Cá Ma xuất hiện, gây tác hại khôn lường với môi trường

16/04/2018 15:15

Báo cáo mới công bố hồi tháng 3/2018 của Trung tâm Nông nghiệp và Khoa học Sinh học Quốc tế (CABI) đã chỉ ra những tác hại khôn lường do loài cá dọn bể gây ra với môi trường. 

Theo đó, cá dọn bể (tên khoa học là H. Plecostomus) là loài cá nước ngọt rất phổ biến, có nguồn gốc ở Bắc Nam Mỹ, đã ghi nhận sự xuất hiện ở ít nhất 17 quốc gia khắp châu Mỹ, châu Á và châu Âu. Da của chúng được mô tả như những “tấm giáp”, do sự trưởng thành nhanh chóng với mật độ cao và tuổi thọ dài.

Cá dọn bể, còn gọi là cá Mặt quỷ hoạc cá ma chúng có thể nhanh chóng độc chiếm nguồn tài nguyên dinh dưỡng, làm thay đổi mạng lưới thức ăn, làm tăng độ đục và gây xói mòn bờ bao thông qua việc xây dựng.

ca ma da 2
Cá Ma xuất hiện, gây ra tác hại khôn lường với môi trường. Vietnamnet.

Cá dọn bể có thể làm giảm mùa vụ và thành phần của tảo, cạnh tranh các nguồn tài nguyên (thực phẩm và môi trường sống) với các loài cá và sinh vật thủy sinh, làm xáo trộn các vị trí làm tổ, ăn trứng cá và làm gián đoạn dòng dinh dưỡng và môi trường sống. Ở sông San Antonio, Mặt quỷ được cho có liên quan đến việc giảm bớt sự giàu có của loài nấm Stoneroller.

Cá dọn bể được nhập về Việt Nam từ thập niên 1980 qua đường kinh doanh cá cảnh. Sau khi phát tán ra môi trường tự nhiên, chúng sinh sôi phát triển rất nhanh. Cá dọn bể được xếp vào danh mục những loài sinh vật ngoại lai nguy hiểm, có khả năng ảnh hưởng đến sự phát triển của các loài khác. 

Ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cá dọn bể nhiều vô số, gần như chúng có mặt ở khắp các kênh, rạch, ao, hồ… Khi bắt gặp con cá xấu xí này, dân quê thường bực mình quăng bỏ, chỉ sau một thời gian ngắn, cá đã sinh sôi nảy nở nhiều đến mức báo động, không còn ai kiểm soát nổi. Cá dọn bể ăn hết rong tảo trong ao, lấn át các loại cá đồng bản địa.

ca ma 3
Cá dọn bể được xếp vào danh mục những loài sinh vật ngoại lai nguy hiểm. Ảnh: Dân việt

Theo nhiều người dân ở huyện Châu Thành - Đồng Tháp, thời gian gần đây, họ phát hiện có rất nhiều cá dọn bể ở dưới các tuyến kênh thủy lợi, ao hồ nuôi cá nước ngọt. Đáng lưu ý là kể từ lúc loài cá này xuất hiện thì lượng cá đồng bản địa giảm đi rõ rệt.

Còn theo Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Tháp, hiện chưa có giải pháp nào để ngăn chặn sự xâm hại của cá dọn bể nhưng trước mắt Chi cục khuyến cáo người dân không nên phát tán loài cá này ra ngoài môi trường nước. Khi đánh bắt được nên mang đi tiêu hủy hoặc làm thức ăn cho các loài thủy cầm ăn thịt.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá Ma xuất hiện, gây tác hại khôn lường với môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO