Buýt nhanh giảm ùn tắc hay lại tắc hơn?

30/12/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/12, trong buổi đầu tiên ra quân chạy thử nghiệm, 20 chiếc buýt nhanh BRT đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường từ Kim Mã đến Yên Nghĩa ùn tắc...

(TN&MT) - Ngày 29/12, trong buổi đầu tiên ra quân chạy thử nghiệm, 20 chiếc buýt nhanh BRT đã khiến nhiều đoạn trên tuyến đường từ Kim Mã đến Yên Nghĩa ùn tắc cục bộ. Nhiều người đặt câu hỏi: Đây là giải pháp tối ưu để giảm ùn tắc hay lại khiến đường tắc hơn?
 
Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, sáng nay (30/12), tuyến xe buýt nhanh hoạt động khiến nhiều đoạn đường từ bến xe Yên Nghĩa đến Kim Mã ùn tắc trầm trọng. Xe buýt nhanh chạy vào giờ cao điểm nên thời gian di chuyển chậm hơn dự kiến. Các nút ngã tư giao thông nơi buýt nhanh chạy qua, hầu hết đều rất khó di chuyển.
Bus nhanh giảm ùn tắc hay lại tắc hơn?
Bus nhanh giảm ùn tắc hay lại tắc hơn?
Dù có đường ưu tiên và lực lượng thanh tra, CSGT phân làn nhưng hàng chục chiếc xe buýt nhanh vẫn phải bon chen giữa các phương tiện khác. Cùng với đó, việc lấn chiếm làn đường dành cho buýt nhanh khó kiểm soát. Các phương tiện xe máy, ô tô, taxi  đi lại khó khăn, ùn tắc hơn so với những ngày chưa vận hành BRT.
 
Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, khoảng 5 - 15 phút sẽ có một tuyến buýt nhanh đi qua nhà chờ. Tuy vậy, ùn tắc khiến buýt nhanh không theo được lộ trình và khoảng cách. Có những nơi, 2 xe buýt cùng lúc nối đuôi nhau vào nhà chờ.
 
Trong khi xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội hoạt động thử, các nhà chờ vẫn nhếch nhác, cửa không hoạt động, còn làn đường ùn tắc, lộn xộn. Đáng chú ý, nhiều xe máy, ô tô vẫn tạt đầu, không nhường đường cho BRT, thậm chí, còn chạy thẳng vào làn đường dành cho BRT.
 
Từ 1/1/2017, trên đoạn đường dành riêng cho buýt nhanh, khi hai làn bên cạnh thông thoáng mà các phương tiện vẫn cố tình đi vào, sẽ bị cảnh sát giao thông xử phạt từ 800.000đ đến 1,2 triệu đồng.
 
Dưới đây là một số hình ảnh mà PV ghi nhận.


Tin và ảnh: Doãn Tân
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buýt nhanh giảm ùn tắc hay lại tắc hơn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO