Cá chết vì sông ô nhiễm: Tạm dừng hoạt động chế biến hải sản

07/09/2015 00:00

Ngày 7-9, khoảng 50 người dân nuôi cá lồng bè dưới sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu...

 

Ngày 7-9, khoảng 50 người dân nuôi cá lồng bè dưới sông Chà Và (xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đến UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu được gặp chủ tịch tỉnh để trình bày về tình trạng các nhà máy chế biến hải sản đổ nước thải ra sông khiến cá chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã làm việc cùng các hộ dân để nghe trình bày. Tại buổi gặp, những người nuôi cá đã bày tỏ bức xúc vì sự việc kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý triệt để, gây thiệt hại nặng nề cho họ. Sau khi nghe sự việc, ông Nguyễn Văn Trình cho biết trong tuần này sẽ tạm dừng hoạt động của những nhà máy gây ô nhiễm để tiến hành làm việc. “Để xảy ra tình trạng trên, tôi thành thật xin lỗi bà con. Chúng tôi sẽ quyết tâm đòi lại quyền lợi cho bà con” - ông Trình nhấn mạnh.

Ông Lê Tuấn Quốc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết trước đây đã có nhiều biện pháp để ràng buộc các doanh nghiệp nhưng nếu tình trạng vẫn tái diễn thì sở sẽ trình UBND tỉnh yêu cầu tất cả 18 nhà máy trên ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc xác định những nhà máy nào vi phạm thì cũng cần phải có thời gian.

Sau khi lắng nghe ý kiến trình bày của các hộ dân trong chiều 7-9, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan để xử lý.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh, UBND huyện Tân Thành và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương cử lãnh đạo trực tiếp kiểm tra sự việc, trấn an người nuôi cá lồng bè, công khai thông tin cho các cơ quan đại chúng. Ngoài ra, lấy mẫu phân tích và xác định nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt, báo cáo UBND tỉnh và đề xuất phương án xử lý trước ngày 11-9.

Cũng tại cuộc họp, các ý kiến đã thống nhất cao việc thành lập Ban chỉ đạo có nhiệm vụ thu thập dữ liệu, chứng cứ xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt, để từ đó có căn cứ xác định thiệt hại để bồi thường.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện phương án bố trí, sắp xếp, di dời các cơ sở nuôi cá lồng bè vào khu vực nuôi trồng thủy sản.

Theo Người Lao Động

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết vì sông ô nhiễm: Tạm dừng hoạt động chế biến hải sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO