Các bãi chứa, trung chuyển VLXD ven sông TP. Hà Nội: Vẫn chưa xử lí triệt để

24/03/2015 00:00

(TN&MT) - Theo kết quả kiểm tra của Sở TN&MT Hà Nội nhiều địa phương đã sử dụng đất sai hoặc chiếm đất trái phép để chứa, tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép, ngoài ra còn núp dưới danh nghĩa ký hợp đồng thuê đất bãi ven sông để sản xuất nông nghiệp.

Đất bãi: Động đâu, sai đó!

Tại các xã Yên Viên, Kim Lan, Trung Màu và Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đã phát hiện 15 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý về đất đai. Trong đó có 13 bãi chứa phù hợp với quy hoạch, 2 bãi chứa tại khu vực kè Đổng Viên, xã Phù Đổng là không phù hợp với quy hoạch bãi chứa trung chuyển VLXD nêu tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 1/2/2013 của UBND thành phố. Ngoài ra, còn có 7 bãi chứa sử dụng đất trên cơ sở biên bản của UBND xã tạm giao đất hàng năm hoặc Hợp đồng thuê đất bãi ven sông để sản xuất nông nghiệp ký với UBND xã.

Công tác kiểm tra, xử lí vi phạm “cát tặc” trên sông Hồng.
Công tác kiểm tra, xử lí vi phạm “cát tặc” trên sông Hồng.

Trong khi, tại các phường thuộc quận Bắc Từ Liêm như: Liên Mạc, Thượng Cát, Thụy Phương Sở TN&MT đã phát hiện 17 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý về đất đai. Trong đó có 10 bãi chứa phù hợp với quy hoạch, 7 bãi chứa thuộc địa bàn phường Thụy Phương là không phù hợp với quy hoạch bãi chứa trung chuyển VLXD nêu tại Quyết định số 711/QĐ-UBND ngày 1/2/2013 của UBND thành phố.

Trên địa bàn huyện Thường Tín, đoàn thanh tra Sở TN&MT cũng phát hiện 7 bãi chứa sử dụng đất ven sông không có thủ tục pháp lý đất đai tại các xã Hồng Vân, Ninh Sở. Riêng xã Ninh Sở, đoàn thanh tra phát hiện 3 bãi chứa không có thủ tục pháp lý đất đai và không phù hợp với quy hoạch; trong đó có 2 bãi chứa đang sử dụng đất ven sông thuộc Công ty cổ phần Cơ khí và Xây dựng số 10 Thăng Long để hoạt động.

Một bãi tập kết VLXD trái phép ở Hà Nội.
Một bãi tập kết VLXD trái phép ở Hà Nội.

Tương tự, trên địa bàn huyện Phú Xuyên, đoàn kiểm tra cũng phát hiện có 2 bãi chứa ở xã Khai Thái không có thủ tục pháp lý về đất đai. Mặc dù 2 bãi chứa này đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương đưa vào quy hoạch bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng.

Cũng theo kết luận của Sở TN&MT, vật liệu xây dựng trên các bãi chứa ven sông tại thời điểm kiểm tra chủ yếu là cát vàng, một số bãi có chứa cát đen nhưng hầu hết còn tồn từ năm 2013 trở về trước và chưa tiêu thụ hết.

Quy trách nhiệm tới tận xã, phường

UBND các quận, huyện đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng như: Bắc Từ Liêm, huyện Gia Lâm, Thường Tín… và yêu cầu giải tỏa VLXD trên bãi để trả lại nguyên trạng. Nhưng trên thực tế việc chấp hành di dời giải tỏa VLXD của các tổ chức, cá nhân chưa nghiêm túc; việc tổ chức cưỡng chế của UBND cấp xã cũng chỉ thực hiện đối với các công trình xây dựng trái phép trên bãi chứa, còn VLXD trên bãi chứa trái phép thì chưa có biện pháp xử lý hiệu quả nên nguy cơ tái chiếm vẫn diễn ra tại đây. Nhiều nơi để xảy ra tình trạng vi phạm trong việc sử dụng đất ven sông làm bãi chứa, trung chuyển VLXD trái phép kéo dài, vẫn còn có UBND cấp xã giao cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông làm bãi chứa, trung chuyển VLXD dưới hình thức Biên bản tạm giao từng năm, hoặc hợp đồng giao thầu đất để sản xuất nông nghiệp. Vô hình trung Chỉ thị 04/CT-UBND ngày 14/1/2014 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn thành phố vẫn bị nhiều địa phương “phớt lờ”.

Thiết nghĩ, để tăng cường công tác phát hiện xử phạt, tiến tới chấm dứt tình trạng lạm dụng quyền, UBND cấp xã phải hủy bỏ mọi văn bản dưới dạng hợp đồng, biên bản tạm giao hay hình thức khác cho tổ chức, cá nhân sử dụng đất bãi ven sông mà trên thực tế đang bị sử dụng đất làm bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng trái phép. Quy trách nhiệm đến Chủ tịch, Bí thư các xã, phường nếu để xảy ra tình tạng tái chiếm hoặc chiếm đất bãi ven sông làm nơi tập kết, trung chuyển VLXD.

Doãn Xuân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các bãi chứa, trung chuyển VLXD ven sông TP. Hà Nội: Vẫn chưa xử lí triệt để
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO