Các hạt nhựa nhỏ nằm rải rác trên 73% bãi biển Anh

18/02/2017 00:00

(TN&MT) – Một nghiên cứu về hàng trăm bãi biển trên khắp nước Anh phát hiện gần ba phần tư các bãi biển này chứa rải rác các hạt nhựa nhỏ.  

(TN&MT) – Một nghiên cứu về hàng trăm bãi biển trên khắp nước Anh phát hiện gần ba phần tư các bãi biển này chứa rải rác các hạt nhựa nhỏ.
 
Các hạt nhựa nhỏ, được gọi là
Các hạt nhựa nhỏ, được gọi là "nurdles" được tìm thấy tại Tregantle Cove ở Newquay, Vương quốc Anh. Ảnh: PA
Các hạt nhựa có kích thước như viên đậu lăng được gọi là "nurdles", được sử dụng như một nguyên liệu của ngành công nghiệp để tạo ra sản phẩm nhựa mới.
 
Tuy nhiên, nghiên cứu về 279 bờ biển từ Shetland đến Scilly chỉ ra rằng 205 bờ biển (tương đương 73%) trong số đó có các hạt nhựa.
 
Số lượng lớn nhất được phát hiện ở Vịnh Widemouth tại Cornwall vào đầu tháng 2/2017, nơi 33 tình nguyện viên thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Widemouth thu gom 127.500 hạt nhựa nằm rải rác trên 100 mét bãi biển.
 
Các tình nguyện viên đã phát hiện hàng ngàn các hạt nhựa nhỏ trong một thời gian ngắn ở các địa điểm từ Porth Neigwl ở xứ Wales đến bờ biển này ở phía trước các đụn cát ở Seaton Carew gần Hartlepool, quận Durham trong tiểu bang Bắc Carolina, Mỹ và sau cơn bão trên Isle of Wight.
 
Cuộc tìm kiếm các hạt nhựa do Fidra, tổ chức từ thiện môi trường Scotland, Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA) Anh, Tổ chức Bảo tồn Động thực vật Quốc tế Fauna & Flora International (FFI), tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace), Hiệp hội bảo tồn biển và tổ chức Surfers Against Sewage (SAS) phối hợp tổ chức, với sự tham gia của hơn 600 tình nguyện viên bất chấp thời tiết mùa đông.
 
Các hạt nurdles nhẹ có thể thoát ra ngoài môi trường tại các điểm khác nhau trong quá trình sản xuất, vận chuyển hay sử dụng, tràn vào các con sông và đại dương hoặc trôi vào các cống, sau đó bị cuốn trôi ra biển. Người ta cho rằng hàng tỷ hạt này không thể tìm thấy tại Anh mỗi năm.
 
Các hạt
Các hạt "nurdles" trên một bãi biển. Ảnh: Alex Hofford / EPA
Nurdles là một trong những nguồn chính của vi hạt nhựa (microplastics) - những phần tử nhỏ từ những phần lớn hơn bị làm giòn và vỡ do ánh nắng mặt trời và bị nghiền nát trong vùng biển châu Âu và có thể gây nguy hiểm cho động vật hoang dã.
 
Các chuyên gia cho rằng hạt nurdles hấp thụ các chất ô nhiễm hóa chất từ môi trường xung quanh và sau đó thải ra các độc tố vào động vật ăn những hạt này như chim và cá.
 
Các kết quả từ cuộc tìm kiếm sẽ được tham vấn ý kiến từ Chính phủ Anh về microplastics nhằm tìm ra giải pháp cho vấn đề.
 
"Những thông tin chúng tôi thu thập được sẽ rất cần thiết đối với chính phủ Anh và quan trọng hơn cả, rất nhiều người quan tâm đến việc các hạt nhựa xuất hiện tràn lan trên các bãi biển của Anh”, bà Madeleine Berg, cán bộ dự án tại Fidra chia sẻ.
 
"Các biện pháp phòng ngừa đơn giản có thể giúp đảm bảo các hạt nurdles không hủy diệt môi trường. Chúng tôi đang yêu cầu chính phủ Anh đưa ra các giải pháp tốt nhất ở vị trí dọc theo chuỗi cung ứng nhựa và ngăn chặn ô nhiễm do hạt nurdles” - bà Madeleine Berg cho biết.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hạt nhựa nhỏ nằm rải rác trên 73% bãi biển Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO