BSR đồng hành cùng học sinh, sinh viên dân tộc có thành tích xuất sắc

07/11/2016 00:00

(TN&MT) - Ủy ban Dân tộc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vừa tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2016.

Tới dự lễ tuyên dương có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Hà Ngọc Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng và đại diện lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban, Bộ, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, doanh nghiệp, đơn vị Trung ương và Hà Nội…

Đây là sự kiện chính trị, xã hội hàng năm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm động viên, khuyến khích các em học sinh dân tộc thiểu số vượt khó khăn, đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao tại kỳ thi cao đẳng, đại học 2015-2016.

Tại lễ tuyên dương, 102 em học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2016 và 39 em có điểm đỗ vào đại học ba môn đạt 27 điểm trở lên đã được tặng bằng khen, và vinh danh. Đây là những em học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu đến từ mọi miền của đất nước, trong đó có nhiều em là người dân tộc thiểu số ít người, gia cảnh thiếu thốn, sống ở nơi đặc biệt khó khăn.

Các đơn vị tài trợ chương trình nhận giấy chứng nhận tại buổi lễ
Các đơn vị tài trợ chương trình nhận giấy chứng nhận tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến cho biết, trong những năm qua, quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, các cấp, ngành, toàn xã hội đã dành sự quan tâm sâu sắc, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển giáo dục ở vùng  dân tộc thiểu số và miền núi, vùng kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Ngân sách nhà nước đã dành hàng nghìn tỷ đồng đầu tư xây dựng trường, lớp học, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, hỗ trợ gạo, tiền ăn để các em học sinh dân tộc thiểu số khó khăn có điều kiện học tập.

Với sự quan tâm này, sự nghiệp giáo dục và đào tạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã có bước tiến vượt bậc, mạng lưới trường lớp phát triển rộng khắp. Hiện các xã đều có trường tiểu học, trường trung học cơ sở. Cả nước đã có 314 trường phổ thông dân tộc nội trú, 975 trường phổ thông dân tộc bán trú, 5 trường dự bị đại học.  Tuy vậy, tình trạng đói nghèo, thiếu việc làm, thu nhập thấp, tỷ lệ trẻ em bỏ học vẫn còn cao… Do đó, đồng chí Đỗ Văn Chiến khẳng định, thông qua lễ tuyên dương là nhằm mong muốn, tiếp tục khơi dậy tinh thần hăng say học tập, tạo sức lan tỏa sâu rộng, động viên học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số ở mọi miền của đất nước khắc phục khó khăn, ra sức học tập, chăm ngoan, học giỏi

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã thay mặt Chính phủ biểu dương, chúc mừng các em học sinh, sinh viên dân tộc và miền núi đã đạt được những thành tích cao, đáng khích lệ. Phó Thủ tướng cho rằng, các em học sinh, sinh viên được biểu dương hôm nay sẽ là chủ nhân tương lai của đất nước. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đã biểu dương sự tận tâm, tận tụy của các giáo viên, phụ huynh đã góp phần làm nên thành tích đáng tự hào; hoan nghênh, biểu dương Ủy ban Dân tộc hàng năm tổ chức các hoạt động tuyên dương, động viên, khích lệ học sinh, sinh viên vùng dân tộc, miền núi vượt khó, đạt thành tích cao trong học tập.

Hiện nay vùng dân tộc và miền núi còn rất nhiều khó khăn, Phó Thủ tướng đề nghị Ủy ban Dân tộc, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung hoàn thiện chính sách phát triển nguồn nhân lực dân tộc, miền núi thời gian tới. Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể cần tiếp tục tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho đội ngũ giáo viên, các em học sinh, sinh viên vùng sâu, vùng xa yên tâm giảng dạy, học tập, phát hiện và bồi dưỡng, sử dụng nhân tài người dân tộc thiểu số để phát triển quê hương; thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tạo môi trường giáo dục lành mạnh, giáo dục toàn diện cả về đạo đức, trí tuệ, văn hóa và ứng xử trong cuộc sống.

Thế hệ trẻ hôm nay chính là những chủ nhân của đất nước trong tương lai, vì vậy Phó Thủ tướng nhắn nhủ các em cần không ngừng học tập, rèn luyện để ngày mai lập thân, lập nghiệp, góp phần xây dựng quê hương, đất nước, không phụ lòng mong mỏi của gia đình, nhà trường và sự quan tâm của Đảng và nhà nước. Phó Thủ tướng tin tưởng rằng vùng dân tộc miền núi sẽ ngày càng có nhiều học sinh, sinh viên xuất sắc, tiêu biểu, nhiều học sinh, sinh viên đạt giải cao tại các kỳ thi quốc gia, quốc tế góp phần làm giàu thêm nguyên khí quốc gia, làm vẻ vang quê hương đất nước.

Cũng tại chương trình, Ban tổ chức đã trao giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ. Năm nay, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tiếp tục là nhà tài trợ Vàng cho chương trình.

Đối với BSR, hoạt động vì cộng đồng xã hội được xem là một trong những sứ mệnh cao cả bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh. Được biết, hàng năm, Công ty BSR luôn dành khoảng 40 tỷ đồng được trích ra từ nguồn lợi nhuận sau thuế để triển khai các chương trình an sinh xã hội, xây dựng các trường học, khuyến học, khuyến tài, trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Vì vậy chương trình tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học giỏi năm 2016  thu hút được sự quan tâm khá lớn và sự tham gia nhiệt tình từ phía Ban lãnh đạo Công ty. Hi vọng rằng, sự tài trợ của công ty sẽ góp phần tiếp thêm động lực giúp các em cố gắng học tốt hơn nữa và  trở thành con ngoan trò giỏi, những công dân tốt, công dân có ích cho xã hội.

P.V

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BSR đồng hành cùng học sinh, sinh viên dân tộc có thành tích xuất sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO