Các trường hợp không được phép tách thửa đất

19/12/2016 00:00

Bố mẹ của ông Tuấn Hùng (TP Hà Nội) được mua nhà theo Nghị định 61-CP và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tuy nhiên, do số tiền phải nộp quá nhiều nên...

 

Bố mẹ của ông Tuấn Hùng (TP Hà Nội) được mua nhà theo Nghị định 61-CP và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng. Tuy nhiên, do số tiền phải nộp quá nhiều nên bố mẹ ông chưa nhận giấy chứng nhận. 

Nay do nhu cầu sinh hoạt và di chúc của bố mẹ ông Hùng muốn chia đôi căn nhà cho hai anh em ông. Ông Hùng hỏi, ông có thể tách thửa đất và căn nhà trên sau đó nộp một nửa số tiền để được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng căn nhà này được hay không?

Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội trả lời vấn đề này như sau:

Khoản 3, Điều 5 Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND Thành phố quy định không cho phép tách thửa đối với các trường hợp:

- Thửa đất nằm trong các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Thửa đất gắn liền với nhà đang thuê theo Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ, mà người đang thuê chưa hoàn thành thủ tục mua nhà, cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

- Thửa đất gắn liền với nhà biệt thự thuộc sở hữu nhà nước đã bán, đã tư nhân hóa nhưng thuộc tiêu chí bảo tồn, tôn tạo theo Quy chế quản lý, sử dụng nhà biệt thự cũ được xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn Thành phố (ban hành kèm theo Quyết định số 52/2013/QĐ-UBND ngày 28/11/2013 của UBND thành phố Hà Nội).

- Các thửa đất thuộc khu vực đã có thông báo thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền;

- Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật.

- Các thửa đất ở giao cho hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 1 Điều 3 bản Quy định này.

Như vậy, trong trường hợp bố mẹ ông Hùng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng còn nợ nghĩa vụ tài chính và chưa nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp, nay di chúc của bố mẹ ông chia đôi căn nhà cho 02 anh em thì pháp luật quy định như sau:

- Khoản 1 Điều 168 Luật đất đai năm 2013 quy định: Trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Trường hợp được ghi nợ nghĩa vụ tài chính khi cấp Giấy chứng nhận thì phải thanh toán nợ theo quy định của Chính phủ. Tại Khoản 3, Điều 12 Thông tư số 76/2014/TT-BTC ngày 16/6/2014 quy định: Trường hợp khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất mà người để lại di sản thừa kế là quyền sử dụng đất chưa trả nợ tiền sử dụng đất thì người nhận thừa kế có trách nhiệm tiếp tục trả nợ theo quy định của pháp luật về thừa kế. Tuy nhiên, việc chia tách thửa đất phải đảm bảo các điều kiện quy định tại Khoản 1, khoản 2 Điều 5 Quyết định số 22/2014/QĐ-UBND ngày 20/6/2014 của UBND Thành phố Hà Nội.

Chinhphu.vn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường hợp không được phép tách thửa đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO