Bồi thường khi vi phạm quy định đặt cọc chuyển nhượng đất đai

12/07/2017 00:00

(TN&MT) - Đầu năm 2017, gia đình tôi đặt cọc 100 triệu đồng để mua lại mảnh đất 50m2 của một người quen. Do chồng bạn ấy đi công tác xa nên chưa kịp về làm hợp đồng mua bán. Tuy nhiên, khi chồng bạn ấy về, hai vợ chồng bạn ấy đã thay đổi ý định và bán đất cho người khác.  Biết được tin này tôi rất tức giận và không đồng ý với quyết định trên. Hai vợ chồng bạn ấy muốn trả lại tôi tiền đặt cọc và bồi thường thêm 20 triệu nữa. Cho tôi hỏi, nếu tôi không đồng ý thì vợ chồng bạn ấy có buộc phải phải bán đất cho tôi không? Trong trường hợp này tôi có những quyền lợi gì? (Hoàng Thái Thu, TP. Thái Nguyên).

Trả lời

Trước tiên phải khẳng định rằng, việc gia đình bạn của bạn thay đổi ý định chuyển nhượng đất cho bạn sau khi đã nhận tiền đặt cọc là vi phạm giao kèo ban đầu. Với hành vi này, gia đình bạn của bạn sẽ phải trả cho bạn một khoản tiền nhất định theo đúng quy định của Bộ luật Dân sự 2015. Cụ thể, Điều 328 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau: “Đặt cọc là việc một bên giao cho bên kia một khoản tiền hoặc kim khí quí, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng dân sự. Việc đặt cọc phải được lập thành văn bản.

Trong trường hợp hợp đồng dân sự được giao kết, thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền; nếu bên đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì tài sản đặt cọc thuộc về bên nhận đặt cọc; nếu bên nhận đặt cọc từ chối việc giao kết, thực hiện hợp đồng dân sự thì phải trả cho bên đặt cọc tài sản đặt cọc và một khoản tiền tương đương giá trị tài sản đặt cọc, trừ trường hợp có thoả thuận khác.”

Như vậy, bạn của bạn ngoài việc trả lại tiền đặt cọc cho bạn còn phải trả thêm 100 triệu nữa tiền phạt thay đổi giao kèo.

Tuy nhiên, bạn và chủ đất mới chỉ đặt cọc để đảm bảo thực hiện nghĩa vụ mà chưa giao kết hợp đồng mua bán nhà. Bạn chưa làm hợp đồng chuyển nhượng và chưa đăng ký sang tên nên về mặt pháp lý thì bạn của bạn không nhất định phải chuyển nhượng đất cho bạn. Bạn ấy hoàn toàn có thể chuyển nhượng đất cho người khác mà không cần sự đồng ý của bạn.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi thường khi vi phạm quy định đặt cọc chuyển nhượng đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO