Các tỉnh miền Trung cấm đi biển và kêu gọi tàu thuyền tránh bão

14/09/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng nay (14/9), các tỉnh miền Trung tiếp tục triển khai phương án đối phó với bão số 10, trong đó tập trung kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn.

Tàu thuyền vào tránh bão ở Quảng Bình
Tàu thuyền vào tránh bão ở Quảng Bình

Tại tỉnh Quảng Bình, nơi được xác định tâm bão sẽ đổ bộ, sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công điện yêu cầu các sở ngành, địa phương chủ động ứng phó với bão số 10. Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Quảng Bình tìm mọi biện pháp thông báo, kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trong vùng nguy hiểm vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn; kiểm soát chặt chẽ không để tàu ra khởi đánh bắt hải sản, cấm tàu thuyền hoạt động trên biển, các cửa sông từ ngày 14/9 đến khi bão tan.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão và tình hình mưa, lũ để chủ động, tổ chức lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn và xử lý kịp thời các tình huống do bão, lũ, lụt gây ra.

Đồng thời, yêu cầu các địa phương rà soát phương án, chuẩn bị, chủ động tổ chức sơ tán nhân dân vùng cửa sông, ven biển, các vùng ảnh hưởng của bão đến nơi an toàn. Sở Nông nghiệp và Phát triển triển nông thôn hướng dẫn, chỉ đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi và UBND các huyện, thành phố, thị xã vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn vùng hạ du; kiểm tra phương án thông tin cảnh báo, phương án sơ tán dân vùng hạ du.

Để ứng phó với bão số 10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Trị đã ban hành các công điện chỉ đạo các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp ứng phó và tổ chức trực ban 24/24h để theo dõi chặt chẽ diễn biến và sẳn sàng triển khai công tác ứng cứu.

Đến sáng 14/9/2017 đã thông báo cho 2.248 tàu thuyền với 6.811 lao động vào bờ và neo đậu an toàn; còn 64 tàu thuyền với 689 lao động hoạt động ở vùng biển phía Nam, các lực lượng khẩn trương thông báo, hướng dẫn để di chuyển vào vùng an toàn toàn.

Về an toàn hồ đập, ngày 13/9 ngành nông nghiệp đã triển khai kiểm tra và sẳn sàng các phướng án ứng phó khi trời mưa to, hồ đập tích nhiều nước...

Chiều ngày 14/9/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo cho học sinh nghỉ học đến hết ngày 15/9/2017 nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh; tất cả các trường học, giáo viên khẩn trương thực hiện việc bảo đảm an toàn trường lớp, trang thiết bị, dụng cụ và đồ dùng dạy học.

Tàu thuyền vào âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) tránh bão số 10
Tàu thuyền vào âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) tránh bão số 10

Tại Đà Nẵng, Ban chỉ huy phòng PCTT&TKCN BĐBP Thành phố cho biết, đến sáng nay (14/9), hiện vẫn còn 162 tàu thuyền của ngư dân Đà Nẵng hoạt động trên biển Hoàng Sa, Cát Bà, Nghệ An đến Bình Định. Ban chỉ huy PCTT&TKCN BĐBP vẫn đang tiếp tục duy trì mạng thông tin liên lạc kêu gọi các phương tiện đang hoạt động trên biển di chuyển phòng chống bão, duy trì chế độ trực sẵn sàng với 5 tàu, 10 xuồng cùng 300 phao cứu sinh và 450 cán bộ chiến sĩ đã được huy động.

Đà Nẵng có 1.619 phương tiện tàu thuyền với 7.152 lao động. Trong đó, 1.457 phương tiện cùng 5.840 lao động đã vào neo đậu tại nằm bờ. Ban chỉ huy PCTT&TKCN BĐBP Đà Nẵng đã phối hợp với Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang cùng chính quyền địa phương kiểm đếm, sắp xếp neo đậu các tàu trong và ngoài TP vào trú bão.

Hiện tất cả các phương tiện tàu cá đang hoạt động trên biển đã được thông báo về vị trí hướng di chuyển của bão số 10 để tránh nạn. Đến thời điểm này, chưa có thông tin thiệt hại do mưa bão gây ra.

Sáng cùng ngày, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã triệu tập các lực lượng tiến hành họp khẩn cấp để lên phương án chống bão số 10.

Bài & ảnh:Lan Anh – Quỳnh Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền Trung cấm đi biển và kêu gọi tàu thuyền tránh bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO