Cẩm nang du lịch Bhutan

12/08/2013 00:00

Bhutan không hề cấm cản hay hạn chế khách du lịch vào nước mình. Ngược lại, họ đang tìm mọi cách để đưa thêm du khách trên khắp thế giới đến với vương quốc rồng...

   
Những hạn chế về sân bay, máy bay khiến việc đến Bhutan phần nào khó khăn nhưng mỗi ngày, các chuyến bay của hãng hàng không hoàng gia Bhutan – DrukAir – từ Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Singapore luôn chật kín du khách. Bạn có biết, ngoài xuất khẩu thủy điện sang Ấn Độ, du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 của Bhutan. Nếu bạn có ý định du lịch bụi hoặc du lịch tự túc đến Bhutan, bạn có thể bỏ qua bài viết này. Tất cả du khách đến Bhutan đều phải thông qua các công ty lữ hành ở nước này. 
   
Khái quát về Bhutan
   
  Bhutan là một nước nhỏ nằm ở Nam Á, nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Bhutan là một vương quốc, theo chế độ quân chủ lập hiến, có vua và nghị viện. Bhutan còn được gọi là vương quốc rồng sấm với diện tích khoảng 47.500km2. Đây được coi là một trong những quốc gia bị cô lập nhất trên thế giới. Bhutan không có biển và địa hình chủ yếu là đồi núi. Những đỉnh núi cao nhất của nước này nằm trên dãy Himalaya và có độ cao trên 7.000m. Bhutan lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam từ tháng 1-2012. Tuy nhiên, hai bên chưa đặt đại sứ quán tại mỗi nước. Hai nguồn thu ngoại tệ chính của Bhutan là xuất khẩu thủy điện sang Ấn Độ và du lịch.
   
Paro Dzong (pháo đài Paro) ở Paro, Bhutan. Các di tích ở Bhutan được bảo tồn cực tốt.
Đối với người Bhutan, đây dường như là những báu vật của họ.
    
   
Những điều cần biết trước khi đến Bhutan
  Trước tiên bạn cần hiểu rõ một số thông tin về Bhutan mà trước đây bạn có thể tiếp nhận sai.
  -Bhutan không hề cấm cản hay hạn chế khách du lịch vào nước mình. Ngược lại, họ đang tìm mọi cách để đưa thêm du khách trên khắp thế giới đến với vương quốc rồng sấm. Những hạn chế về sân bay, máy bay khiến việc đến Bhutan phần nào khó khăn nhưng mỗi ngày, các chuyến bay của hãng hàng không hoàng gia Bhutan – DrukAir – từ Ấn Độ, Bangladesh, Thái Lan và Singapore luôn chật kín du khách. Bạn có biết, ngoài xuất khẩu thủy điện sang Ấn Độ, du lịch là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ 2 của Bhutan.
   
  -Bhutan là nước cực kỳ quan tâm đến vấn đề môi trường. Việc đem thuốc lá vào nước này là bị cấm. Việc bạn hút thuốc lá ở đây có thể khiến bạn bị cảnh sát phạt tiền.
   
  -Khi tham quan du lịch ở Bhutan, có một số vị trí nhạy cảm như cung điện hoàng gia, bạn không được chụp hình. Hướng dẫn viên sẽ hướng dẫn bạn điều này. Đừng cố chụp và nhất là sau đó đưa lên mạng. Người hướng dẫn viên địa phương có thể gặp rắc rối lớn.
   
Tu viện Taktsang (Tiger’s Nest) ở Paro, Bhutan
       
   
Xin thị thực và hiểu đúng về thị thực (visa) Bhutan
   
  -Khách du lịch các nước đến Bhutan bắt buộc phải xin thị thực trước khi khởi hành. Bạn không thể xin thị thực tại sân bay như khi đi Ấn Độ hay Nepal, càng không thể đến đại sứ quán hay lãnh sứ quán để xin. Cách duy nhất là bạn phải thông qua công ty lữ hành. Cụ thể như thế nào?
   
  -Hãy liên hệ với một công ty du lịch của Bhutan hoặc các công ty du lịch ở nơi mà bạn đang sinh sống có chương trình tour đi Bhutan (ở Việt Nam có một số công ty đã đưa ra chương trình tour đi du lịch Bhutan trọn gói). Hãy liên hệ với các công ty du lịch để hỏi thăm về các chương trình tour hoặc yêu cầu họ thiết kế tour riêng để phù hợp với yêu cầu của bạn.
   
  -Nếu thông qua một công ty du lịch ở Bhutan, hãy hỏi kỹ họ về cách thức chuyển tiền và các quy định về hoãn, hủy tour.
   
  -Sau khi bạn thanh toán xong số tiền tour cho công ty, gần như 100% là bạn sẽ có thị thực để đến Bhutan.
   
      Sân bay quốc tế Paro ở Bhutan
    
   
Quy định về thị thực và chi phí lưu lại Bhutan
   
  -Thị thực có chi phí 40USD và bạn sẽ đóng số tiền này ở sân bay Paro (Bhutan) khi làm thủ tục nhập cảnh.
   
  -Theo quy định của chính phủ Bhutan, du khách phải tiêu ít nhất 200USD (mùa thấp điểm) hoặc 250USD (mùa cao điểm) cho một ngày lưu lại nước này. Ví dụ, nếu bạn ở Bhutan 5 ngày, số tiền bạn phải bỏ ra là 1.000USD (mùa thấp điểm) hoặc 1.250USD (mùa cao điểm). Đây là mức tối thiểu bạn phải chi nhưng đừng lo. Số tiền 200USD hay 250USD/ngày này chính là số tiền bạn trả cho công ty du lịch cho tour đi Bhutan của bạn. Số tiền tối thiểu này bao gồm chi phí ăn uống 3 bữa cho bạn, tiền khách sạn, tiền xe cộ đi lại, tiền hướng dẫn viên, tiền mua vé vào các địa điểm tham quan. Tóm lại là tất tần tận, trọn gói cho chuyến đi Bhutan của bạn (trừ vé máy bay). Bạn đừng hiểu lầm là ngoài tiền tour bạn phải chi tiêu ít nhất 200 hoặc 250USD nhé. Một khi đã có vé máy bay và trả tiền trọn gói cho công ty tour là bạn cứ an tâm đi du lịch Bhutan mà không phải trả thêm 1 khoản bắt buộc nào khác. Các chi phí cá nhân trên đường đi không bao gồm trong tiền tour. Lưu ý: mùa thấp điểm: các tháng 1, 2, 6, 7, 8, 12. Mùa cao điểm: các tháng 3, 4, 5, 9, 10, 11.
   
  -Nếu bạn muốn ở phòng riêng (single room), bạn phải trả thêm cho công ty tour 30USD/đêm (mùa cao điểm) hoặc 20USD/đêm (mùa thấp điểm).
   
  -Đặc biệt chú ý: Trong trường hợp bạn thuê tour đi một mình hoặc 2 người, bạn sẽ phải trả thêm tiền cho công ty tour. Cụ thể:  bạn sẽ phải trả thêm 40USD/người/ngày nếu đi một mình hoặc 30USD/người/ngày nếu đi 2 người (bất kể mùa cao điểm hay thấp điểm). Nếu nhóm của bạn từ 3 người trở lên sẽ không bị áp chi phí này.
   
  -Một khi đã có visa, công ty du lịch sẽ gửi e-mail cho bạn bản sao thị thực. Bạn in bản sao đó ra để đem đến sân bay lúc nào thủ tục đi chuyến bay của DrukAir đến Bhutan. Bạn sẽ bị từ chối bay nếu không có bản sao thị thực. Và như mọi khi, Travip vẫn khuyên bạn nên chắc chắn rằng hộ chiếu của bạn vẫn còn hạn trên 6 tháng.
   
  Yêu cầu về thông tin và giấy tờ khi đặt tour du lịch để có visa: Scan bản sao hộ chiếu; Thông tin về địa chỉ, nghề nghiệp.
   
Bên trong máy bay của hãng Drukair (Hãng hàng không hoàng gia Bhutan) từ Bangkok đến Paro.
     
   
Vé máy bay
   
  -Hiện chỉ có DrukAir (Hãng hàng không hoàng gia Bhutan) là hãng duy nhất có thể bay đến Bhutan. Lý do là vì sân bay nằm trong thung lũng, đường băng ngắn, chỉ có thể cất hạ cánh ban ngày nên chỉ có DrukAir là có máy bay vừa nhỏ (Airbus A319) có động cơ được thiết kế riêng và đội ngũ phi công kinh nghiệm, được cấp phép hạ cánh xuống sân bay Paro là có thể bay đến nơi này.
  -Sân bay Paro là sân bay quốc tế duy nhất ở Bhutan, cách thủ đô Thimphu 65km và mất chừng 1 tiếng đồng hồ để di chuyển giữa 2 nơi.
   
  -DrukAir có 2 chuyến bay đến Paro mỗi ngày từ thủ đô Bangkok của Thái Lan và 2 chuyến mỗi tuần (thứ 5, CN) từ Singapore. Ngoài ra DrukAir còn có các chuyến bay hàng ngày từ Nepal và các thành phố ở Ấn Độ.
   
  -Về cơ bản bạn có thể đặt vé máy bay trực tuyến của Druk Air tại địa chỉ www.drukair.com.bt
   
  -Tuy nhiên, việc đặt vé trên trang web thường bị lỗi và nếu bị lỗi, bạn hãy viết email cho hãng, nêu số thẻ bạn đã đặt vé và số chuyến bay bạn đã đặt để yêu cầu hãng cấp vé cho bạn.
   
  -Thông thường, công ty tour sẽ lo vé luôn cho bạn. Thuận tiện nhất và rẻ nhất là bay từ Bangkok.
   
  -Vé máy bay của DrukAir là loại vé đầy đủ, không có vẻ ưu đãi, khuyến mại hay giảm giá. Chỉ có hai loại là Economy Y và Business J (tương đương Eco Flex và Business Flex của Vietnam Airlines). Vì vậy vé máy bay của Druk Air rất đắt. Vé khứ hồi hạng Y cho hành trình 3 tiếng bay từ Bangkok đi Paro và ngược lại là 868USD (đã bao gồm thuế). Vé hạng J khứ hồi là 1.027USD cho hành trình khứ hồi Bangkok-Paro.
   
Tashichho Dzong ở thủ đô Thimphu. Đây vừa là nơi làm việc của chính phủ và nhà vua,
vừa là nơi du khách có thể tham quan.
    
   
  Tóm lại, bạn nên lên kế hoạch đi Bhutan trước ít nhất 1 tháng vì vé máy bay luôn luôn hết rất nhanh. Nếu bạn muốn có một chuyến đi Bhutan và ở đây 5 ngày thì chi phí tối thiểu là: 1.000USD (hoặc 1.250USD mùa cao điểm) + 868USD (vé máy bay) + vé máy bay từ Việt Nam sang Bangkok + các chi phí khác nếu bạn muốn ở lại Bangkok một ngày. Tuy nhiên, nếu bạn mua trọn gói dịch vụ từ các công ty tour ở Việt Nam có thể giá sẽ tốt hơn.
   
Theo TRAVIP
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang du lịch Bhutan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO