Các quy định về khoan giếng tỉnh Lâm Đồng

19/04/2016 00:00

Hiện nay, tình trạng hạn hán đang diễn ra trên diện rộng. Chính vì vậy, tại địa phương nơi tôi sinh sống các hộ dân đang ồ ạt đào giếng khoan, khai thác nước ngầm để phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu. Cho tôi hỏi, khi khoan giếng với những mục đích trên thì người dân có cần xin phép cơ quan có thẩm quyền hay không? (Bùi Quang An, Lâm Đồng).

Trả lời:

Ngày 28 tháng 7 năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Công văn số 838/STNMT-TNN về việc hướng dẫn giải quyết việc đăng ký, cấp giấy phép khai thác, sử dụng tài nguyên nước, xả nước vào nguồn nước và hành nghề khoan nước dưới đất trên địa bàn tỉnh khi chưa có quyết định mới thay thế quyết định số 68/2009/QĐ-UBND ngày 07/8/2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, trong khi chờ tiến hành khoanh định các khu vực phải đăng ký khai thác nước dưới đất, Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng đề nghị UBND các huyện trước mắt giải quyết việc đăng ký khai thác nước dưới đất như sau:

Các trường hợp phải đăng ký khai thác nước dưới đất bao gồm: Tổ chức, cá nhân có giếng khoan khai thác nước dưới đất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 10m3/ngày đêm; giếng khoan, khai thác nước dưới đất cho sinh hoạt của hộ gia đình (dùng cho ăn, uống, vệ sinh cá nhân); cho các hoạt động văn hóa, tôn giáo, nghiên cứu khoa học có chiều sâu lớn hơn 20m và nằm trong các khu vực sau đây:

Thứ nhất, khu vực nằm trong phạm vi khoảng cách nhỏ hơn 01 km tới các bãi rác thải tập trung, bãi chôn lấp chất thải, nghĩa trang và các nguồn thải nguy hại khác.

Ngoài ra, khi khai thác nước dưới đất phải đảm bảo quy định đặt giếng ở vị trí thoát nước thuận tiện, cách xa chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh, hố rác và các nguồn gây ô nhiễm khác với khoảng cách không nhỏ hơn 10m. Đồng thời, thành giếng phải cao hơn mặt đất tối thiểu 0,5m và bảo đảm cách ly không cho nước từ trên mặt đất chảy vào giếng và phải có nắp đậy.

Thứ hai, khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề đã được đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung và bảo đảm cung cấp nước ổn định cả về số lượng và chất lượng. UBND cấp huyện chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường làm việc với các đơn vị cấp nước trên địa bàn để xác định rõ sơ đồ tuyến và phạm vi cấp nước mà các đơn vị này đã thực hiện.

Khi có kết quả khoanh định các vùng còn lại được UBND tỉnh phê duyệt danh mục cụ thể, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thông báo để UBND cấp huyện yêu cầu các tổ chức, cá nhân đăng ký bổ sung.

Các trường hợp không phải đăng ký, không phải xin phép khai thác nước dưới đất bao gồm: Khai thác, sử dụng nước cho phòng cháy, chữa cháy, ứng phó, khắc phục sự cố ô nhiễm, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp khác theo quy định của pháp luật về tình trạng khẩn cấp; Khoan, khai thác nước dưới đất cho hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ với quy mô nhỏ không quá 10m3/ngày đêm; Khoan, khai thác nước dưới đất cho sinh hoạt hộ gia đình, hoạt động văn hóa, tôn giáo, nghiên cứu khoa học.

Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, ấp, phum, bản, sóc thực hiện rà soát, lập danh sách tổ chức, cá nhân có giếng khoan khai thác nước dưới đất thuộc diện phải đăng ký trên địa bàn và thông báo cho các cá nhân đã có giếng khoan để kê khai. Trường hợp chưa có giếng khoan, tổ chức, cá nhân phải thực hiện đăng ký khai thác trước khi tiến hành khoan giếng.

Việc thi công khoan giếng phải do tổ chức, cá nhân có giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất theo quy định của pháp luật thực hiện.

Bên cạnh đó, công văn cũng nêu rõ các trường hợp phải trả lại đăng ký khi không còn sử dụng và tổng hợp, báo cáo việc đăng ký khai thác nước dưới đất để báo cáo lên Sở Tài nguyên và Môi trường.

Việc cấp giấy phép hành nghề khoan nước dưới đất sẽ tiếp tục được thực hiện theo quy định tại chương III (từ điều 26 đến điều 30) quyết định số 68/2009/QĐ-UBND ngày 07/8/2009 và quyết định số 2138/2009/QĐ-UBND ngày 25/8/2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng cho đến khi có quy định mới.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các quy định về khoan giếng tỉnh Lâm Đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO