 70.000 đồng/xe/tháng.
       
      Đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện, xe máy điện), xe máy qui định 1 lượt xe là 1 lần xe vào, ra điểm trông giữ xe; thời gian ban ngày là từ 6h đến 18h, ban đêm từ sau 18h đến trước 6h sáng hôm sau.
       
   
   
Bài và ảnh: Mai Đan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chấn chỉnh tình trạng phá giá trông giữ xe dịp tết Ất Mùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO