BQL KKT Nghi Sơn và các DA đầu tư ký cam kết về công tác BVMT

15/08/2016 00:00

(TN&MT) – Chiều ngày 15/08/2016, tại Ban quản lý KKT Nghi Sơn lãnh đạo Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện việc Ký cam kết về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) của các dự án đầu tư tại KKT Nghi Sơn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thi – Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Thời gian qua đã có nhiều sự cố môi trường xảy ra ở trong và ngoài tỉnh Thanh Hóa, đây không chỉ là những bài học sâu sắc của các nhà quản lý mà đó còn là bài học dành cho các đơn vị, doanh nghiệp. Phát triển công nghiệp để đóng góp phát triển kinh tế - xã hội nhưng phải gắn với BVMT, không vì mục đích sản xuất kinh doanh mà đánh đổi lấy môi trường ô nhiễm, độc hại. Bên cạnh một số doanh nghiệp thực hiện tốt thì vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm và xem nhẹ việc BVMT, thiếu tinh thần tự giác thực hiện các pháp lệnh của Nhà nước về môi trường. Vậy nên, các doanh nghiệp cần phải có trách nhiệm hơn đối với xã hội, đối với môi trường.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Ông Nguyễn Văn  Thi còn cho biết: KKT Nghi Sơn bao gồm 66.497 ha đất liền và đảo cùng 39.502 ha mặt nước biển với đường bờ biển dài 35 km. Đây là khu vực đa dạng về các hệ sinh thái, đặc biệt là các hệ sinh thái ven biển dễ bị tổn thương. Đến nay, toàn tỉnh có 300 dự án đầu tư vào KKT Nghi Sơn và các KCN, riêng KKT Nghi Sơn là 70 dự án, tuy nhiên chưa có doanh nghiệp nào gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, chưa đáng báo động và chưa xuất hiện các điểm đen về ô nhiễm, thế nhưng vẫn phải thực hiện các biện pháp bảo vệ và phòng ngừa.

Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa ký cam kết với các chủ dự án đầu tư tại KKT Nghi Sơn
Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn và các KCN tỉnh Thanh Hóa ký cam kết với các chủ dự án đầu tư tại KKT Nghi Sơn

Hiện vấn đề ô nhiễm môi trường tại các KKT, KCN đang trở thành một vấn đề cấp bách của đất nước, đe dọa trực tiếp đến các thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tác động trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Để từng bước khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng và các chủ dự án cần thực hiện các nội dung: Tăng cường hơn nữa công tác thanh kiểm tra pháp luật về BVMT, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm; Nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động đánh giá môi trường chiến lược, chỉ cho phép xây dựng các nhà máy, dự án sau khi đã hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các công trình BVMT; Các dự án phải nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về BVMT và báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thầm quyền chấp thuận và phê duyệt; Bên cạnh đó, cần phát huy hơn nữa vai trò của các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể và cộng đòng khu dân cư trong việc giám sát thực thi chính sách pháp luật về BVMT tại địa phương…

Bản cam kết đặt nền móng mở ra một con đường công nghiệp xanh, sản xuất xanh trong KKT Nghi Sơn
Bản cam kết đặt nền móng mở ra một con đường công nghiệp xanh, sản xuất xanh trong KKT Nghi Sơn

Trong buổi hội nghị, đại diện lãnh đạo Ban quản lý KKT Nghi Sơn và hơn 60 đơn vị, doanh nghiệp và các chủ dự án đầu tư tại KKT Nghi Sơn đã ký cam kết về công tác BVMT với nội dung: Chủ dự án, doanh nghiệp cam kết tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành về BVMT và chịu sự giám sát của cơ quan chức năng; Nghiêm chỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp, công trình, quy trình BVMT đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận và phê duyệt đối với các dự án đầu tư tại KKT Nghi Sơn trên tinh thần tự giác, tự giám sát và chịu trách nhiệm của đơn vị.

Theo Trưởng Ban quản lý KKT Nghi Sơn & các KCN Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi thì việc ký kết này không mang tính pháp lý nhưng là điều cần thiết để qua đó nhắc nhở các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm việc BVMT, đặc biệt việc hơn 60 đơn vị nhất trí ký cam kết về công tác BVMT bước đầu đã khẳng định việc các chủ doanh nghiệp, dự án trong KKT Nghi Sơn đều đồng lòng với lãnh đạo Ban, với tỉnh Thanh Hóa về một con đường công nghiệp xanh, sản xuất, kinh doanh xanh.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BQL KKT Nghi Sơn và các DA đầu tư ký cam kết về công tác BVMT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO