Bứt phá đi lên

05/02/2016 00:00

(TN&MT) - Thêm một mùa Xuân lại về. Đất nước bước vào một chặng đường mới. Cả dân tộc vui Hội non sông trong niềm hân hoan về thành công của Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam, về những kỳ tích trong 30 năm đổi mới. Nhưng bên cạnh đó, chúng ta cũng nhìn lại mình với thế giới và thấy, còn nhiều việc phải làm để bứt phá đi lên, vượt qua chính mình.

Chào mừng Đại hội XII của Đảng. Ảnh: Hoàng Minh
Chào mừng Đại hội XII của Đảng. Ảnh: Hoàng Minh

Tạo lập hình ảnh một Việt Nam mới

Năm Ất Mùi đang qua đi, đánh dấu một thời điểm vô cùng trọng đại của đất nước trong tiến trình hội nhập. Đây cũng là năm chúng ta tổng kết những kết quả của kế hoạch 5 năm 2011 - 2015, một kỳ kế hoạch ngắn hạn trong phát triển kinh tế đất nước; nhìn lại thành quả sau 30 năm đổi mới.

 Nhìn lại chặng đường đã qua, bao phen đất nước chông chênh bên bờ sóng, bao phen vất vả xoay xở với cơn “sóng thần” lạm phát, nhưng rồi chúng ta đã vượt qua tất cả. Một Việt Nam hôm nay như con thuyền vừa bỡ ngỡ rời cửa sông vẫn vững lái ra biển cả.

30 năm là cả một quãng thời gian dài để chúng ta dựng xây, hàn gắn những đau thương mà chiến tranh để lại. Không dễ gì đo đếm hết những khó khăn, sai lầm, những thành tựu bứt phá mà chúng ta đã vượt lên để đưa cuộc sống của người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc hơn. Bước phát triển ấy dễ nhận thấy qua từng thang bậc thời gian. 30 năm đi qua, những câu hỏi đó đã có lời đáp để ngày hôm nay, chúng ta hãnh diện, tự hào, hạnh phúc với một đất nước Việt Nam có vị thế hoàn toàn mới, một đất nước thực sự đàng hoàng, tươi đẹp trong cảm nhận của bạn bè quốc tế. Đảng của chúng ta đã thực sự vĩ đại và thành công, đã đưa đất nước đi đến ngày hôm nay. Báo cáo chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ XII cũng khẳng định: “Qua 30 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử”.

Không chỉ có vậy, chúng ta đang ngày càng tiến sâu vào hội nhập quốc tế. 30 năm qua, chúng ta đã tạo dựng được lực phát triển mạnh hơn, tức là một thế đứng cao hơn, ít nhất là 8 lần. Chúng ta  đã phát triển về chất lượng cơ cấu, đang có đà phát triển tốt và thiết lập được những mối quan hệ quốc tế, bạn mới ngày nhiều hơn. Những thành công vượt dự kiến trong các chuyến thăm hàng loạt quốc gia của lãnh đạo cao nhất nước ta cho thấy, không phải chỉ có chúng ta cần đến các bạn mà chính bạn bè quốc tế cũng cần đến chúng ta. Những thành quả ấy còn lớn hơn nhiều so với những con số thống kê về thành tựu. Con số tăng trưởng dù 6 hay 8%, dù GDP có tăng 4 lần hay tăng lên 8 lần cũng không thể nói lên hết bước xoay chuyển lịch sử ấy. Với bước tiến này, Việt Nam chắc chắn sẽ bước tiếp rất xa.

Nhận diện chính mình

Bên cạnh những thành quả ấy, chúng ta cũng không thể tự bằng lòng với chính mình. Đánh giá của Ban Chấp hành Trung ương tại Đại hội Đảng lần thứ XII cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, “kinh tế vĩ mô ổn định chưa vững chắc, cân đối ngân sách còn khó khăn. Việc tạo nền tảng đưa nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại chưa đáp ứng yêu cầu”.

Quả thật, dù đã làm được những điều rất đáng tự hào, song cũng còn bao điều rất đáng lo. Đất nước vẫn chưa thoát khỏi tình trạng chậm phát triển, trong khi các nước khác trong khu vực và trên thế giới đang có những bước tiến dài về phía trước. “Kinh tế phục hồi còn chậm, khoảng cách phát triển so với các nước trong khu vực còn lớn” - Đó là điều mà Đảng ta đã chỉ ra. Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập trung bình của người Việt Nam tụt hậu hàng chục lần so với các nước trong khu vực. Với vài chục lần ấy, khả năng đuổi theo họ là khó, rất khó. Ta kém Indonêxia ít hơn (về thu nhập), chỉ độ 4 lần GDP thôi. Song tốc độ phát triển của thế giới đang ngày càng nhanh. Mười năm nữa, mình mà đi đến điểm của Indonêxia hôm nay, có thể không nhìn thấy bóng dáng họ ở đâu nữa.

Cảng Hải Phòng. Ảnh: MH
Cảng Hải Phòng. Ảnh: MH

Nhìn ra như thế, nhưng làm thế nào lại là điều không dễ. Phải đối mặt với những chọn lựa khó khăn trong giai đoạn gian khó, có lẽ, mới thấy được sự cần thiết phải thay đổi. Tiến lên bậc cao hơn trên nấc thang công nghệ và giá trị gia tăng là thử thách lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt, nhất là khi chúng ta đang ở bậc thang thấp. Chúng ta không thể thỏa mãn với các chỉ số về tốc độ tăng trưởng GDP mà cần nhìn thấy chất lượng của sự tăng trưởng.

Bởi lẽ, ngay hiện tại, 1% tăng trưởng của ta đang bé hơn 1% tăng trưởng của các nước khác rất nhiều. Ví dụ ở Nhật, 1% tăng trưởng của họ là 300 - 400 đô la, còn 1% tăng trưởng của Việt Nam chỉ có 4 - 5 đô la. Chúng ta phải cần bao nhiêu chục phần trăm  mới bằng 1% tăng trưởng của Nhật? Nghĩa là, để đuổi kịp họ, khi họ đi một bước, ta phải đi hàng trăm bước. Dù tăng trưởng, nhưng so với thế giới ta vẫn tụt hạng. Chúng ta không phải tụt hạng về bao nhiêu bơ gạo, bao nhiêu cân khoai mà là tụt về chất lượng (tỷ trọng công nghiệp chế tạo của ta chỉ đạt 18% GDP) - Đây thực sự là một điều đáng lo ngại.

Bứt phá đi lên

Nhìn tới tương lai, chúng ta đã thấy bao thách thức đang chờ đón. Nhìn lại mình sau 30 năm đổi mới, chúng ta tự thấy thành tựu thật nhiều, song thách thức cũng không ít.

Còn hôm nay, cả dân tộc đang sốc lại mình vươn tới với tầm thế mới. Hơn 90 triệu đồng bào với 64 dân tộc anh em cùng đồng lòng trong một khối thống nhất với mong muốn đưa đất nước ngày một đi lên phồn thịnh.

Giữa những ngày Xuân mới này, ai rong ruổi vào Nam, ra Bắc; ai xuôi Đất Mũi, ai lênh đênh sóng nước để bảo vệ bờ cõi nơi đảo xa bão tố, hẳn sẽ không thể quên hướng về đỉnh Nghĩa Lĩnh - về cội nguồn đất nước. Đây 99 ngọn núi của Phong Châu triệu tuổi, chỉ một ngọn Nghĩa Lĩnh có lăng mộ vua Hùng. Đất Tổ là đây! Cả dân tộc cùng hướng về nguồn cội.

Trong nắng sớm còn ngập tràn muôn nẻo, dù đến Đồng Đăng, Pắc Pó, chạm chân cột cờ Lũng Cú… muôn triệu con tim vẫn cùng thành kính thắp nén nhang thơm tưởng nhớ Người mở cõi để trên muôn vạn nẻo đường Đất nước, chẳng sóng cả bão tố nào cản trở được bước ta đi.

Vững tâm hướng tới tương lai. Ta nhìn xa hơn cho ước vọng mai sau, một Việt Nam với tầm thế mới trên trường quốc tế. Ta nhìn bao quát hơn để thấy mình đang ở đâu trên bản đồ tăng trưởng của thế giới?! Chúng ta cũng hiểu rõ rằng, một nền kinh tế phát triển không thể giữ được dài lâu nếu không phát triển trong sự ổn định, theo hướng bền vững. Không thể có sự hưng thịnh trong sự thiếu ổn định - môi trường bị hủy hoại. Mọi sự giàu có, tiền bạc, của cải đều sẽ vô nghĩa nếu thiên nhiên bị hủy hoại, môi trường ô nhiễm. Chẳng ai có thể mãi ngồi ôm đống của cải trong nhà kính khi bên ngoài đầy giông tố, độc khí. Thay đổi lối sống ích kỷ và vô trách nhiệm với thiên nhiên là mệnh lệnh mà cuộc sống yêu cầu.

Những suy tính như thế là để thấy còn bao việc phải làm, bao suy ngẫm, trăn trở đang hối thúc chúng ta làm việc, tăng tốc để sánh vai cùng bè bạn năm châu. Ước mong vươn lên thoát nghèo để xây dựng đất nước giầu mạnh luôn tiềm ẩn trong mỗi con người Việt Nam. Nhưng làm sao để khai mở ý chí ấy lại là điều không dễ. Phải tạo một sự đồng lòng trong hơn 90 triệu người dân Việt.

***
Xuân Bính Thân 2016 đang đến như một dòng chảy, khơi dậy sức bật mạnh mẽ trong mỗi chúng ta. Khát vọng làm giàu, đất nước phồn thịnh đang như khối năng lượng khổng lồ chỉ chờ là giải phóng!

Bao giờ cũng vậy, ở những thời khắc lịch sử trọng đại nhất của dân tộc, ta lại lắng lòng mình nhớ một thời kỳ gian khó, vinh hiển đã qua; suy ngẫm về những ngày sắp tới và cả tương lai đang chờ đón. Bao cảm xúc trào dâng mãnh liệt, bao dự cảm tốt lành như âm âm trong lồng ngực. Để một mai trỗi dậy, hào sảng hòa nhịp bước tiến lên với khí thế tưng bừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng lần thứ XII. Đã thấy hiển hiện những mùa xuân phới phới trong phần phật cờ Tổ quốc tung bay trước gió.


Ngọc Lý

Theo baotainguyenmoitruong.vn
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bứt phá đi lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO