Brazil công bố kế hoạch khẩn xử lý sự cố tràn dầu

24/10/2013 00:00

Chính phủ Brazil ngày 22/10 đã công bố kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với sự cố tràn dầu

Chính phủ Brazil ngày 22/10 đã công bố kế hoạch khẩn cấp nhằm đối phó với sự cố tràn dầu, đề phòng trường hợp hành động tập thể không đủ khả năng ngăn chặn sự cố tràn dầu hoặc khi quy mô tràn dầu vượt ra ngoài biên giới nước này. 

  Kế hoạch khẩn cấp nói trên được đưa ra một ngày sau phiên mở thầu mỏ dầu Libra, vốn bị chỉ trích vì một số lý do, trong đó có việc thiếu kế hoạch ứng phó khẩn cấp. 

  Bốn tập đoàn nước ngoài đã giành được quyền phát triển mỏ dầu Libra của Brazil ở Đại Tây Dương cùng tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, gồm Total SA (Pháp), Royal Dutch Shell PLC (Anh-Hà Lan) (mỗi tập đoàn chiếm 20% cổ phiếu), Tập đoàn dầu mỏ ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Trung Quốc (CNPC) của Trung Quốc (mỗi tập đoàn nắm 10% cổ phần).

  Hợp đồng khai thác mỏ Libra - theo dự kiến sẽ được ký trong vòng một tháng - sẽ có hiệu lực trong 35 năm. Chính phủ Brazil hy vọng mỏ sẽ đi vào sản xuất trong năm 2019, do điều kiện khai thác không dễ dàng, vì dầu khí nằm sâu dưới lớp muối của Trái Đất. 

  Với diện tích khoảng 1.500km2 và cách bờ biển của thành phố Rio de Janeiro khoảng 180km, Libra là một trong những mỏ được phát hiện năm 2007 tại vùng lòng chảo Santos ở ngoài khơi Đại Tây Dương. 

  Theo ước tính, mỏ có trữ lượng lên tới 12 tỷ thùng dầu quy đổi, tương đương 70% trữ lượng đã được kiểm chứng mà Brazil đang sở hữu. Sản lượng khai thác tại Libra ước tính có thể lên tới 1,4 triệu thùng/ngày, tương đương 2/3 sản lượng dầu hiện tại của Brazil. 

  Cuộc đấu thầu tiếp theo để tìm kiếm và khai thác dầu khí tại mỏ Libra sẽ diễn ra sau tối thiểu hai năm nữa.
Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Brazil công bố kế hoạch khẩn xử lý sự cố tràn dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO