Các tỉnh Bắc Trung bộ tan hoang sau bão số 10

16/09/2017 00:00

 (TN&MT) – Cơn bão số 10 đã đổ bộ vào đất iền từ cuối giờ sáng đến tối ngày 15rangj sáng ngày 16/9 đã khiến nhiều địa phương tỉnh Bắc Trung bộ: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị… phải “gồng mình” chống bão. Riêng thị xã Cửa Lò có hơn 100 ngôi nhà bị tốc mái, hàng chục ki ốt kinh doanh dọc bờ biển Cửa Hội bị bão đánh tan hoang, sụp đổ hoàn toàn. Một số địa phương ven biển khác như Quỳnh Lưu đã phả huy động hàng nghìn người ứng cứu các tuyến đê bị tràn, có nguy cơ bị vỡ.

Tại Nghệ An: Bão khiến Cửa Lò tan hoang, nhiều tuyến đê ven biển nguy cấp

Tại thị xã Cửa Lò, ngay từ sáng sớm ngày 15/9 mưa to gió lớn đã xuất hiện với cường độ lớn dần, đến khoảng 12h trưa cùng ngày gió lớn, sóng biển đánh cao từ 2 đến 3m, nước biển dâng lên cao, nước tràn lên đường, người dân trong khu vực nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn. Tại đường Bình Minh từ bùng binh Cửa Hội đến quảng trường Bình Minh nước biển dâng lên tràn qua kè khiến cho tuyến đường có nơi bị ngập sâu gần 1m khiến cho các phương tiện giao thông không thể lưu thông, gió lớn cũng khiến cho nhiều cây cối bị gãy đổ ngổn ngang dọc các tuyến đường.

Hạng chục ki ốt kinh doanh tại bãi biển Cửa Hội bị đánh sập hoàn toàn
Hạng chục ki ốt kinh doanh tại bãi biển Cửa Hội bị đánh sập hoàn toàn

Theo ông Võ Văn Hùng – Phó chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò thì toàn thị xã có 4 phường phải di dời dân gồm Nghi Thủy, Nghi Tân, Nghi Hải, Nghi Thủy. Người dân được di dời đến các Trạm y tế phường, Trường học và trụ sở UBND các phường này. Tuy nhiên, do gió mạnh nên tính đến cuối giờ chiều nay, theo thống kê sơ bộ thì thị xã Cửa Lò đã có 100 ngôi nhà bị tốc mái, hơn 20 ki ốt kinh doanh bị gió đánh sập hoàn toàn.

Nhiều đồ đạc trong ki ốt bị bão thổi bay ngổn ngang
Nhiều đồ đạc trong ki ốt bị bão thổi bay ngổn ngang

Có mặt tại bãi biển Cửa Hội, ghi nhận của PV là hàng chục ki ốt kinh doanh dọc bờ biển này bị bão quật đổ hoàn toàn, những dãy ki ốt được dựng bằng tôn dù đã được chuẩn bị từ trước đó vài ngày với đầy đủ chằng néo, chấn bằng hàng chục bao tải cát nhưng do gió quá lớn nên phần lớn đều bị đánh sập. Hầu hết các đồ đạc trong các ki ốt như tủ lạnh, ti vi, bàn ghế, giường tủ và nhiều đồ dùng phục vụ cho việc kinh doanh ăn uống bị bão quật bay ngổn ngang khắp nơi, hư hỏng nặng, nhiều tấm tôn còn bị gió thổi bay lên mắc ở các ngọn cây. Dãy phi lao phòng hộ cũng bị bão quật gãy đổ ngổn ngang khiến cho cảnh tượng nơi đây tan hoang, xơ xác.

Nước ngập hơn 70 hộ dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP Vinh)
Nước ngập hơn 70 hộ dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP Vinh)

Anh Nguyễn Tuấn Mạnh - Một chủ ki ốt kinh doanh tại bờ biển Cửa Hội, cho biết: “Biết thông tin có bão chúng tôi đã chằng chống ki ốt, đem nhiều bao tải cát lên trên nóc tôn để chống tốc mái nhưng vẫn không được. Toàn bộ đồ đạc trong ki ốt hầu như bị hư hỏng hết rồi. Thiệt hại lớn quá”.

Sau khi mưa ngớt, dù gió đang khá mạnh nhưng người dân đã tiến hành thu dọn thiệt hại
Sau khi mưa ngớt, dù gió đang khá mạnh nhưng người dân đã tiến hành thu dọn thiệt hại

Ngay sau khi ngớt mưa, dù gió còn khá mạnh nhưng người dân đã có mặt tại các ki ốt này để cố gắng nhặt nhạnh những đồ đạc còn sót lại có thể sử dụng được. Công tác khắc phục đang được tiến hành khẩn trưởng, cơ quan chức năng cũng đã có mặt tại hiện trường để thống kê thiệt hại cũng như giúp người dân thu dọn hiện trường.

Lực lượng chức năng đến hiện trường giúp dân khắc phục hậu quả
Lực lượng chức năng đến hiện trường giúp dân khắc phục hậu quả

Tại huyện Quỳnh Lưu, bão đổ bộ, nước triều cường dâng, sóng biển cao gần 10 mét khiến nhiều đoạn đê biển ở vùng bãi ngang huyện này bị tràn, có nguy cơ vỡ nên cả ngàn người dân đã được huy động để hộ đê. Tại xã An Hòa, xã Quỳnh Nghĩa hàng tram người dân đã sử dụng bao tải đất, cát và đá cũng như đóng cọc để ngăn đê vỡ, nước triều cường tràn vào. Còn tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu tuyến đê biển có chiều dài 2,2km cũng có nguy cơ bị vỡ nên lực lượng chức năng đã phải huy động hơn 100 người tham gia ứng cứu.

Nước ngập hơn 70 hộ dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP Vinh)
Nước ngập hơn 70 hộ dân xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP Vinh)

Còn tại xóm Hòa Lam, xã Hưng Hòa (TP Vinh), do triều cường dâng, mưa lớn nên hơn 70 hộ dân đang bị nước ngập, các đường ra vào trong xóm chỉ có thể đi lại bằng thuyền nốc khiến cho người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều héc ta nuôi tôm của người dân cũng bị nước sông Lam ngập trắng.

Ứng cứu đê biển ở Quỳnh Lưu
Ứng cứu đê biển ở Quỳnh Lưu

Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có 625 đập, hồ chứa lớn nhỏ. Trong đó có 307 hồ chứa đã đầy nước số còn lại đạt mực nước từ 80 – 90 %. Theo thông báo mới nhất từ Văn phòng thường trực Ban chỉ huy PCTT- TKCN Nghệ An, hiện đã có thông báo số 77 về việc vận hành hồ xả lũ hồ chứa Thủy điện Khe Bố. Theo đó, thời gian xả lũ được bắt đầu vào 00h30 phút ngày 16/9/2017. Lưu lượng xả từ 1.500m3/s đến 4.200m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua đập tràn và lưu lượng phát điện qua tổ máy). Còn tại đập sông Sào và Hồ Vực Mấu, hai hồ đập lớn của tỉnh Nghệ An hiện cũng đang xử lý 1 cửa và sẽ căn cứ vào thực tế lượng mưa sẽ tiến hành xả thêm hay không. Các hồ đập lớn và yếu khác cũng đang được xem xét thực tế để quyết định xả lũ để đảm bảo an toàn.

Tại Quảng Bình tan hoang khi bão số 10 càn quét qua

Khoảng 11h30 ngày 15/9, bão số 10( có tên quốc tế Doksuri) đã độ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Bình, gây mưa to kèm theo gió rít mạnh khiến cho nhiều nhà dân bị tốc mái, cây cối bật gốc, cột đèn, cổng chào gẫy sập. Đến hơn 13h thì bão số 10 đi qua đã gây ra nhiều thiệt hại rất lớn cho nhiều địa phương.

 

 

Với sức gió cực mạnh, vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 giật cấp 15 kèm theo mưa to, bão số 10 càn quét qua gây ra thiệt hại lớn cho nhiều địa phương. Hiện địa bàn tỉnh Quảng Bình mưa lớn vẫn diễn ra trên diện rộng và có thể gây ngập lụt cho một số địa phương.

Tại Thanh Hóa: 11 ngư dân mất liên lạc, 1 người tử vong

Bão số 10 đã làm nhiều tuyến đường tại thành phố Thanh Hóa ngập lụt nặng. Các huyện ven biển: Nga Sơn, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương, Tĩnh Gia và Sầm Sơn nước cùng với lượng mưa lớn cộng với triều cường dâng cao đã làm ngập nhiều nơi. Đặc biệt tại thành phố Sầm Sơn triều cường đã tràn qua đường Hồ Xuân Hương tràn sâu vào các đoạn đường trong thành phố. 

Mưa và triều cường đã tràn qua đường Hồ Xuân Hương vào sâu trong thành phố Sầm Sơn
Mưa và triều cường đã tràn qua đường Hồ Xuân Hương vào sâu trong thành phố Sầm Sơn

 

Làm ngập nhiều đoạn đường
Làm ngập nhiều đoạn đường

Từ ngày 13/9 đến nay tàu cá mang số hiệu TH – 9366 TS do anh Nguyễn Văn Tuy làm thuyền trưởng (trú tại thôn Thành Lập, xã Ngư Lộc - huyện Hậu Lộc) cùng 10 thuyền  viên xuất phát từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) vào vùng biển Nha Trang để đánh bắt thủy hải sản. Thế nhưng tới ngày 13/09 gia đình các thuyền viên đều không liên lạc được với người nhà. Bão số 10 cũng làm cho 1 người sinh sống tại huyện Tĩnh Gia chết khi đi đánh cá

Đình Tiệp- Hồng Thiệu-Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh Bắc Trung bộ tan hoang sau bão số 10
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO