Các nhà khoa học kiểm tra 50 rạn san hô để tìm cách ứng phó với BĐKH

24/02/2017 00:00

(TN&MT) – Theo một kế hoạch được công bố ngày 23/2, các nhà khoa học sẽ chọn ra 50 rạn san hô trên khắp thế giới để kiểm tra cách hạn chế những thiệt hại do biến đổi khí hậu (BĐKH), ô nhiễm và khai thác quá mức, đe dọa xóa sổ 90% tất cả các rạn san hô vào năm 2050.

Những du khách lặn gần một con rùa khi nó đang tìm kiếm thức ăn trong rạn san hô ở vùng đầm phá tại đảo Lady Elliot, phía Đông Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 9/6/2015. Ảnh: REUTERS / David Gray
Những du khách lặn gần một con rùa khi nó đang tìm kiếm thức ăn trong rạn san hô ở vùng đầm phá tại đảo Lady Elliot, phía Đông Bắc thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 9/6/2015. Ảnh: REUTERS / David Gray

Năm ngoái là năm nóng kỷ lục thứ ba liên tiếp gây thiệt hại cho các rạn san hô từ Great Barrier Reef của Úc đến vùng Caribbean và làm sụt giảm tốc độ phát triển nền kinh tế ven biển đến hàng tỷ USD.

Liên minh các nhà khoa học, nhà bảo tồn và các nhà hảo tâm cho biết các chuyên gia sẽ lựa chọn 50 rạn san hô trên toàn cầu trong năm 2017 và sau đó kiểm tra các kỹ thuật bảo tồn được mở rộng thêm ở nơi khác nếu thành công.

Giáo sư Ove Hoegh - Guldberg, Giám đốc Viện Nghiên cứu về Thay đổi toàn cầu, Đại học Queensland, Australia cho biết: “Chúng ta có thể thay đổi quá trình phát triển của san hô. Kế hoạch là nỗ lực toàn cầu đầu tiên nhằm bảo vệ san hô bên cạnh những biện pháp trong nước”.

Một du khách đứng trên bãi biển khi một con cá lớn đào tìm thức ăn dưới rạn san hô ở đảo Lady Elliot nằm ở phía Đông Bắc của thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 9/6/2015. Ảnh: REUTERS / David Gray
Du khách đứng trên bãi biển khi một con cá lớn đào tìm thức ăn dưới rạn san hô ở đảo Lady Elliot nằm phía Đông Bắc của thị trấn Bundaberg ở Queensland, Australia vào ngày 9/6/2015. Ảnh: REUTERS / David Gray

Các biện pháp gồm có xác định những vùng cấm đánh bắt cá, cắt giảm ô nhiễm trong vùng biển ven bờ, tìm cách diệt trừ các loài cá ngoại lai hoặc hạn chế du lịch lặn. Các rạn san hô được chọn để nghiên cứu có thể sẽ là những rạn san hô dễ bị tổn thương với một loạt sinh vật biển.

Michael Bloomberg, Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về các thành phố và biến đổi khí hậu cho biết trong một tuyên bố về dự án: “Nhiều người sai lầm khi cho rằng BĐKH chỉ gây ra những đợt nắng nóng, bão và cháy rừng trong đất liền”.

"Một số ảnh hưởng tai hại nhất của BĐKH nằm ngoài tầm kiểm soát - dưới đáy đại dương. Trong thực tế, nếu chúng ta không hành động khẩn cấp, 90% các rạn san hô được dự đoán ​​sẽ biến mất vào năm 2050" - Michael Bloomberg nhấn mạnh.

Nước ấm có thể "tẩy trắng" san hô bằng cách loại trừ tảo trong khi tảo tạo màu sắc tươi sáng cho các rạn san hô. Tuy nhiên, các rạn san hô đôi khi có thể phục hồi nếu tẩy trắng trong ngắn hạn.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khoa học kiểm tra 50 rạn san hô để tìm cách ứng phó với BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO