Cẩm Lệ - Đà Nẵng: Bãi tập kết cát tung hoành khu dân cư

28/10/2016 00:00

(TN&MT) - Tình trạng tập kết cát trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trật tự ATGT có chiều hướng nở rộ tại khu đô thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng).

Xe chở cát quá tải tung hoành trong khu đô thị Phước Lý
Xe chở cát quá tải tung hoành trong khu đô thị Phước Lý

Các bãi cát 'hành' dân

Có mặt tại khu dân cư, khu đô thị Phước Lý (thuộc phường Hòa An, quận Cẩm Lệ) vào những ngày cuối tháng 10, khí trời hanh hao của mùa thu càng thêm ngột ngạt khi những chiếc xe ben có tải trọng lớn ra vào tấp nập để chở phế thải cũng như vật liệu xây dựng khiến cả quãng đường bụi tung mù mịt.

Theo đuôi một chiếc xe tải chở cát 4 chân, trọng tải lên đến 32 tấn, chúng tôi đến đường Đinh Liệt, con đường đôi lớn nhất trong khu Phước Lý, chỉ trong một đoạn ngắn khoảng 50m, đã có 3 điểm tập kết cát có đầy đủ các phương tiện hỗ trợ. Tuy vậy, trước mỗi bãi cát, hầu hết đều không ghi tên doanh nghiệp mà chỉ có tấm biển đề “bán cát” kèm theo số điện thoại.

Trong vai người cần mua cát với số lượng lớn để xây dựng khách sạn, chúng tôi gặp một người đàn ông tên Vũ. Người này cho biết, kinh doanh cát ở đây đã lâu nên rất có uy tín, mỗi ngày bán ra 30 - 50 xe với các loại tải trọng. Nếu cần mua với số lượng lớn, sẽ bán 110 nghìn/m3 cát đổ và cát xây, 130 nghìn đồng/m3 cát tô (trát), mặc dù, thành phố chỉ cho phép xe tải trọng từ 5 tấn trở xuống nhưng có thể chở cho anh loại xe 24 tấn cho nhanh.

Tương tự, người đàn ông tên Diêu ở bãi cát gần đó cho biết, bãi cát của ông lúc nào cũng có trên 500m3 cát các loại. Được nhập từ nhiều nguồn và dùng xe tải trọng lớn chở từ huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam về và đáp ứng “không hạn chế số lượng bởi được chuyên chở từ đoàn xe có tải trọng lớn của doanh nghiệp Hùng Bá, hoạt động 24/24 tại địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam.

Hoạt động bán cát tại bãi cát trên đường Đinh Liệt
Hoạt động bán cát tại bãi cát trên đường Đinh Liệt

Cách đó khoảng 300m, ngay cổng vào khu đô thị Phước Lý, chúng tôi tiếp tục gặp bãi cát “khủng” kéo dài suốt một quãng đường dài với khối lượng lên đến cả nghìn m3. Chị Nga, một người dân sống gần bãi cát này vẫn không dám tháo khăn bịt mặt khi nói chuyện với chúng tôi: “Bụi lắm, lại ồn nữa. Ngày có cả trăm chuyến xe ra vào chịu sao thấu, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền nhưng không thấy có hồi âm”.

Cơ quan quản lý có biết?

Đem vấn đề này trao đổi với ông Lê Hoài Nam - Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ, ban đầu, ông Nam cho biết: “Không nắm được”.

Bãi tập kết cát với hàng nghìn m3 ngay cổng KĐT Phước Lý
Bãi tập kết cát với hàng nghìn m3 ngay cổng KĐT Phước Lý

“Phường, quận , thành phố đều có đường dây nóng, sao dân không phản ảnh, mà lại phản ánh với nhà báo các anh?” Đó là câu hỏi của ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An, khi biết chúng tôi đến tìm hiểu về tập kết cát trong khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới trật tự ATGT giao thông khiến người dân bức xúc.

Sau một hồi vòng vo, ông Dũng khẳng định: “Trên địa bàn hiện có 3 điểm tập kết cát, trong đó, có 2 điểm nằm trên đường Đinh Liệt, trước là khu đất trống, cây cối lên nhiều. Theo chỉ đạo của thành phố về việc quản lý các khu đất trống trên địa bàn phường là phường phải ra quân dọn dẹp. Sau đó, có 2 doanh nghiệp đến xin san ủi để đổ cát cho đỡ ô nhiễm... Còn bãi cát lớn ở gần cổng chào khu đô thị Phước Lý là đất của dân cho thuê. Thấy họ đàng hoàng, mình tạo điều kiện cho họ làm ăn.”

Mặc dù, thừa nhận chưa nhìn thấy Giấy phép hoạt động của các bãi cát bởi trách nhiệm cấp Giấy phép và kiểm tra hoạt động thuộc về Phòng TN&MT quận... phường chỉ tạo điều kiện, nhưng ông Dũng vẫn mạnh miệng tuyên bố “các bãi cát trên địa bàn đều có phép”?.

Bãi cát này không những bán cát mà còn tập kết cả gạch, đá, xi măng để bán
Bãi cát này không những bán cát mà còn tập kết cả gạch, đá, xi măng để bán

Chưa thỏa đáng với câu trả lời của các cán bộ cấp cơ sở, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần liên lạc với ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, nhưng ông Sơn đều cáo bận và không nghe máy.

Chung tôi sẽ tiếp tục vấn đề này khi có thêm thông tin mới.

Bài và ảnh: Đức Huy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Lệ - Đà Nẵng: Bãi tập kết cát tung hoành khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO