Cá chết vẫn trôi dạt bờ nhưng ngư trường quyết không bỏ

27/04/2016 00:00

(TN&MT) - Đó là tâm sự của hàng trăm chủ tàu tại Âu thuyền Thọ Quang khi được hỏi về việc cá chết trôi dạt vào bãi biển Đà Nẵng trong hai ngày qua. Ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định vẫn nườm nượp cho tàu ra khơi dù thông tin cá chết trôi dọc biển miền Trung.

“Thông tin cá chết dọc biển miền Trung thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân cũng như ngư dân chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đánh bắt ở các vùng biển xa nên các đầu nậu vẫn tin tưởng
“Thông tin cá chết dọc biển miền Trung thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân cũng như ngư dân chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đánh bắt ở các vùng biển xa nên các đầu nậu vẫn tin tưởng" - một ngư dân trải lòng

Không thể bỏ ngư trường

Sáng nay (27/4), tại các cầu cảng của Âu thuyền Thọ Quang, khá nhiều tàu của ngư dân các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định ghé vào các nhà máy để bốc đá. Sau khi vận chuyển hơn 700 cây đá cùng nhiên liệu, thực phẩm, nước uống lên tàu, sáng 27/4, ngư dân Lê Dũng (quận Thanh Khê), thuyền trưởng tàu ĐNa 90098 thắp nén hương và cho tàu ra khơi. Anh Dũng cho biết, mình vừa trở về từ chuyến biển hơn 1 tuần tại Hoàng Sa, bán được gần 150 triệu đồng.

“Thông tin cá chết dọc biển miền Trung thời gian qua đã ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của người dân cũng như ngư dân chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đánh bắt ở các vùng biển xa nên các đầu nậu vẫn tin tưởng để thu mua, chúng tôi cũng yên tâm ra khơi. Cá có thể chết trôi dạt bờ nhưng ngư trương quyết không thể bỏ” - ngư dân Lê Dũng tâm sự.

Ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định vẫn nườm nượp cho tàu ra khơi dù thông tin cá chết trôi dọc biển miền Trung
Ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định vẫn nườm nượp cho tàu ra khơi dù thông tin cá chết trôi dọc biển miền Trung

Ghi nhận của chúng tôi, hàng trăm cây đá từ các nhà máy đá Văn Thông, Sơn Trà… “chảy” xuống các tàu. Nước uống, lương thực, thực phẩm cũng được các chủ tàu đưa lên tàu một cách khẩn trương để chuẩn bị cho chuyến biển dài ngày tại các ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. “Nghe đâu ngư dân ở các tỉnh Bắc Miền Trung bỏ biển hết vì vụ cá chết, nhưng chúng tôi vẫn ra khơi để khai thác. Chúng tôi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa nên nguồn hải sản sẽ rất đảm bảo” - một ngư dân khác chia sẻ.

Nhiều tàu cá khác như tàu ĐNa 90351 của ngư dân Lê Văn Chiến (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) cũng dong thuyền ra khơi. Ông Chiến cũng như những ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định đều cho tàu khai thác ở các ngư trường lớn, vì vậy chất lượng nguồn hải sản rất đảm bảo nên ông tin tưởng vào chuyến đi này, dù thông tin cá chết đang khiến nhiều người hoang mang.

Ông Lưu Quang Khánh, Chi Cục trưởng Chi Cục thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng) cho biết, những ngày qua ngư dân Đà Nẵng và các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định neo đậu tại Âu thuyền Thọ Quang vẫn ra khơi bình thường.

Đà Nẵng cho kiểm tra mẫu nước biển

Ông Trần Văn Lĩnh, Phó Chủ tịch Hội Nghề cá TP. Đà Nẵng cho rằng, Nhà nước cần phải làm rõ nguyên nhân về vụ cá chết dọc biển miền Trung và thông báo rộng rãi cho nhân dân biết, vì thực phẩm là một vấn đề nhạy cảm. Bên cạnh đó, phải thông báo vùng nào hải sản an toàn. “Ngư dân ra biển đã rất vất vả mới bắt được con cá, khi đem cá về thì bán không được. Bán cho người dân đã khó, bán cho nhà máy thì càng khó hơn vì khi đem đi xuất khẩu, các nước tiến tiến kiểm tra lỡ như phát hiện có chất nguy hại trong cá thì mất uy tín lắm” - ông Lĩnh nói.

"Cá có thể chết trôi dạt bờ nhưng ngư trương quyết không thể bỏ” - ngư dân Lê Dũng (Đà Nẵng) tâm sự

Trong khi đó, trước những thông tin nghi ngại của người dân, sáng nay (27/4), Chi Cục Thủy sản Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra tình hình dọc các bãi biển Đà Nẵng và Nguyễn Tất Thành. Ông Lưu Quang Khánh, Chi Cục trưởng Chi Cục thủy sản Đà Nẵng cho biết, đoàn kiểm tra phát hiện một ít cá đã chết nhiều ngày dạt vào bờ, nhưng đây có lẽ chỉ là những con cá do vướng lưới của ngư dân rồi đuối sức mà chết. Nhưng ông cũng e ngại, nếu thấy cá chết mà vẫn còn tươi thì rất nghi. Theo ông Khánh, các hộ nuôi cá bằng lồng bè vẫn đang nuôi bình thường. Chi Cục sẽ tiếp tục nắm thông tin vụ việc một cách sát sao.

Cũng trong sáng cùng ngày, Chi Cục Bảo vệ Môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng), Sở Thể thao - Văn hóa và Du lịch Đà Nẵng đã tiến hành lấy mẫu nước biển để kiểm tra. Ông Đặng Quang Vinh, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, hiện đã gửi mẫu nước biển qua Trung tâm Kỹ thuật môi trường để phân tích, khi có kết quả sẽ công bố để người dân yên tâm.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết vẫn trôi dạt bờ nhưng ngư trường quyết không bỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO