Các chuyên gia bàn giải pháp đa ngành để ứng phó với biến đổi khí hậu

04/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 4/8 tại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam, gần 30 chuyên gia về kinh tế và biến đổi khí hậu trong và ngoài nước đã tham dự Hội thảo quốc tế đa ngành về kinh tế, môi trường và công nghệ.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo do Trường ĐH Kinh tế - Luật, Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao KHCN và dịch vụ Hội An, Trường Cao đẳng Công nghệ kinh tế và thủy lợi miền Trung, Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, quản trị và môi trường Việt Nam, Trường ĐH Kinh tế Toulouse và Trường ĐH Tài nguyên Môi trường phối hợp tổ chức.

Hội thảo đã tập trung thảo luận về thực trạng, tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) trên nhiều lĩnh vực nhằm đưa ra các giải pháp tổng hợp giải quyết những thách thức hiện nay. Theo các chuyên gia, BĐKH đã và đang tác động nghiêm trọng đến điều kiện tự nhiên và hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu, Việt Nam nằm trong số những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của hiểm họa này. Dưới tác động của biến đổi khí hậu và con người, nhiều bờ biển đã bị xói lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.

Sạt lở bờ biển Cửa Đại là một trong những vấn đề được bàn luận tại hội thảo
Sạt lở bờ biển Cửa Đại là một trong những vấn đề được bàn luận tại hội thảo

Đặc biệt, tại Hội thảo lần này, nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, quản trị, môi trường Việt Nam đã giới thiệu đề tài khoa học “Tác động của hiện tượng xói lở bờ biển ở Việt Nam - Mô hình và thực nghiệm”. Đề tài tổng hợp dữ liệu và mở rộng phạm vi nghiên cứu tại toàn bộ bờ biển ở cả 3 miền, tập trung đánh giá tác động ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp của BĐKH với từng địa phương, phân tích hệ lụy của thiên tai với đời sống dân sinh và nền kinh tế. Từ đó kiến nghị các chính sách ứng phó để phát triển bền vững.

Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Hùng- Trung tâm Nghiên cứu kinh tế, quản trị, môi trường Việt Nam các nhà khoa học và nhà quản lý cần ngồi lại với nhau để đưa ra ý kiến và phương án khả thi nhất trên mọi mặt, đặc biệt là là ở khía cạnh kinh tế và khoa học để “cứu” Hội An nói riêng và các địa phương bị ảnh hưởng nói chung của biến đổi khí hậu.

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chuyên gia bàn giải pháp đa ngành để ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO