Cán bộ xã "rút ruột" nhà xây cho người nghèo

18/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc lãnh đạo UBND xã Ea M'droh (huyện Cư M'Gar, Đắk Lắk) "ăn bớt" tiền hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà...

 

(TN&MT) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về việc lãnh đạo UBND xã Ea M’droh (huyện Cư M’Gar, Đắk Lắk) “ăn bớt” tiền hỗ trợ người nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết trên địa bàn. Cùng với đó là việc cán bộ địa chính xã Ea M’droh lấn chiếm trái phép đất công để xây dựng nhà ở gần 10 năm nay nhưng không bị phát hiện, xử lý.

Nhà của địa chính xã Ea M’Droh xây dựng trái phép trên đất quy hoạch của xã gần 10 năm nay
Nhà của địa chính xã Ea M’Droh xây dựng trái phép trên đất quy hoạch của xã gần 10 năm nay

“Ăn chặn” tiền xây nhà đại đoàn kết

Từ trung tâm xã Ea M’Droh, chúng tôi tìm về thôn nghèo Đại Thành để đến nhà của ông Lý Kiềm Trình. Nằm chênh vênh trên 1 quả đồi, căn nhà lợp tôn xây lợp tôn hiện lên như một điểm sáng giữa xóm nghèo với hầu hết nhà nhà cửa được dựng lên từ gỗ. Dẫn chúng tôi vào nhà, ông Lý Kiềm Trình cho hay: “Vào năm 2013, sau khi được hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà, gia đình mình gom góp thêm 10 triệu đồng nữa để xây dựng căn nhà rộng 32m2 (4mx8m). Nhưng xây chẳng được bao lâu, căn nhà đã bắt đầu biểu hiện sự kém chất lượng khi bị thấm nhiều nước mưa”.

Nhớ lại quá trình xây nhà, anh Lý Văn Kinh (con trai ông Trình), kể: “Sau khi biết sẽ được hỗ trợ xây nhà, gia đình mình cũng không lên xã nhận tiền mà còn nộp thêm 10 triệu đồng nữa cho nhà thầu để xây nhà. Khi nhà xây xong, còn 22 bao xi măng và 200 viên gạch, nhà thầu cũng đưa xe đến chở về hết. Sau đó người ta xuống bàn giao nhà, tiền nong hết bao nhiêu, như thế nào gia đình mình đều không hay biết”.

Cùng đợt với gia đình ông Trình còn có 4 hộ nghèo nữa cũng được UBND xã Ea M’Droh bàn giao mỗi hộ 40 triệu đồng để xây dựng nhà đại đoàn kết (tổng số tiền 200 triệu đồng). Nhưng thực tế, số tiền mà UBND xã Ea M’Droh nhận được từ Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Đắk Lắk (đơn vị tài trợ) là 250 triệu đồng (50 triệu đồng/nhà).

dù UBND xã Ea M’Droh đã cam kết thực hiện đúng mục đích của khoản tài trợ nhưng khi trung chuyển số tiền từ nhà tài trợ tới 5 hộ gia đình nghèo, đột nhiên có 50 triệu đồng đã bị “thất lạc” tại UBND xã. Cơ quan chức năng vào cuộc mới biết thủ quỹ xã Ea M’Droh là bà Hà Thị Duyên đã cho ông Trần Văn Tư (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh, hiện là Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Kiết) ứng 20 triệu đồng, ông Lê Văn Hậu (Phó Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh) ứng 20 triệu đồng và số còn lại được ứng chi hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Theo ông Trần Viết Lai - Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh, hiện số tiền trên đã được ông Trần Văn Tư, ông Lê Văn Hậu và bà Hà Thị Duyên hoàn trả lại. UBND xã cũng đã thông báo đến 5 hộ dân được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết đến trụ sở để nhận thêm 10 triệu đồng/hộ. Về sai phạm trên, ông Lai thẳng thắn: “Ea M’Droh là một xã khó khăn vùng III với tỷ lệ hơn 20% hộ nghèo. Mặc dù đã được các cơ quan, đơn vị quan tâm hỗ trợ nhưng chính những người lãnh đạo địa phương lại sai phạm là điều không thể chấp nhận. Chúng tôi đã đề xuất với cấp trên và kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm để tránh những ảnh hưởng không tốt đến uy tín của Đảng ủy và chính quyền địa phương trong thời gian tới.”

Căn nhà của ông Lý Kiềm Trình bị “mập mờ” trong quá trình xây dựng và đang bộc lộ sự kém chất lượng
Căn nhà của ông Lý Kiềm Trình bị “mập mờ” trong quá trình xây dựng và đang bộc lộ sự kém chất lượng

Lấn chiếm trái phép đất công

Theo kết quả rà soát mới nhất của các ngành chức năng, hiện xã Ea M’droh có 5 hộ dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất quy hoạch, đất chuyên dùng của xã. Trong số này, đáng chú ý nhất là trường hợp ông Nguyễn Duy Kháng (cán bộ địa chính xã Ea M’Droh) lấn chiếm 231,6m2 đất công, sau đó xây dựng nhà ở trái phép từ năm 2005 đến nay. Qua làm việc với cơ quan chức năng, ông Kháng cho biết vào năm 2003, ông về công tác tại xã và làm đơn đề nghị UBND xã cho mượn 1 lô đất để ở. Mặc dù ông Kháng cho rằng UBND xã đã xác nhận trong đơn nhưng lại không cung cấp được bất kỳ giấy tờ gì chứng minh việc UBND xã cho ông mượn đất.

Ông Trần Viết Lai - Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh cho hay: “Anh Kháng là cán bộ địa chính nhưng lại không tham mưu kịp thời cho UBND xã, dẫn đến việc các hộ dân lấn chiếm đất quy hoạch, đất chuyên dùng của xã là hành vi thiếu trách nhiệm. Nghiêm trọng hơn, gia đình anh Kháng còn tự ý lấn chiếm đất công và xây dựng nhà ở trái phép gần 10 năm nay. Sắp tới, chúng tôi sẽ yêu cầu anh Kháng tự động tháo dỡ nhà cửa, đồng thời làm kiểm điểm và đề xuất cấp trên xử lý nghiêm”.

Mới đây, vào ngày 8/12, UBND huyện Cư M’Gar đã có văn bản gửi các phòng, ban của huyện và Chủ tịch UBND xã Ea M’Droh phối hợp xử lý các sai phạm, đồng thời kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan. Về quan điểm xử lý của huyện, ông Trương Văn Chỉ - Chủ tịch UBND huyện Cư M’Gar, khẳng định: “Cá nhân nào có sai phạm, sai phạm đến đâu thì chúng tôi xử lý đến đó. Quan điểm của huyện là kiên quyết xử lý nghiêm minh các sai phạm để đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người dân”.

Bài & ảnh: Lê Phước

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ xã "rút ruột" nhà xây cho người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO