Cần 870 tỷ đồng đầu tư nước sạch, môi trường nông thôn Sơn La

27/09/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 27/9, UBND tỉnh Sơn La đã có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Đại sứ quán Australia về xây dựng dự án quan hệ đối tác phát triển doanh nghiệp nước sạch nông thôn.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Dự án “Quan hệ đối tác phát triển Australia – Việt Nam” đã được Bộ NN&PTNT Việt Nam và Chính phủ Austrailia chấp thuận về nguyên tắc vào tháng 2/2016. Dự án này dự kiến sẽ tập trung vào lĩnh vực cấp nước nông thôn tại một số tỉnh được lựa chọn và hướng tới việc khuyến khích sự tham gia của khối tư nhân vào lĩnh vực cấp nước nông thôn thông qua việc hỗ trợ tiếp cận tài chính, mở rộng tỷ lệ tiếp cận nước sạch cho các hộ dân theo phương thức đổi mới và các hoạt động nâng cao năng lực.

Do đó, đoàn thiết kế dự án đã đề xuất làm việc với UBND tỉnh Sơn La, các sở ngành có liên quan, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cấp nước tại dịa phương để thảo luận các vấn đề liên quan đến việc xây dựng thiết kế dự án trên.

Tại buổi làm việc, ông Lò Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã giới thiệu với Đoàn khảo sát những nét cơ bản về tỉnh Sơn La, đặc biệt là tình hình cấp nước sạch và vệ sinh môi trường (VSMT) nông thôn những năm qua.

Về kết quả thực hiện chương trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đến năm 2015, tỉnh Sơn La đã nhận được sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới, đại sứ quán Australia, Đan Mạch, Hà Lan.... Riêng Đại sứ quán Australia, trong giai đoạn 2010-2015, đã vận động, thu hút, giúp đỡ tỉnh Sơn La khoảng 160 tỷ đồng để đầu tư cho chương trình nước sạch và VSMT nông thôn.

Nhờ đó, tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong lĩnh vực cấp nước và VSMT Nông thôn. Cụ thể: 842.000 người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt 82%, trong đó 29,3% dân số được cấp nước đạt quy chuẩn của Bộ Y tế; 491/818 trường học được cấp nước và có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 88,1%. 54/188 trạm y tế xã được cấp nước và có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 26,5%...

Với những kết quả đạt được như trên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh.

Về xã hội hóa lĩnh vực cấp nước sinh hoạt nông thôn, Sơn La luôn chú trọng, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đầu tư, quản lý, kinh doanh nước sạch nông thôn, đặc biệt là sự đóng góp của nhân dân về tiền của, công sức để xây dựng các công trình nước sinh hoạt nông thôn. Trong giai đoạn 2011-2015, người dân đã đóng góp 350 tỷ đồng để tham gia đầu tư, xây dựng các công trình nước sạch.

Trong giai đoạn 2016-2020, tỉnh Sơn La phấn đấu 95% dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó 65% đạt tiêu chuẩn 02 của Bộ Y tế; 100% nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, trạm y tế được cấp nước và đạt tiêu chuẩn hợp vệ sinh, quản lý tốt...

Dự kiến, Sơn La sẽ đầu tư mới, nâng cấp, sửa chữa 84 công trình nước sinh hoạt tập trung, hơn 4.500 công trình nước sinh hoạt phân tán, cấp nước bền vững cho 298.000 người dân ở nông thôn và tất cả trường học, trạm y tế trên toàn tỉnh.

Bà Bernadette Whitelum, Trưởng đoàn Chuyên gia của Đại sứ quán Australia
Bà Bernadette Whitelum, Trưởng đoàn Chuyên gia của Đại sứ quán Australia

Dự kiến kinh phí đầu tư để thực hiện mục tiêu trên là 870 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh Sơn La đã huy động được 240 tỷ đồng từ nguồn vay của Ngân hàng thế giới (WB) 180 tỷ đồng; đầu tư của Chính phủ 60 tỷ đồng. Về kinh phí còn thiếu là 630 tỷ đồng, Sơn La cần vận động các tổ chức quốc tế và sự đầu tư của các doanh nghiệp trong nước.

Về năng lực giám sát, điều hành Chương trình Nước sạch và VSMT nông thôn, cần khắc phục những tồn tại, yếu kém trong quản lý, giám sát, điều hành, nâng cao trình độ công nghệ, bổ sung trang thiết bị để hoạt động.

Do đó, buổi làm việc với  Đoàn khảo sát hôm nay là cơ hội để tỉnh Sơn La đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình mục tiêu Nước sạch và VSMT nông thôn.   

Trong thời gian tới, ông Lò Minh Hùng đề nghị Đoàn khảo sát của Australia quan tâm giúp cho tỉnh Sơn La trong việc tìm kiếm, vận động các nguồn vốn đầu tư cho chương trình nước sạch và VSMT nông thôn. Hỗ trợ, giúp đỡ cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư, quản lý, kinh doanh nước sinh hoạt khu vực nông thôn. Tăng cường các cuộc gặp gỡ, trao đổi học hỏi về khoa học công nghệ, kinh nghiệm trong quản lý, kinh doanh nước sinh hoạt ở nông thôn.

Tỉnh Sơn La cam kết quản lý tốt hơn các nguồn vốn được giúp đỡ để thực hiện chương trình. Đồng thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư, kinh doah nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.

Sau khi nghe ý kiến của UBND tỉnh Sơn La, Đoàn khảo sát đã cùng đại diện các ban, ngành tỉnh Sơn La thảo luận một số vấn đề liên quan đến cơ chế thu hút đầu tư, cơ chế hỗ trợ, ưu tiên với các doanh nghiệp tham gia xây dựng, đầu tư, quản lý công trình cấp nước trên địa bàn.

Trước đó, trong 2 ngày 26-27/9, Trung tâm Nước sạch và VSMT Nông thôn đã đưa Đoàn khảo sát đến thăm quan một số mô hình cấp nước sạch tại các xã Chiềng Mai, Chiềng Mung huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La.

Nguyễn Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần 870 tỷ đồng đầu tư nước sạch, môi trường nông thôn Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO