Cá voi xám đang bị đe dọa

12/10/2018 16:06

(TN&MT) – Các chuyên gia thuộc Ủy ban sinh tồn loài của IUCN (SSC) đề nghị chính quyền Sakhalin ngừng cấp giấy phép cho lưới cá hồi được sử dụng gần khu vực cho ăn ven biển và các tuyến đường di cư của cá voi xám.

Công bố mới của IUCN cho thấy, cá voi xám đang bị đe dọa bởi nguy cơ rất cao bị vướng vào trong lưới cá hồi ven biển gần đảo Sakhalin của Nga, thường dẫn đến thương tích hoặc tử vong. Điều này làm tăng thêm rủi ro liên quan đến sự phát triển dầu khí đang diễn ra mạnh mẽ trong khu vực và những áp lực khác mà cá voi xám đang phải đối mặt trong phạm vi của chúng.

Lloyd Lowry – một thành viên của Nhóm chuyên gia Cá Voi thuộc Ủy ban sinh tồn loài của IUCN (SSC) cho biết, cách duy nhất để loại bỏ nguy cơ vướng víu cho quần thể cá voi xám là ngừng triển khai lưới cá hồi trong hoặc gần khu vực cá voi được sử dụng. Hiện đã xác định và lập bản đồ các điểm nóng vướng víu, ưu tiên cao là hành động không chậm trễ vì số lượng cá voi xám đã chịu áp lực đáng kể.

cá voi xám
Cá voi xám ở ven biển gần đảo Sakhalin. Ảnh: IUCN

Các chuyên gia chỉ ra rằng, các trường hợp vướng víu và bẫy cá voi trong ngư cụ không được giám sát một cách có hệ thống ở vùng Viễn Đông của Nga. Khoảng một trong số năm con cá voi xám ra khỏi Sakhalin mang dấu hiệu của ít nhất một chấn thương từ ngư cụ.

Greg Donovan, Trưởng khoa Khoa học cá voi quốc tế (IWC) và đồng chủ tịch của Hội đồng tư vấn cá voi xám của IUCN (WGWAP) cho biết: “Sự vướng víu trong ngư cụ khiến hàng trăm nghìn con cá voi, cá heo chết hàng năm. Ngoài ra, một con số chưa biết chết do ăn phải hoặc bị vướng vào các mảnh vụn biển, phần lớn trong số đó bắt nguồn từ ngành đánh cá. Một số loài động vật bị chết đuối, những dây câu bị quấn chặt có thể cắt xuyên qua da và bong bóng gây nhiễm trùng, đói và thậm chí cắt cụt vây hoặc đuôi. Chính vì lý do này mà IWC đã thiết lập một sáng kiến ​​giảm thiểu bẫy cá voi”.

Các chuyên gia đề nghị chính quyền Sakhalin ngừng cấp giấy phép cho lưới cá hồi được sử dụng gần khu vực cho ăn ven biển và các tuyến đường di cư của cá voi xám để bảo tồn loài này.

Cá voi xám ngoài đảo Sakhalin được phát hiện trong những năm 1980. Các khu vực cho ăn gần Sakhalin - một khu vực có trữ lượng dầu và khí đốt ngoài khơi lớn. Sự hợp tác và tham gia của tất cả các công ty và ngành công nghiệp trong khu vực như: thủy sản, khai thác dầu khí, vận chuyển và du lịch là rất quan trọng để giảm thiểu các tác động tích lũy và đảm bảo thực hành tốt nhất và bảo vệ lâu dài cho động vật.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá voi xám đang bị đe dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO