Các luật sư nói gì sau vụ công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén

03/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Sáng 3/12, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén - người bị buộc tội, tạm giam oan hơn 17 năm trong...

 

(TN&MT) - Sáng 3/12, tại UBND xã Tân Minh, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận đã tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén - người bị buộc tội, tạm giam oan hơn 17 năm trong cả hai vụ án giết người.

Ông Huỳnh Văn Nén tại buổi công khai xin lỗi của cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sáng 3/12
Ông Huỳnh Văn Nén tại buổi công khai xin lỗi của cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận sáng 3/12

Sau buổi tổ chức công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén, một số luật sư đã có ý kiến về những công việc tiếp theo của hậu công khai xin lỗi "người tù xuyên thế kỷ" này.

Luật sư Nguyễn Văn Quynh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội nói: “Hậu của buổi công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén hôm nay, sau đó còn nhiều việc mà nhóm luật sư chúng tôi tiếp tục phải đảm nhận, trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, phức tạp, tốn nhiều công sức...để tìm công lý cho ông Nén được trọn vẹn”.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Quynh, tại buổi xin lỗi hôm nay (3/12), các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận mới đình chỉ xin lỗi hai vụ án oan sai với hai tội danh "Giết người, Cướp tài sản" còn bản án "Cố ý huỷ hoại tài sản, gộp chung với tội danh Giết người, cướp tài sản vẫn chưa được minh oan". Do đó, các luật sư sẽ phải tiếp tục nghiên cứu lập thủ tục "kêu oan" cho ông Nén để huỷ bản án "Cố ý huỷ hoại tài sản" nêu trên. Điều đặc biệt của tội danh này là bị hại không có đơn yêu cầu xử lý ông Nén hành vi "đốt lán coi rẫy" nhưng Cơ quan điều tra thời điểm đó vẫn đưa vào để buộc thêm tội bằng được cho ông Nén với kết quả tổng hợp hình phạt là án Chung thân.

Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình tại buổi công khai xin lỗi sáng 3/12
Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình tại buổi công khai xin lỗi sáng 3/12

“Ngay tuần tới chúng tôi phải làm thủ tục yêu cầu bồi thường nhà nước cho ông Nén trong vụ án "vườn điều". Tố cáo xử lý những người tiến hành tố tụng đã cố ý ép cung, nhục hình...gây lên oan sai cho ông Nén. Từng bước xử lý, hy vọng trước Tết nguyên đán sẽ hoàn thành những công việc, yêu cầu này, cũng như mong mỏi sự thiện chí của các cơ quan chức năng” – Luật sư Quynh cho biết.

Các luật sư với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình
Các luật sư với ông Huỳnh Văn Nén và gia đình

Luật sư Trần Vũ Hải là một trong những luật sư đã tham gia vào hành trình giải oan cho ông Huỳnh Văn Nén trong “vụ án vườn điều” và cả vụ ông Nén trong vụ án giết bà Bông cũng có mặt tại buổi xin lỗi công khai cho biết: “Hiện nay, những người gây ra oan sai trách nhiệm cá nhân của họ rất mờ nhạt, tạo tiền lệ không hay trong việc gây ra oan sai, không nhận thấy trách nhiệm của mình đã xảy ra trong “vụ án vườn điều”. Trong “vụ án vườn điều” chúng tôi đã yêu cầu phải xử lý nghiêm những người đã gây ra án oan sai nhưng không được thực hiện, không ai bị xử lý. Thậm chí có người còn giữ chức vụ cao hơn trong các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận"

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các luật sư nói gì sau vụ công khai xin lỗi ông Huỳnh Văn Nén
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO