Cá chết bất thường hàng loạt ở khu vực biển miền Trung do nhiễm độc tố

23/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, cùng các chuyên gia khoa học về nuôi trồng thủy, hải sản thuộc Bộ NN&PTNT trong cuộc...

 

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám, cùng các chuyên gia khoa học về nuôi trồng thủy, hải sản thuộc Bộ NN&PTNT trong cuộc họp diễn ra tại Hà Tĩnh, vào chiều ngày 23/4.

Tham dự buổi họp còn có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, cùng đại diện các Sở NN&PTNN của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế…

Toàn cảnh buổi họp giao ban
Toàn cảnh buổi họp giao ban

Tại buổi họp giao ban, ý kiến về hiện tượng cá chết hàng loạt tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế do đại diện Sở NN&PTNT các tỉnh trình bày, đồng quan điểm, cho rằng: Hiện tượng cá chết trong những ngày qua diễn ra bất thường, đặc điểm cá chết nhanh, đồng loạt;  tập trung chủ yếu là cá tự nhiên, cá chìm, cá sống dưới đáy biển; Hậu quả của việc cá chết rất lớn, phá hoại hệ sinh thái biển, gây hoang mang cho người dân, gây thiệt hại về kinh tế và có khuyến cáo với người dân không nên dừng tiêu thụ sản phẩm tại vùng biển có nguy cơ nhiễm độc trước khi cơ quan chức năng công bố rõ nguyên nhân chính thức. Đồng thời, đại diện các địa phương cũng đề nghị cơ quan các cấp xem xét, hỗ trỡ cho người dân chịu thiệt hại sớm ổn định tình hình.

Đại diện cơ quan chức năng trình bày ý kiến
Đại diện cơ quan chức năng trình bày ý kiến

Sự kiện đặc biệt được các đại biểu quan tâm tại buổi giao ban là sớm làm rõ nguyên nhân hiện tượng cá chết hàng loạt. Đại diện các cơ quan chuyên môn về nuôi trồng, thủy hải sản thuộc Bộ NN&PTNT đã thông tin về kết quả điều tra ban đầu.

Theo kết quả điều tra về hiện tượng cá chết hàng loạt của Vụ Nuôi trồng thủy sản; Vụ Bảo tồn nguồn lợi thủy, hải sản; Cục Thú y.... đặc điểm cá chết chủ yếu xảy ra với cá tự nhiên, sống ở tầng đáy, chết nhanh, đồng loạt. Từ các yếu tố đó, các chuyên gia khoa học nhận định có ba nguyên nhân xảy ra, thứ nhất là do dịch bệnh, thứ hai do ô nhiễm nguồn nước, thứ ba do độc tố.

Được biết, sau khi khảo sát hiện trường, các chuyên gia khoa học đã phân tích không có yếu tố dịch bệnh; lấy mẩu nước phân tích  đều cho ra các chỉ số bình thường theo quy chuẩn nuôi trồng thủy sản nên đã loại trừ hai nguyên nhân trên.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì buổi giao ban
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám chủ trì buổi giao ban

Khẳng định tại buổi giao ban, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho rằng, những kết quả trên là bước đầu nhưng dám đảm bảo chắc chắn loại trừ hai nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ NN&PTNT đã vào cuộc làm rõ. Còn lại vấn đề cuối cùng, nguyên nhân quan trọng đang được khoanh vùng để phân tích rõ là do nhiễm độc tố. Tuy nhiên, nguyên nhân cá chết do độc tố cần phải hiểu rõ nhiều khía cạnh, có cả sinh học, tảo độc và các yếu tố khác liên quan (như chất xả thải).

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cũng lưu ý, những kết quả trên chưa phải là kết luận cuối cùng, Bộ NN&PTNT sẽ tìm hiểu, phân tích kỹ, kết quả cuối cùng do Bộ TN&MT công bố.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (bên phải) tham dự buổi giao ban
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân (bên phải) tham dự buổi giao ban

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho rằng: Những kết quả mà Bộ NN&PTNT công bố mới chỉ là kết quả bước đầu, nhưng hết sức có ý nghĩa đối với Bộ TN&MT trong việc tìm ra nguyên nhân cuối cùng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, các cơ quan chức năng của Bộ TN&MT cũng đang ráo riết vào cuộc để sớm tìm ra nguyên nhân và khẳng định Bộ TN&MT sẽ tìm ra nguyên nhân của hiện tượng cá chết bất thường diễn ra trong những ngày qua. Tuy nhiên, việc làm rõ nguyên nhân cần phải có thời gian, có những xét nghiệm một ngày cho ra kết quả nhưng cũng có những xét nghiệm mất rất nhiều thời gian.

Vấn đề trước mắt, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đề nghị các địa phương phải tiến hành thu gom cá chết, có phương án tiêu hủy đảm bảo vệ sinh môi trường; có biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên sử dụng sản phẩm từ biển ở khu vực xảy ra, tránh hoang mang, lo lắng.

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc diễn biến vụ việc ở bản tin tiếp theo.

Tin & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá chết bất thường hàng loạt ở khu vực biển miền Trung do nhiễm độc tố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO