Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ai bảo kê cho "đất tặc" lộng hành?

03/01/2017 00:00

(TN&MT) – Nhiều tháng nay tại các khu vực vườn, đồi của các hộ dân thuộc xã Cẩm Ngọc và xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) “đất tặc” ngang nhiên sử dụng máy móc, xe vận chuyển đến khai thác đất để cung cấp cho dự án đường giao thông trên địa bàn núp dưới cái bóng hạ thấp độ cao.            

Theo chỉ dẫn của người dân, PV có mặt tại khu vực khai thác đất tại thôn Song Nga, Đồng Lão thuộc xã Cẩm Ngọc. Tại đây, ngay sau nhà văn hóa thôn Song Nga, một khoảnh vườn đồi rộng hàng trăm mét đã bị đục khoét, san phẳng. Đất được đắp đầy lên các xe ô tô, không hề che bạt rồi lượn lờ qua các con đường bê tông và đích đến là đổ thẳng vào dự án đang thi công tuyến đường giao thông từ xã Cẩm Ngọc đi xã Cẩm Phong. Cách đó không xa là thôn Đồng Lão, khu vực này vườn, đồi của người dân bị “băm nát” bởi “đất tặc”, có những điểm khai thác đất san sát nhau, từ vài chục đến vài trăm mét. Hàng chục xe vận tải lớn nhỏ đủ chủng loại mang tên DN Thắng Phong ra vào tấp nập vận chuyển đất để cung cấp cho dự án mà không hề được che chắn bạt. Các điểm lấy đất này đều bị bạt mái dốc đứng, phía trên lại là các hộ dân, lại không hề có rào chắn, biển báo làm mất an toàn cho người dân.

Khu vực đồi rộng lớn tại xã Cẩm Tú bị đục khét nham nhở
Khu vực đồi rộng lớn tại xã Cẩm Tú bị đục khét nham nhở

           

Nhiều người dân tại đây cho biết, khu vực khai thác đất tại thôn Song Nga là do Công ty Hưng Phát khai thác, còn khu vực tại thôn Đồng Lão là do Doanh nghiệp Thắng Phong khai thác. Toàn bộ đất khai thác được đều được cung cấp cho dự án tuyến đường giao thông từ xã Cẩm Ngọc đi xã Cẩm Phong. Các xe vận chuyển đều chở đất quá khổ lại không hề che bạt nên khiến bùn đất rơi vãi khắp các tuyến đường, gây bụi bặm vào các hộ dân ven đường, ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa thấy đơn vị nào tưới nước giảm bụi.

Phải chăng “đất tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành?
Phải chăng “đất tặc” đã được “bật đèn xanh” cho lộng hành?

Chưa hết, tại thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú, một khu vực đồi cây đã bị “đất tặc” triệt hạ, sâu từ 4 – 6 m rộng cả nghìn mét. Đoàn xe trọng tải lớn mang tên Cty TNHH XD Dũng Thủy tấp nập ra vào “ăn hàng”. Theo quan sát của PV, đoàn xe này đều chở đất vượt thùng xe, quá khổ, không che bạt ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường bê tông của thôn Lương Thành vừa mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm nay đã bị xuống cấp nặng nề, nhiều điểm sụt lún, bê tông vỡ, gãy nát, những vết nứt chằng chịt kéo dài hàng chục mét. Toàn bộ đất khai thác ở đây cũng đều được chở đến cung cấp cho dự án tuyến đường trên.

Xe chở đất quá khổ mang tên Cty Dũng Thủy ngang nhiên không che bạt
Xe chở đất quá khổ mang tên Cty Dũng Thủy ngang nhiên không che bạt

Trao đổi qua điện thoại với ông Trương Đình Phong – Chủ tịch UBND xã Cẩm Tú thì được biết: Khu vực đồi cây đang xảy ra hiện tượng khai thác, chở đất bán cho dự án là khu vực đang san lấp để làm trang trại nhưng không thấy hộ gia đình báo cáo, có thể đất thừa ra nên họ bán? Còn tuyến đường bê tông mới đưa vào sử dụng đã bị xe chở đất tại đây làm hư hỏng nặng nề thì vị Chủ tịch xã cho biết là sẽ tiến hành kiểm tra ngay?

Đường bê tông thôn Lương Thành đã bị xe chở đất “băm nát”
Đường bê tông thôn Lương Thành đã bị xe chở đất “băm nát”

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đông – Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng khu vực Cẩm Thủy cho biết: Các hộ dân xã Cẩm Ngọc có đơn hạ thấp độ cao và xã đã chấp thuận cho lấy đất? Đất hạ thấp độ cao được sử dụng để đắp nền đường cho Dự án Cải tạo, nâng cấp đường giao thông từ xã Cẩm ngọc đi xã Cẩm Phong, với tuyến chính dài 6.671 m, tuyến nhánh 1 dài 2.551 m và tuyến nhánh 2 dài 1.608 m. Theo hồ sơ là lấy đất tại 3 xã Cẩm Ngọc, Cẩm Phong và Cẩm Tú với 4 vị trí. Tuy nhiên, khi PV đề nghị được tiếp cận hồ sơ này thì đây lại chỉ là Thuyết minh Thiết kế bản vẽ thi công của dự án, thậm chí trong “hồ sơ” này chỉ có lấy đất tại thôn Song Nga, làng Sống, xã Cẩm Ngọc và thôn Đồng Chạ, xã Cẩm Phong mà không hề có điểm lấy đất tại thôn Đồng Lão. Còn về việc khai thác đất cho dự án tại thôn Lương Thành, xã Cẩm Tú thì vị Giám đốc lại cho rằng: Chưa nắm được?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Thủy (Thanh Hóa): Ai bảo kê cho "đất tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO