Các trường học ô nhiễm nhất tại London sẽ được kiểm tra chất lượng không khí

16/09/2017 00:00

(TN&MT) - Thị trưởng London Sadiq Khan thông báo 50 trường học đầu tiên sẽ được kiểm tra chất lượng không khí để xác định các biện pháp giảm thiểu tác động ô...

(TN&MT) - Thị trưởng London Sadiq Khan thông báo 50 trường học đầu tiên sẽ được kiểm tra chất lượng không khí để xác định các biện pháp giảm thiểu tác động ô nhiễm đến trẻ em.
 
Các trường học bị ô nhiễm nặng nhất ở London (Anh) sẽ được kiểm tra chất lượng không khí. Đây là động thái trong nỗ lực của thị trưởng nhằm làm sạch không khí độc hại trên khắp thủ đô.
 
Đầu năm nay, một cuộc điều tra của Guardian cho thấy hàng trăm ngàn trẻ em đang bị phơi nhiễm với mức độ ô nhiễm không khí bất hợp pháp từ các phương tiện chạy bằng dầu diesel ở các trường học và nhà trẻ.
 
Mới đây, Thị trưởng Sadiq Khan cho biết ô nhiễm không khí là "tình trạng khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng lớn nhất của một thế hệ". Ông tuyên bố 50 trường đầu tiên phải trải qua cuộc kiểm tra ô nhiễm, đồng thời cho biết khi có kết quả, sẽ thực thi "những biện pháp cứng rắn" nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với trẻ em.
 
"Thật đáng xấu hổ khi các em học sinh trên khắp London đang phải hít thở không khí độc hại trên đường đến trường và về nhà. Tôi quyết tâm làm tất cả những gì có thể để bảo vệ sức khoẻ của các em” - Sadiq Khan cho biết.
 
Thị trưởng London Sadiq Khan ra mắt đợt kiểm tra chất lượng không khí đầu tiên tại trường tiểu học Prior Weston – nơi có mức độ ô nhiễm gấp hai lần giới hạn pháp lý. Ảnh: Dominic Lipinski / PA
Thị trưởng London Sadiq Khan ra mắt đợt kiểm tra chất lượng không khí đầu tiên tại trường tiểu học Prior Weston – nơi có mức độ ô nhiễm gấp hai lần giới hạn pháp lý. Ảnh: Dominic Lipinski / PA
 
"Những cuộc kiểm tra chất lượng không khí này là một bước tiến lớn trong việc hỗ trợ một số trường học bị ô nhiễm nhất tại London xác định các giải pháp hiệu quả để bảo vệ học sinh khỏi khói độc hại, nhưng tất nhiên, đây chỉ là một phần của giải pháp" – ông Sadiq Khan nhấn mạnh.
 
Các cuộc kiểm tra sẽ được hoàn thành vào cuối năm nay và bao gồm 5 khuyến cáo sau: Di chuyển cổng trường học cách xa những con đường đông đúc; xây dựng cơ sở hạ tầng xanh như "rào chắn" dọc theo những con đường bận rộn và trong sân chơi để lọc bụi độc hại; thực hiện kế hoạch “không sử dụng động cơ” để giảm khí thải có hại trong trường; giảm thiểu phát thải từ nồi hơi, bếp và các nguồn khác; thay đổi các hệ thống đường bộ địa phương và hạn chế các xe ô tô bị ô nhiễm nhiều nhất quanh trường học.
 
Cuộc điều tra của Guardian đã sử dụng mô hình ô nhiễm của chính phủ từ năm 2015 để xác định quy mô của vấn đề. Qua đó, phát hiện ra rằng ô nhiễm từ các phương tiện chạy bằng dầu diesel không giới hạn ở các trung tâm đô thị lớn nhưng đe doạ sức khoẻ của trẻ em và thanh thiếu niên ở các thị trấn và thành phố trên khắp nước Anh và xứ Wales.
 
Thị trưởng Khan cho rằng các cuộc kiểm tra là một phần của hàng loạt các biện pháp mà chính quyền đang theo đuổi.
 
"Tháng tới, tôi sẽ khởi động T-charge (khoản phụ phí phát thải 10 bảng) để loại bỏ những chiếc xe ô tô cũ nhất gây ô nhiễm khỏi trung tâm London và cuối năm nay, tôi sẽ thông báo quyết định về kế hoạch mở rộng Khu phát thải Ultra-Low dọc theo một số con đường tấp nập nhất tại London" – ông Khan cho biết.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các trường học ô nhiễm nhất tại London sẽ được kiểm tra chất lượng không khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO