Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Nguyên nhân nào dẫn đến sạt lở đất nông nghiệp?

02/11/2017 00:00

(TN&MT) – Dọc theo sông Mã từ xã Cẩm Tân xuôi về xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) chưa đầy 1,5 km, nhưng có đến 3 mỏ cát hoạt động đã gây nên tình trạng hàng chục héc-ta đất nông nghiệp bị sạt lở, uy hiếp đến tình trạng mất an toàn hành lang đê, tài sản, hoa màu và đe dọa tính mạng của người dân. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại cho rằng khai thác cát không ảnh hưởng gì đến sạt lở đất nông nghiệp???

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, dọc theo sông Mã đoạn từ xã Cẩm Tân xuôi về xã Cẩm Vân trước đây có 3 mỏ cát được cấp phép khai thác từ năm 2012, với thời hạn khai thác là 5 năm, đến nay cả 3 mỏ cát trên đã hết hạn khai thác đang tạm dừng đóng cửa mỏ.

Ông Phạm Đức Thiện - Trưởng thôn Quan Phác dẫn phóng viên đến điểm sạt lở
Ông Phạm Đức Thiện - Trưởng thôn Quan Phác dẫn phóng viên đến điểm sạt lở

Để tìm hiểu nguyên nhân việc sạt lở đất nông nghiệp, chúng tôi đã đi dọc theo dòng sông Mã, nhiều vách sạt lở với thành cao thẳng đứng, chốc chốc lại đổ ập xuống sông trôi theo dòng nước. Nhìn cảnh tượng này có lẽ chẳng mấy chốc cả cánh đồng rộng lớn này sẽ bị “hà bá” cuốn trôi.

Bà Trịnh Thị B, ở thôn Quan Phác cho biết: Nhà tôi có 5 sào diện tích đất trồng ngô ở ven sông Mã, nay bị sạt lở, cuốn trôi theo dòng nước gây thiệt hại nặng nề.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều hộ dân có đất bãi bồi ven sông đề có chung tâm trạng bất an với nỗi lo sợ mất đất. Cũng theo các hộ dân tình trạng sạt lở đất xảy ra nghiêm trọng như thế này là từ khi nhà nước cấp quyền khai thác các mỏ cát, họ làm đường chắn giữa dòng sông, rồi khai thác cát rầm rầm cả ngày lẫn đêm khiến cho bờ sông bị sạt lở cheo leo không ai dám ra gần vì rất nguy hiểm. Người dân chỉ mong nhà nước không cấp phép cho mấy mỏ cát này nữa và kè đoạn sông bị sạt lở để giữ đất cho nhân dân canh tác và yên tâm sinh sống.

Tại thôn Quan Phác xã Cẩm Vân bị sạt lở đứng thành
Tại thôn Quan Phác xã Cẩm Vân bị sạt lở đứng thành

Được biết, ngày 6/7/2017 và ngày 19/7/2017, UBND tinh Thanh Hóa đã có Công văn số 7794/UBND-CN và Công văn số 8342/UBND-CN gửi Doanh nghiệp tư nhân Thắng Hiền và Vân Lộc. Công văn nêu rõ: “Đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường không chấp thuận chủ trương thăm dò, đánh giá lại trữ lượng để gia hạn thời gian khai thác mỏ cát số 45 tại xã Cẩm Vân. Sau khi Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn (ngày 31/7/2017), yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động khai thác, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ theo đúng quy định hiện hành của nhà nước”.

Tuy nhiên, đến ngày 26/9/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có Công văn số 11614 và 11615/UBND-CN giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở NN&PTNT, UBND huyện Cẩm Thủy xem xét đề nghị được thăm dò khai thác của 2 doanh nghiệp.

Sạt lở tai thôn Vân Trai
Sạt lở tại thôn Vân Trai

Ngày 31/10/2017, Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có Công văn số 3293 và 3294/SNN&PTNT-ĐĐ gửi Sở Tài nguyên và Môi trường. Công văn nêu rõ: “Ngày 17/10/2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về tập trung lãnh đạo khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra trên địa bàn tỉnh, trong đó có nội dung chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tất cả các điểm sạt lở trên các tuyến đê và làm rõ nguyên nhân…

Đồng thời, tiến hành rà soát, đánh giá lại toàn bộ các dự án khai thác cát trên địa bàn tỉnh đã được cấp phép khai thác. Do khu vực dòng sông phía tả đang có diễn biến sạt lở và việc đánh giá tìm ra nguyên nhân dẫn đến sạt lở phải có đủ các ngành chức năng tham gia đánh giá. Vì vậy, trong khi chưa có kết quả kiểm tra rà soát, đánh giá. Sở NN&PTNT không thống nhất với đề nghị của Doanh nghiệp xin thăm dò, đánh giá lại trữ lượng mỏ cát trên”.

Ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng sạt lở ở đây
Ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy đề nghị các cơ quan chức năng cần khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra tình trạng sạt lở ở đây

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Phạm Viết Hoài, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy cho biết: Hiện tại, dọc theo sông Mã có 3 điểm sạt lở nghiêm trọng, riêng tại xã Cẩm Vân có 2 đoạn ở 3 thôn Quan Phác, Vân Trai và Quan Bằng là sạt lở nghiêm trọng. Trước kia huyện cũng đã làm dự án xin Bộ Tài nguyên và Môi trường để kè đoạn thôn Quan Bằng nhưng chưa được.

Khi được hỏi: Nguyên nhân gây nên tình trạng sạt lở nghiêm trọng có phải là do khai thác cát?. Ông Hoài cho rằng: Hiện tại huyện chưa thể đánh giá làm rõ được nguyên nhân sạt lở là do đâu. Vì vậy, UBND huyện đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân sạt lở để có biện pháp khắc phục.

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Nguyên nhân nào dẫn đến sạt lở đất nông nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO