Cà Mau kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia

24/06/2017 00:00

(TN&MT) -  Ngày 23/6, UBND tỉnh Cà Mau họp mặt Kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967 - 24/6/2017).

Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân phát biểu khẳng định tình cảm đặc biệt hữu nghị giữa hai nước: “Nhìn lại chặng đường 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Campuchia có thể nhận thấy, mối quan hệ hai nước đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ trên nền tảng lịch sử giàu truyền thống đoàn kết, sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế cũng như khu vực; tình đoàn kết, hữu nghị và sự hợp tác Việt Nam - Campuchia không ngừng được vun đắp để mãi mãi xanh tươi, đáp ứng lòng mong mỏi và nguyện vọng của nhân hai nước”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trao Bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích đóng góp tích cực cho hoạt động hòa bình, hữu nghị và tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân trao Bằng khen UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích đóng góp tích cực cho hoạt động hòa bình, hữu nghị và tham gia tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương qua 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia.

Đáp lại lời kêu gọi của Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia; đồng thời để thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình, các chiến sỹ Quân tình nguyện Việt Nam đã không ngại hy sinh, sát cánh cùng Mặt trận Đoàn kết Dân tộc Cứu nước Campuchia tiến hành cuộc chiến tranh tự vệ thần tốc, cứu nguy nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, đưa đến thắng lợi ngày 7/1/1979 của Cách mạng Campuchia.

Riêng đối với tỉnh Minh Hải (nay là Cà Mau và Bạc Liêu) đã cử hàng nghìn chuyên gia, bộ đội tình nguyện tham gia chiến trường Campuchia, đoàn kết một lòng cùng lực lượng quân khu và các tỉnh bạn, không quản hy sinh, gian khổ, kiên cường dũng cảm chiến đấu và giành nhiều chiến công oanh liệt, bẻ gãy nhiều đợt tiến công của địch, nhiều người con ưu tú của Cà Mau đã anh dũng hy sinh và để lại một phần thân thể của mình trên nước bạn. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế cao cả, được sự thống nhất của lãnh đạo hai tỉnh, từ đầu năm 1980, tỉnh Minh Hải đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, chuyên gia đến giúp tỉnh Kô Kông, thành phần của đoàn gồm các ngành: Quân sự, giáo dục, y tế, thông tin văn hoá, tài chính, ngân hàng, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp, giao thông, dân vận…, phối hợp cùng chuyên gia quân sự và quân tình nguyện đã có mặt trên chiến trường tỉnh Kô Kông. Ngoài nhiệm vụ đặc biệt là giúp tỉnh Kô Kông xây dựng lực lượng vũ trang, truy quét tàn quân Khmer đỏ, giữ gìn được chính quyền và bảo vệ thành quả cách mạng, đoàn chuyên gia của tỉnh Minh Hải còn tham gia cứu đói, giúp nhân dân Campuchia tăng gia phát triển sản xuất; giúp bạn xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa tỉnh Minh Hải với tỉnh Kô Kông - Campuchia, trong những năm qua, tỉnh Cà Mau và tỉnh Ko Kông tiếp tục duy trì trao đổi đoàn cán bộ lãnh đạo của tỉnh sang thăm, giao lưu hữu nghị, khảo sát thị trường. Tỉnh Cà Mau có những hoạt động trợ giúp thiết thực cho tỉnh bạn như: Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa trụ sở Đài Phát thanh - Truyền hình; Cơ quan Quân sự tỉnh, Đài tưởng niệm quân tình nguyện, nghĩa trang liệt sỹ… và các cơ sở vật chất khác.

Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tặng hoa chúc mừng BCH Chi hội Cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia vừa mới được thành lập.
Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tặng hoa chúc mừng BCH Chi hội Cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia vừa mới được thành lập.

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau và tỉnh Kô Kông, các cấp chính quyền địa phương tỉnh Cà Mau cũng không ngừng chăm lo và thực hiện tốt các chính sách cho đồng bào các dân tộc thiểu số như: các chính sách về nhà ở, cấp đất sản xuất; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế cơ sở gắn với các chương trình, dự án xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới; quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để duy trì các hoạt động văn hoá, lễ hội truyền thống của các tôn giáo, dân tộc… Từ những hoạt động thiết thực trên, đại bộ phận đồng bào dân tộc Khmer an tâm phấn khởi, đoàn kết cùng với các dân tộc anh em chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, giữ gìn an ninh trật tự và bài trừ các tệ nạn xã hội.

Cũng nhân dịp này, Cà Mau thành lập Ban chấp hành Cựu chuyên gia giúp bạn Campuchia.

Thạch Bình -Thiên Trường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO